Register LOGIN Forget password ?
Webboard :: Riding Course :: 00007097
การเข้าโค้ง ถามจานชุมที่ครับ วันที่เรียนไม่มีโอกาศถาม
คือผมไม่เข้าใจการเข้าโค้งยาวๆนะครับ
คือโค้งประมาณว่ากว้างๆยาวๆพอจะหมดโค้งมันดันแคบซะงั้น โค้งแบบนี้เข้าอย่างไรดีครับ แนะนำด้วย
อีกคำถามนะครับ เวลาเข้าโค้งใช้สายตามองทางออกโค้ง แล้วใช่ใช้การคุมคันเร่งให้รถอยู่ในทางที่เราต้องการรึป่าวครับ หรือว่าใช้สายตาอย่างเดียวครับ

ปล. Ridng Coures ไม่มีโอกาศได้ถามเลย ช่วยแนะนำด้วยนะครับ ถ้ามีภาพประกอบก็แหล่มเลย
Share |
Precess    time: 2008-11-11 05:05:39   แจ้งลบกระทู้

ความเห็นที่ #1
จารย์ชุมสงสัยไม่ว่าง ขอตอบในเบื้องต้นแทนละกัน

โค้งแบบนี้ถือว่า Advance ขึ้นนะครับ ถ้าเข้าโค้งไปแล้วโค้งดันมีสองขยักคือตอนออกดันแคบลง ก็ต้องใช้การลดความเร็วช่วยครับ ไล่จากเคสเบาๆ ไปหาหนัก เริ่มด้วยการปิดคันเร่ง ไปจนถึงลดเกียร์เพิ่มอีกเกียร์ ไปจนถึงหนักสุดคือถ้าทำสองอย่างแรกแล้วไม่พออีกก็ต้องใช้เบรกในโค้งช่วยและครับ คือตั้งรถขึ้นมาแล้วกดเบรกช่วยแล้ว พับรถลงไปใหม่ก่อนจะถึงโค้งหักมุมทีว่านั้นครับ

โดยการใช้เบรกนั้นอันนี้ต้องประมาณเอาครับว่าจะแค่ไหน ถ้าเบรกหลังลดจะพับลง แต่ถ้าเบรกหน้ารถจะตั้งขึ้น

วิธีของผมคือปิดคันเร่งครึ่งนึงก่อน แล้วตามด้วยเบรกหลังก่อนแล้วต่อด้วยเบรกหน้า อาศัยจังหวะที่รถจะตั้งขึ้นตรงขึ้นมาถึงจะกดเบรกเพิ่มลงไป จากนั้นพอจะถึงโค้งที่หักมุมข้างหน้า ผมก็จะปล่อยเบรกแล้วพับรถลงไปใหม่ พร้อมกับเดินคันเร่งอีกเล็กน้อยครับเพื่อให้รถมีแรงเหวียงเพิ่มพอที่จะไต่โค้งออกไปได้

ส่วนวิธีที่ถูกต้องคือ คุณควรจะเผื่อไว้ตั้งแต่ตอนที่เข้าโค้งว่า มันอาจจะเป็นโค้งหักพับอีกโค้งครับ
gear7  2008-11-11 09:57:02      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #2
ต่ออีกนิดนะครับ น้าgear7 คำถามทายอะครับ ใช้สายตามองทางออกโค้ง
แล้วใช้การคุมคันเร่งในการคุมทิศทางรถด้วยรึป่าวครับ คือผู้สึกว่า ตอนเข้าโค้ง แล้วปิดคันเร่ง
แล้วบางทีมันเข้าแคบไป แล้วสมาธิเราอยู่ตรงทางออกโค้ง แต่รถมันไม่ไปตามนี่สิ ช่วยแนะนำทีครับว่าทำอย่างไรดี จะได้นำไปฝึกฝนต่อไปครับ
Precess  2008-11-11 10:57:22      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #3
ถูกครับ ถ้าแคบไปก็เติมคันเร่ง ถ้าบานก็เบาคันเร่งครับ อันนี้ลองไปอ่านเรื่องการขับขี่ใน scoop ของจารย์ชุมเรื่องการใช้คันเร่งอีกรอบครับ

