แนะนำจากความรู้สึกส่วนตัวนะ
แยกประเด็นแบบนี้ครับ
หน้ารถแกว่ง น่าจะเกิดจาก?
ล้อหน้าไม่ติดกับพื้น น้ำหนักลงล้อหน้าน้อยเกินไป ระยะยืดของโช็คหน้า เกือบยืดสุด ช่วงการทำงานของล้อหน้า ผิดไปจากมาตรฐานโรงงาน
บรรทุกหนัก กับผลที่น่าจะตามมา ท้ายห้อย น้ำหนักลงท้ายเยอะกว่ามาตรฐานโรงงาน ระยะยุบตัวของโช็คหลังเหลือน้อย(โช็คยุบสุดเมื่่อกระแทก)
อืม... Versys 650 สามารถปรับ Preload และ damping ได้
ผมว่าเพิ่มการรับน้ำหนักของ โชีดหลัง โดยการขัดสปริง Preload ขึ้น เพื่อ 1.ยกท้ายรถขึ้น เอาน้ำหนักไปด้านหน้าบ้าง 2.ทำให้โช้คทำงานอยู่ในช่วง กลาง 3.ถ้าวิ่งแล้วท้ายสับไม่หยุดดีดก้น ให้ค่อยๆเพิ่ม damping แต่ถ้าวิ่งผ่านเนินขลุขละแล้วสะท้านก้น ให้ลด Damping
ลองทำดูก่อนอาจช่วยได้บ้างครับ แต่ถ้าบรรทุกหนักจริงๆ คงต้องเปลี่ยน สปริงใหม่ที่มีค่าความแข็งมากขึ้นกว่าเดิมครับ |