Register LOGIN Forget password ?
Webboard :: Member Cafe' :: 00015588
รีวิวหมวก : SHOEI รุ่น X-SPIRIT II
สวัสดีครับ


ก่อนที่ผมจะเริ่มรีวิวหมวกใบเก่ง
เรามาทำความรู้จักและดูขั้นตอนการผลิตหมวกของโชเอะกันก่อน

Share |
dekniti    time: 2012-09-19 22:57:16   แจ้งลบกระทู้

ความเห็นที่ #1
พักคั่นก่อนด้วยโฆษณา SHOEI X-SPIRIT II
dekniti  2012-09-19 22:58:15      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #2
การทดสอบหมวก SHARP TEST HELMETS
dekniti  2012-09-19 22:59:21      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #3
SHELL : เปลือกหมวก ทำจากวัสดุ...
SHOEI AIM+ (Advanced Integrated Matrix Plus Multi-Fiber)
dekniti  2012-09-19 23:00:40      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #4
กลับเข้ามาในเนื้อหาของการรีวิวหมวกใบนี้
ขออกตัวกันไว้ก่อน ไม่ได้เป็นผู้รอบรู้อะไร
เกิดจากการอยากรู้ อยากเห็น " ถ้าอยากรู้ ก็ต้องลอง...."

ครั้งนี้เป็นการแบ่งปันประสบการณ์ เพื่อเป็นแนวทางและข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจ


SHOEI X-SPIRIT II เป็นหมวกที่ทำตลาดขายอยู่ในทวีปยุโรป
ส่วนคู่แฝดของมันที่ญี่ปุ่นและอเมริกา จะใช้ชื่อรุ่น X-TWELVE

มาตรฐานหมวกพื้นฐานเลย สำหรับหมวกที่ขายอยู่ในยุโรป คือ ECE R 22-05
และมาตรฐานที่ช่วยเพิ่มประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อหมวกรุ่นนี้
เป็นของทางประเทศอังกฤษ คือ ACU GOLD , SHARP 5 STAR



SHOEI PREMIUM HELMETS
dekniti  2012-09-19 23:02:07      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #5
.....
dekniti  2012-09-19 23:02:31      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #6
.......
dekniti  2012-09-19 23:02:51      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #7
.......
dekniti  2012-09-19 23:03:13      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #8
........
dekniti  2012-09-19 23:03:28      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #9
รูปทรงภายนอกและฟองน้ำภายใน เหมือนกันหมดทุกสเปก
มีแตกต่างกันที่ชิลด์หมวก และขนาดของเปลือกหมวกที่ใช้กับไซส์ต่างๆ

หมวกสเปกยุโรป เปลือกหมวกมีทั้งหมด 4 ขนาด
(อเมริกาและญี่ปุ่น มีทั้งหมด 5 ขนาด)

1. XS-S
2. M
3. L
4. XL - XXL
dekniti  2012-09-19 23:04:11      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #10
.......
dekniti  2012-09-19 23:04:33      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #11
.......
dekniti  2012-09-19 23:04:47      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #12
ชิลด์หมวกที่ใช้สำหรับหมวกสเปกต่างๆและแหล่งที่ผลิต

1. สเปกญี่ปุ่น ใช้รหัส CW-1 PINLOCK เป็นชิลด์แบบ LIGHT SMOKE
( MADE IN JAPAN )

2. สเปกยุโรป ใช้รหัส CW-1 PINLOCK เป็นชิลด์แบบใส CLEAR
( MADE IN JAPAN )

3. สเปกอเมริกา ใช้รหัส CW-1 เป็นชิลด์แบบใส CLEAR
( MADE IN USA )

ใช้ได้ร่วมกันกับหมวกรุ่น Z-6 , QWEST , RF-1100/XR-1100 , X-TWELVE

dekniti  2012-09-19 23:05:53      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #13
.......
dekniti  2012-09-19 23:06:08      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #14
ชุดฟองน้ำภายในถอดออกมาซักทำความสะอาดได้ 5 ชิ้น

CHEEK PADS 2 ชิ้น
CENTER PAD 1 ชิ้น
CHIN STRAP COVER 2 ชิ้น

รูปทรงของฟองน้ำและผ้าที่บุภายในหมวก ที่ออกแบบรูปทรงมาแบบนี้
หมวกรุ่นแรกที่เริ่มใช้ก่อน คือ SHOEI รุ่น Z-6

สวมใส่แล้วแน่นกระชับ แห้งเร็ว ไม่เหม็นอับง่ายครับ
dekniti  2012-09-19 23:06:36      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #15
Dual-Layer EPS Liner : โครงโฟมด้านในสองชั้น
ที่เห็นอยู่ตรงกลางหมวก เป็นชั้นที่สอง จะเป็นโฟมที่นุ่มกว่าปรกติ
dekniti  2012-09-19 23:07:01      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #16
สายรัดคาง Double-D ring

