Register LOGIN Forget password ?
:: Special Scoops :: Riding Technique
Guest View : 19,225/ Last update : Wednesday June 28, 2006
 
เทคนิคการขับขี่ : การให้สัญญาณสำหรับขับขี่เป็นกลุ่ม
https://vegus111.com

เทคนิคการขับขี่ตอนนี้เป็นตอนพิเศษ เพื่อเป็นความรู้เบื่องต้นแก่ผู้ที่จะไป Meeting 2005 # 1 กับชาวพายุ ซึ่งหลังจากนี้ จะมีเรื่องราวเกี่ยวกับการขับขี่ออกมาอ่านกันอีกเรื่อยๆ ครับ

สำหรับเรื่องสัญญามือนี้ เป็นสัญญาณที่พวกเราในกลุ่มใช้กันเป็นประจำ พัฒนาจากภาษาท่าทางที่เข้าใจกันได้ง่ายๆ เพื่อให้สมาชิกที่ร่วมเดินทางไปด้วยกันสามารถตั้งรับสถานการณ์ต่างๆ ระหว่างเดินทางได้ง่ายขึ้น และตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมาพวกเราได้พิสูจน์แล้วว่า มันช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ จากการเดินทางเป็นขบวนได้อย่างมาก ดังนั้นอยากให้สมาชิก และผู้สนใจได้ลองนำไปใช้กับการเดินทางไป Meeting กับเราคราวนี้ด้วย

อย่างไรก็ตามสัญญานเหล่านี้เราเน้นการใช้งานเฉพาะในเวลากลางวัน ส่วนการเดินทางในเวลากลางคืนเราจะให้ความสำคัญกับไฟเลี้ยว และไฟเบรกของรถคันนำหน้าเป็นหลัก ใครในขบวนบ้างที่ต้องรู้สัญญาณเหล่านี้

ดูภาพขนาดเต็ม ดูภาพขนาดเต็ม
สัญญามือลดความเร็ว การแจ้งตำแหน่งอุปสรรคบนผิวถนนหรือสภาพแวดล้อม ที่อาจจะทำให้ขบวนมีอันตรายได้ โดยปกติเราใช้ได้ทั้งมือและเท้าชี้ แต่ขอควรระวังสำหรับเท้าก็คือ อย่ายกขาสูง
ดูภาพขนาดเต็ม ดูภาพขนาดเต็ม
สัญญานให้หยุด แบบระดับปกติ บอกคันข้างหลังว่า ถนนลื่น เช่นเป็นกรวดลอย หรือมีคราบน้ำมัน หรือผิวถนนลื่น
ดูภาพขนาดเต็ม ดูภาพขนาดเต็ม
บอกให้ขบวนเลี้ยวซ้าย ( ควรเปิดไฟเลี้ยวซ้าย ประกอบไปด้วย) สัญญานให้เลี้ยวขวา หรือไปทางขวา (ควรเปิดไฟเลี้ยวขวาไปกอบกันด้วย)
ดูภาพขนาดเต็ม ดูภาพขนาดเต็ม
บอกให้ขบวนเลี้ยวซ้าย ( ควรเปิดไฟเลี้ยวซ้าย ประกอบไปด้วย) สัญญานให้เลี้ยวขวา หรือไปทางขวา (ควรเปิดไฟเลี้ยวขวาไปกอบกันด้วย)
ดูภาพขนาดเต็ม ดูภาพขนาดเต็ม
ให้ขบวนของเรา วิ่งสลับฟันปลา ให้ขบวนวิ่งเป็นแถวเดียว กรณีที่ทางข้างหน้าแคบ ซึ่งรถแต่ละคันควรเว้นระยะห่างจากกันมากขึ้น

ใครในขบวนบ้างที่ต้องรู้สัญญาณเหล่านี้ สมาชิกทุกคนที่ร่วมเดินทางในกลุ่ม สมควรที่จะรู้สัญญานเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่หรือผู้ซ้อนท้าย โดยในทางปฏิบัติผู้ที่ขี่นำขบวนในแต่ละช่วง จะเป็นหลักในการให้สัญญานเหล่านี้ โดยมีคันที่ตามหลังส่งต่อสัญญานไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงคันสุดท้าย แต่มีข้อยกเว้นที่ว่า ถ้าขณะนั้นคุณไม่อยู่ในสภาพที่ส่งต่อสัญญาน (เช่น ยังเป็นมือใหม่ หรือยังไม่เข้าใจสัญญานเหล่านี้ดีพอ) ก็ขอให้เป็นผู้รับสัญญานโดยไม่ต้องส่งต่อก็ได้ การให้สัญญานส่วนใหญ่เราจะใช้มือซ้ายเป็นหลักเพราะ มือขวานั้นเราต้องใช้เพื่อควบคุมคันแรงและเบรกหน้า ข้อแนะนำอย่างหนึ่งคือในขณะที่ทำสัญญานมือ เข่าควรหนีบถังน้ำมันไว้ให้กระชับ ( สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยชิน )

สัญญานมือให้ลดความเร็ว
โดยปกติความจำเป็นในการลดความเร็วของรถในขบวน เราจะแบ่งเป็นระดับตามการยกของแขนและข้อมือ จากภาพซ้ายมือ การสัญญานมือในแนว "S" จะหมายถึงให้ลดความเร็วในระดับที่เรียกว่า รอดูสถานการณ์ข้างหน้า คันหลังที่เห็นสัญญานควรรักษาตำแหน่ง อย่าแซงรถอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นรถในขบวน หรือรถที่เข้ามาแทรกในขบวน และใช้ความระมัดระวังในการเปลี่ยนเลน อย่างกระทันหัน

ถ้าคันที่อยู่นำหน้า ยกแขนสูงกว่าระดับ "S" ก็หมายถึงว่าต้องลดความเร็วลงจากเดิมอีก จนถึงระดับ "H" นั่นหมายถึงว่า คุณควรลดความเร็วให้มากที่สุด เพราะโดยปกติแล้วถ้ามีการยกสัญญานถึงระดับ "H" มักจะตามด้วยการหยุดรถ เช่นข้างหน้ามีแยก และสัญญานจารจรอยู่ในจังหวะไฟแดง ให้หยุดขบวน

หรือหยุดรถ / มีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น
สัญญานมือให้หยุดรถ เช่นเดียวกับการลดความเร็วเราแบ่งตามระดับความ สำคัญ ถ้าเป็นการหยุดรถแบบปกติเช่น มีไฟแดง ให้แบมือตั้งแขนซ้ายขึ้นเป็นมุมฉาก และยกข้างไว้จนมั่นใจว่า คันที่ตามหลัง ได้เห็นสัญญานแน่นอนแล้ว ถึงค่อยเอามือลงได้ ( ตามรูป 1 - ซ้ายมือ)

แต่ถ้า.... แบมือยกแขนสูงกว่าระดับศรีษะ ( ตามรูปที่ 2 - กลาง ) หมายถึงว่าจำเป็นต้องหยุดรถ โดยมีสถานการณ์ที่ไม่น่าไว้ใจอยู่ข้างหน้า ให้เพิ่มความระมัดระวัง เช่น มีรถกลับตรง U-Turn ในระยะใกล้ส่วนแบบที่ 3 ขวามือยกแขนแบบเดียวกับแบบที่ 2 แต่เมื่อยกขึ้นสุดแล้วให้กำมือหมายถึงว่า มีเหตุฉุกเฉินข้างหน้า ให้ระมัดระวังอุบัติเหตุ และหยุดรถโดยเร็ว พร้อมทั้งระวังรถในขบวนชนกันเองด้วย แบบที่ 3 นี้เราจะใช้ก็ต่อเมื่อวิกฤตจริงๆ เท่านั้น

มีอุปสรรคบนถนน / ถนนลื่น...
ภาพแรกซ้ายมือเราใช้นิ้วชี้ไปตรงตำแหน่งที่จะเป็นอุปสรรคให้รถคันหลังทราบ เช่น รอยน้ำมัน กรวด หลุม หรือแม้แต่สิงห์สาราสัตว์ เช่นสุนัข แมว ไก่ ลิง ...... และถ้าอุปสรรคนั้นไม่ได้อยู่ด้านซ้ายของรถคุณ แต่อยู่ด้านขวา วิธีง่ายที่สุดคือใช้ขาขวาชี้แทนมือ ซึ่งเป็นวิธีเดียวกันถ้าสมมติว่ามือซ้ายคุณไม่ว่าง ก็ให้ใช้เท้าซ้ายชี้แทนได้ โดยมีข้อแม้ว่า คุณจะต้องชี้ขาในระดับต่ำ ( ตามภาพ ) เพราะหากชี้ขาสูง

จะเป็นการไม่สุภาพกับรถที่วิ่งส่วนมาหรือ รถอื่นที่ตามหลัง

ภาพถัดมากรณีที่ถนนลื่น ไม่ว่าจะเป็นน้ำ หรือรู้สึกว่าผิวถนนหมดสภาพ มีกรวดลอย หรือมีทรายบนพื้น ให้ใช้มือซ้ายกางนิ้วออกแล้ว หมุนข้อมือไปมาอย่างรวดเร็วตามภาพสัก 2-3 รอบ คันที่ตามหลังเมื่อได้รับสัญญานถนนลื่น ควรเว้นระยะห่างจากคันหน้ามากขึ้น เพื่อให้มีระยะปลอดภัยสำหรับการชลอหรือหลบหลีกกระทันหัน