gear7  2008-11-11 11:32:29      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #4
ถามต่ออีกนิดนะครับ น้าเกียร์7 เรื่องการใช้สายตาอะอะครับ ขอโทษที่ถามมากไปนิด คืออยากได้ข้อมูลนำไปฝึกฝนอย่างถูกต้องครับ
ตามรูปนะครับ การเข้าโค้งโดยใช้สายตา มองจุดไหนของโค้งครับ ตอนแรกที่อาจารย์ชุมบอกว่ามองทางออกโค้ง(จุด C) ผมรู้สึกขัดๆฝืนๆกลัวๆไงไม่ทราบ เลยอยากถามว่าจะมองจุดไหนดีครับ
ในความคิดผม มองจุดA หรือไม่ก็จุด B แล้วพอเราถึงจุดที่เรามอง ก็เปลี่ยนไปมองทางออก แบบนี้ถูกรึป่าวครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ

ปล. ถ้าถามมากไปขออภัยด้วยนะครับ
Precess  2008-11-12 09:26:45      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #5
รูปไม่มา
Precess  2008-11-12 09:27:14      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #6
รูปครับผม
Precess  2008-11-12 09:32:18      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #7
ที่แรกผมว่าจะอธิบายแบบสั้น แต่ไปๆ มาๆ เลยต้องนั่งทำรูปประกอบ เดี่ยวลองดูภาพต่อไปนี้ละกันครับ อันนี้ภาพแรก เป็นไลน์มาตรฐาน มองภาพนี้ให้เข้าใจก่อนนะครับ

เฉพาะในภาพนี้
(A) ตำแหน่งก่อนเริ่มเบรก เตรียมตัวจัดท่าจัดทาง
(B) ช่วงการใช้เบรก เชนเกียร์
(C) ช่วงคงคันเร่งไต่โต้ง - คันเร่งคงที่
(D) คันเร่งคงที่ - เริ่มเปิดคันเร่ง
(X) คือจุด Apex ของโค้ง แบบเข้าช้าออกเร็ว (ประมาณ 2 นาฬิกา )
(E) เปิดคันเร่งเพิ่มขึ้น และรถจะเริ่มตั้งตรงตามคันเร่งที่ส่งขึ้นไป
(F) เปิดคันเร่งเต็มที่
gear7  2008-11-12 15:14:48      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #8
ที่นี้มาถึงสายตา จุด A - B - C เป็นจุดสุมมติที่เราต้องประมาณเอาเองจากไลน์ที่เราใช้ พูดง่ายๆก็คือ ก่อนที่คุณจะเข้าจุดเบรก สายตายคุณต้องเห็นแล้วว่าคุณจะปลดเบรก (A) และจุดกึ่งกลาง (B)ของการไต่โค้ง และ Apex (C) นะอยู่ตรงไหน


และจำไว้เสมอว่าระหว่างจุด (B) ถึงจุด (C) ในภาพทั้งหมดนี้คือตำแหน่งสายตาหลัก ส่วน A คือการมองภาพมุมกว่างในลักษณะมองผ่าน และจุด C คือการมองล่วงหน้า ดังนั้นถ้าคุณยังใช้สายตาหลักมองภาพแค่ไม่เกินจุด A ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงใดๆ ของโค้งคุณมีโอกาสที่จะแหกโค้งได้ตลอดเวลา เพราะระบบประสาทของคุณจะทำงานไม่ทันกับการตอบสนองในการควบคุมรถครับ
gear7  2008-11-12 15:13:51      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #9
ที่นี้พอเราวิ่งไปถึงจุดสิ้นสุดการเบรก สายตาเราก็จะย้ายตำแหน่งมาทั้งหมด โดยจะเลื่อนจุด (A) เป็นจุดกึ่งกลางของการไต่โค้ง และ (B) กลายเป็น Apex และ จุดเปิดคันเร่งเต็มที่จะกลายเป็นจุด (C)
gear7  2008-11-13 02:45:05      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #10
ที่นี้พอคุณไต่ไลน์ไปถึงจุดกึ่งกลางของการไต่โค้ง จุดที่คุณจะต้องมองใกล้ที่สุดคือ (A) หรือ Apex เป็นอย่างน้อยมองสั้นกว่านี้ไม่ได้ โดยสายตาหลัก (กลางจอภาพของคุณจะต้องมองเห็นจุด (B) แล้ว และหางตาด้านขวาของคุณต้องเห็น (C) ซึ่งอยู่เลยโค้งไปแล้ว