อุ่นใจและปลอดภัยที่สุด

ใช้ง่ายและทนทาน ตลอดอายุการใช้งานของหมวกใบนั้นๆ
dekniti  2012-09-19 23:07:18      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #17
หมวกรุ่นใหม่ๆของ SHOEI
( Z-6 , RF-1100/XR-1100 , QWEST , X-TWELVE )

ฟองน้ำแก้มจะเว้นช่องเอาไว้ ใส่สบาย ไม่บีบหูครับ
dekniti  2012-09-19 23:08:06      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #18
ลูกเล่น EQRS (Emergency Quick Release System)

มีแถบสีแดงให้ดึงออกมา สามารถดึงฟองน้ำแก้มออกมาทั้งชุดได้ง่าย

หลักๆก็เอาไว้ให้หน่วยกู้ชีพหรือคนที่รู้วิธีใช้มัน
สามารถดึงฟองน้ำตรงแก้มออกมา ก่อนที่จะถอดหมวกออกไป

ช่วยลดอาการเคลื่อนตัวของกระดูกต้นคอ

วิธีถอดหมวกให้ผู้ประสบเหตุ
dekniti  2012-09-19 23:11:30      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #19
SHOEI X-Spirit II Emergency Quick Release System
dekniti  2012-09-19 23:12:19      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #20
การระบายอากาศ หมวกทุกรุ่นถ้าใส่ขี่รถติดๆ ยังไงมันก็ร้อนเหงื่อชุ่มหมวกแน่นอน
แต่ในยามปรกติที่ใส่ขับขี่รถอยู่ ช่องลมต่างๆจะแสดงประสิทธิภาพออกมา
ด้านหน้า จะเปิดให้อากาศเย็นๆไหลผ่านเข้ามาภายในหมวก
สำหรับหมวกของโชเอะ เวลาเปิดใช้งานช่องลมด้านหน้า
จะรู้สึกได้ทันทีว่ามีอากาศเย็นๆไหลผ่านเข้ามาในหมวก
ก็เพราะด้วยการออกแบบฟองน้ำข้างในหมวก ให้เว้นช่องว่างเอาไว้ตรงรูระบายอากาศ
dekniti  2012-09-19 23:12:59      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #21
.......
dekniti  2012-09-19 23:13:16      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #22
.........
dekniti  2012-09-19 23:13:35      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #23
.........
dekniti  2012-09-19 23:13:55      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #24
การออกแบบหมวก ก็ใช้ตามหลักอากาศพลศาสตร์
และมีการทดลองกันในอุโมงค์ลม

จากการที่ใส่ขี่กับฮอนด้าเวฟ ที่ความเร็ว 120 km/h
หมวกลู่ลมและนิ่งมากๆ ไม่มีส่าย หมวกไม่สั่น และไม่เกิดอาการเกร็งต้นคอ
ความเร็วเกินกว่านี้ ไม่ทราบแล้วครับ
dekniti  2012-09-19 23:14:55      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #25
สรุปสั้นๆ

เวลาเราเลือกซื้อหมวกสักใบ สเปกของหมวกสำคัญที่สุด
วัสดุที่ใช้และมาตรฐานของหมวก

ประกอบการพิจรณา พวกสายรัดคาง ชิลด์ ฟองน้ำภายใน

การเลือกขนาดของหมวกให้พอดี
ไม่แน่น ไม่หลวม แต่ให้แน่นกระชับ

และรูปทรงของศรีษะก็มีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้อง
ถ้าใส่แล้วมีอาการกดเจ็บ บีบขมับ เจ็บหน้าผาก บีบหู บีบกราม
ถ้าทนได้ ก็ทนไป
แต่ถ้าทนไม่ได้ แนะนำให้เปลี่ยนหมวกไปใช้ยี่ห้อและรุ่นอื่นครับ


ส่วนเรื่องการเก็บเสียงและลม แต่ละคนมีประสาทสัมผัสการรับรู้และได้ยินไม่เท่ากัน
อาจจะเงียบหรือดัง หรือลมเข้ามาน้อยแค่ไหน
ถ้าอยากรู้ ก็ต้องซื้อมาลองครับ


เอาไว้ครั้งหน้ามีอะไรดีๆจะกลับมาใหม่อีกครั้งครับ
@_^
dekniti  2012-09-19 23:16:02      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #26
ขอบคุณครับ สำหรับความรู้ดี ๆ ที่แบ่่งปันกัน
MATAHARI  2012-09-20 10:15:41      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #27
เคยอ่านกระทู้ของคุณ dekniti มาหลายกระทู้ ทั้งกระทู้ท่องเที่ยวและกระทู้รีวิวครับ ขอชื่นชมที่คอยเขียนมาให้อ่านเรื่อยๆ