บอกเส้นทางเลี้ยวซ้าย - ขวา...
สำหรับพวกเราชาวพายุ ในการเดินทางเป็นกลุ่ม เมื่อเจอทางร่วมทางแยกแล้ว หากคันที่นำหน้าไม่ให้สัญญานใดๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟเลี้ยวหรือสัญญานมือ ให้ถือว่าวิ่งตรงไปเป็นหลัก

ส่วนรูปแบบการให้สัญญามือนั้นถ้าเลี้ยวซ้ายข้างหน้า คันที่นำหน้า จะต้องเปิดไฟเลี้ยวก่อน แล้วค่อยให้สัญญานมือโดยยกท่อนแขนซ้ายแล้วชี้นิ้วออกไป ดังภาพในลักษณะที่ไม่งอข้อศอก แต่ถ้าเป็นการเลี้ยวขวาให้เปิดไฟเลี้ยวขวาก่อน แล้วชี้มือข้างซ้ายข้ามศรีษะด้านท้ายทอย ในลักษณะงอข้อศอกมากกว่า 90 องศา

เปลี่ยนรูปแบบการวิ่ง ( สลับฟันปลา - แนวเดียวกันแต่เว้นระยะเพิ่ม )
โดยปกติเราใช้การวิ่งสลับฟันปลาซ้าย-ขวาเป็นหลัก แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องเปลี่ยนรูปแบบการวิ่งเป็นการวิ่งแถวเดียวเมื่อไหร่แล้ว คนที่นำหน้าจะส่งสัญญานโดยใช้มือซ้าย ชี้ขึ้นฟ้า และถ้าเป็นการวิ่งสลับฟันปลา ก็จะชูสองนิ้วเป็นตัววี

เมื่อคันนำหน้าใช้สัญญานลักษณะนี้ มักจะหมายถึงว่าถนนข้างหน้าจะแคบลง ( ชู 1 นิ้ว) และมักจะเป็นทางที่รถสวนกัน ดังนั้นสมาชิกในขบวนควรเพิ่มความระมัดระวัง มากขึ้น

ดูภาพขนาดเต็ม
สัญญานขอบคุณเพื่อนรถถนน ที่เปิดทางให้ขบวนของเราแซงได้

ขอบคุณรถอื่นๆ ที่เปิดทางในแซง หรือให้ทางแก่ขบวน
สัญญานสุดท้ายที่พวกเราจะใช้กันบ่อยมาก คือการขอบคุณให้แก่เพื่อนร่วมถนน ที่อำนวยความสะดวกให้ขบวนของพวกเรา เช่นเปิดทางให้เราแซง หรือส่งสัญญานให้เราแซงได้ ( ส่วนมากเป็นสิบล้อ )

หรือแม้กระทั้งคนในรถ เหล่านั้นหันมาส่งยิ้ม หรือโบกมือทักทายให้พวกเรา ก็ควรเป็นอย่างยิ่งที่จะแสดงการตอบรับแก่เขา วิธีการนั้นให้ชูนิ้วโป้งขึ้นฟ้า อย่างชัดเจน แล้วกางแขนออกไปในแนวขนานอก แล้วฟันส้นมือเบาๆ สัก 1-2 ครั้ง

การแสดงการขอบคุณแด่เพื่อนร่วมถนนเป็นประจำ อย่างน้อยก็ช่วยให้ภาพพจน์คนที่ขี่มอเตอร์ไซค์ใหญ่ (และเล็ก) ในบ้านเราดูมีวัฒนธรรมมากขึ้น การชูนิ้วกลางให้กันบนถนนไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา ยิ่งโดยเฉพาะหากเราไปเป็นขบวนด้วยแล้ว สิ่งที่เราทำอาจจะนำภัยมาให้เพื่อนรวมขบวนที่อยู่ข้างหลังได้ อันนี้ไม่บอกก็คงทราบกันนะครับ สำหรับตอนนี้คงแค่นี้แหละครับ ไว้เจอกันใหม่ตอนหน้าครับ....

เรื่อง / กราฟิค : Gear7
ถ่ายภาพ : Gear7, Smart_TA
แสดงท่าการขับขี่ : Rider 11
แก้ไขล่าสุด : 1 มีนาคม 2547

****
 
Privacy & Policy Statements Advertisement About StormClub.com Contact Stormclub.com