ซึ่งถ้าคุณสังเกตุมุมของการมองแล้ว นึกถึงตอนที่ผมบอกว่าทำไมเวลามองโค้งผมให้หันไปทั้งหัว "อย่าแค่เหลือบตา" ไปดูครับ
gear7  2008-11-12 14:46:33      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #11
สุดท้ายเมื่อรถวิ่งออกผ่าน Apex ไปแล้ว สิ่งที่คุณต้องทำก็คือมองไปให้สุดปลายถนน ซึ่งอยู่นอกเหนือผังแผ่นภาพที่ผมแสดงให้ดูครับ
gear7  2008-11-12 14:48:06      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #12
มีข้อสงสัยยังไงถามมาละกันครับ... ผมว่าถ้าดูภาพหลังจากมาเรียนไปแล้วน่าจะเข้าแระ ^^
gear7  2008-11-12 15:00:25      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #13
ชัดเจนครับน้า แต๊งกิ้วหลายครับ
Precess  2008-11-13 01:39:05      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #14
สวยจริงๆครับน้า การใช้สี เส้น การวางตำแหน่งต่างๆ ถ้าเบื่อทำเว็บแล้วมาทำหนังกันมั้ย...
sammy  2008-11-13 10:56:41      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #15
หนังอารายยยย จ๊ะ ท่านเทพ อิ อิ....... น่าสนๆ
gear7  2008-11-13 11:53:30      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #16
ปัญหาเหล่านี้ แก้ปัญหาตั้งแต่แลกคือการมองที่ไกล
การมองที่ไกลจะทำให้เราเห็นลักษณะของโค้งตั้งแต่แรก เราจึงมีเวลาที่จะทำอะไรหลายๆอย่าง อย่างที่น้าต้อมว่า เริ่มจากยกคันเร่ง แตะเบรคหลัง เริ่มใช้เบรคหน้า จนถึงลดเกียร์ลงแล้วพับรถต่อ แต่การลดเกียร์ลงนั้น ถ้าผู้ที่ไม่ได้ฝึก อาจทำให้รถมีอาการได้ เพราะถ้าไม่เบิลรอบเครื่องไปรอ อาจทำให้ล้อหลังล็อคในขณะที่ลดเอียง ทีเนี้ยละมีเสียว ดังนั้นในโค้ง ควรจะลดความเร็วลงมาก่อนแล้วค่อยลดเกียร์ลง

ถ้าสมมุติมองไกลๆล่ะ เราเห็นลักษณะโค้งตั้งแต่แรก เราก็ยกคันเร่งไวหน่อย เลียเบรคหลัง เบิลเครื่องลดเกียร์ เข้าโค้งต่อโดยแทบไม่ต้องตั้งรถ เข้าแบบเนียนๆสวยๆเลย

ดังนั้นการมองไกลๆเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเข้าโค้งนะครับ
Home Alone  2008-11-14 01:04:59      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #17
แหล่มมากเลยครับน้าผมอ่านไปนึกภาพตามไปพอถึงประโยคนี้......"ดังนั้นถ้าคุณยังใช้สายตาหลักมองภาพแค่ไม่เกินจุด A ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงใดๆ ของโค้งคุณมีโอกาสที่จะแหกโค้งได้ตลอดเวลา" ผมแหกโค้งครั้งแรกก็เพราะเหตุนี่เอง เฮ้อ!!!!
nunetz_rc51  2008-11-14 03:07:22      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #18
ถ้ามีโอกาส ไปขี่ในสนามแล้วมีอาจารย์ หรือคนที่มีประสบการณ์คอยดู สงสัยอะไร ก็ถามได้เลย แล้วลองใหม่ จะดีมากๆๆ เลยครับ ได้เจอเพื่อนๆๆ ที่มาขี่ ก็จะแชร์ประสบการณ์....

จะได้จำที่ถูกๆๆ ไป แล้วปลอดภัยด้วยครับ..
AT1497  2008-11-19 04:27:48      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #19
บังเอิญเข้ามา แต่เก็บความรู้ไปเพียบครับ

^-^
EdgeMaNizTa  2008-12-23 04:13:47      แจ้งลบความเห็น


Privacy & Policy Statements Advertisement About StormClub.com Contact Stormclub.com