ผมเองใช้หมวกรุ่นนี้ x-12 มาสองปีแล้วครับ โดยคำแนะนำของคุณ Mengza ตั้งแต่ออกใหม่ๆ ได้สัก 1-2 เดือนที่ญี่ปุ่น ฝากเพื่อนญี่ปุ่นหิ้วเข้ามาให้ ถูกกว่าเมืองไทยหลายเงินอยู่ ใช้มาสองปีแล้วถูกใจมากๆ ครับ แต่ต้องบอกว่าไม่เคยใช้หมวกใบอื่นนะครับ ใบแรกกับรถใหญ่คันแรกเลย ใช้จนวันนี้ยังสงสัยอยู่นิดหน่อยตรงรูระบายอากาศ ตรงคางไม่งง เพราะเห็นชัดว่ามันเปิดหรือปิด แต่ตรงหน้าผาก กัยหลังหัวนี่งงมากว่ามันเปิดหรือปิดอยู่ คุณ dekniti พอจะช่วยให้ความรู้หน่อยได้ไหมครับ :)
Speedy Gonzalez  2012-09-21 11:06:09      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #28
ช่องลมที่อยู่ด้านหน้า ถ้าเปิดใช้งานในขณะขี่รถ จะรู้สึกได้ว่ามีอากาศเย็นๆไหลผ่านเข้ามา
แต่ถ้ามองจากภายนอก จะมองเข้าไปเห็นรูระบายอากาศ
dekniti  2012-09-21 12:19:52      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #29
ด้านหลัง อันนี้ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน มองจากภายนอกไม่เห็น
ตรงนี้ก็มีหน้าที่ระบายอากาศร้อนภายในหมวกออกไปข้างนอก
แต่ถ้าอยากรู้จริงๆ คงต้องแกะมันออกมาดู (ยึดติดด้วยเทปกาวสองหน้า)
dekniti  2012-09-21 12:22:14      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #30
Aero Edge Spoiler ข้างในก็จะมีรูระบายอากาศอยู่อีก 2 รู
ซ่อนอยู่ข้างใน ตรงช่วงค่อนไปด้านหลัง

dekniti  2012-09-21 12:29:58      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #31
อะไหล่หมวกรุ่นนี้และรุ่นอื่นๆ มีให้สั่งเบิกได้ทุกชิ้นกันเลยทีเดียวครับ
dekniti  2012-09-21 12:31:36      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #32
ผมมีX-12 Size S ถ้าต้องการเปลี่ยนเป็นSize M ต้องเปลี่ยนฟองน้ำชิ้นไหนบ้างครับ และในไทยมีที่ไหนขาย+ราคาประมาณเท่าไร (สั่งผ่านคุณdeknitiได้ไหมครับ)
ปล.หมวกใบนี้คุณเอามาส่งให้ผมที่มหาชัยเมืองใหม่ จำได้ไหมครับ?
nok  2012-09-23 13:18:12      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #33
SHOEI X-12 สเปกญี่ปุ่น หมวกไซส์ S กับ หมวกไซส์ M

จะใช้ SHELL : เปลือกของหมวกขนาดเดียวกัน

แต่ใช้ LINER : โครงโฟมข้างใน คนละตัวกัน

คือของหมวกไซส์ S โฟมจะหนากว่าครับ


ที่จะเปลี่ยนให้บางลงได้ คือ
ฟองน้ำแก้ม CHEKK PADS กับ ฟองน้ำชิ้นตรงกลาง CENTER PAD

CHEEK PADS ขนาดมาตรฐานที่ใส่มากับหมวก คือ 35 mm
สามารถเปลี่ยนให้บางลงได้เป็นขนาด 31 mm

CENTER PAD ขนาดมาตรฐานที่ใส่มากับหมวก คือ 9 mm
สามารถเปลี่ยนให้บางลงได้เป็นขนาด 5 mm


อะไหล่พวกชุดฟองน้ำ ราคาแพงเอาเรื่องเลย
ชุดนึงราคาประมาณ 10,000 เยน *** ไม่รวมค่าส่ง


แต่ทางออกนี้ ผมเกรงว่ามันจะได้ไม่คุ้มเสีย
เปลี่ยนฟองน้ำไปแล้ว ก็ไม่รู้จะได้ใกล้เคียงกับหมวกไซส์ M รึเปล่านะครับ


dekniti  2012-09-23 14:03:31      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #34
ขอบคุณครับ
nok  2012-09-23 19:59:40      แจ้งลบความเห็น


Privacy & Policy Statements Advertisement About StormClub.com Contact Stormclub.com