Register LOGIN Forget password ?
:: Special Scoops :: Riding Technique
Guest View : 28,036/ Last update : December 6, 2006
 
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย : เทคนิคการร้อยสายหมวกกันน๊อก
https://vegus111.com
ดูภาพขนาดเต็ม ดูภาพขนาดเต็ม
ดูภาพขนาดเต็ม ดูภาพขนาดเต็ม
ดูภาพขนาดเต็ม ดูภาพขนาดเต็ม
ดูภาพขนาดเต็ม ดูภาพขนาดเต็ม
ดูภาพขนาดเต็ม ดูภาพขนาดเต็ม
ดูภาพขนาดเต็ม ดูภาพขนาดเต็ม

ตอนนี้จะขอวกมาถึงเรื่องการอุปกรณ์แต่งกายสำหรับการขับขี่ ซึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญอันดับหนึ่ง สำหรับการขับขี่มอเตอร์ไซค์ ก็คือหมวกกันน๊อก

ซึ่งมีการพูดคุยกันมากทั้งจากสื่อต่างๆ เกี่ยวกับโครงการรณรงค์ "เปิดไฟใส่หมวก" ที่เพิ่งจะมาถูกเอาจริงเอาจังกันในปีนี้ พูดๆ ไปแล้วก็ตลก ทั้งที่ผมและเพื่อนๆปฏิบัติกันมาเป็นกิจวัตรมาเกือบ 12 ปีแล้ว สมัยก่อนใครใส่หมวกกันน๊อกจะถูกดูแคลนว่า "กลัวตาย" หรือไม่ก็ "เตรียมตัวไปปล้นที่ไหนว่ะ"

หรือถ้าเปิดไฟหน้าวิ่งกลางวัน ก็จะถูกกล่าวแหน็บว่า "เปิดไว้ทำไมมองไม่เห็นทางเหรอ" บางทีโดนตำรวจจารจรจับเขียนใบสั่งด้วยข้อหาว่า "เปิดไฟหน้าในเวลากลางวัน" หรือไม่ก็ข้อหา "เปิดไฟหน้าข้อทางโดยไม่มีสิทธิ"

...... วุ้ย.... นึกแล้วยังขำกับประเทศสารขัณฑ์ เนี่ยเสียจริงๆ เอาล่ะมาเข้าเรื่องกันดีกว่า...

ตอนนี้จะเป็นเกร็ดเล็กๆ น้อยเกี่ยวกับการใช้หมวกกันน๊อก เกี่ยวกับการร้อยสายหมวกกันน๊อกแบบเงื่อนกระตุก ซึ่งการผูกแบบเงื่อนกระตุกสำหรับหมวกกันนี้ ผู้ที่คิดมาคนแรกคือ "ไมเคิล ดูฮาน" อดีตแชปม์โลก 5 สมัยรายการ GP500

ข้อดีหลักๆ คือ กรณีเกิดอุบัติเหตุ แล้วผู้ที่จะเข้ามาปฐมพยาบาล จำเป็นต้องถอดหมวกกันน๊อก ออกจากศรีษะผู้ประสบอุบัติเหตุ ถ้าเป็นกรผูกตายแบบเดิมที่เราใช้กันนั้น วิธีที่เร็วที่สุดอาจจะต้องตัดสายรัดคางทิ้ง ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าทำนัก เพราะสายรัดคางอยู่บริเวณไกล้หลอดลมและเส้นเลือดใหญ่ ถ้าเกิดพลาดละก็ คงยิ่งเป็นการซ้ำเติมผู้บาดเจ็บเข้าไปอีก

หรือถ้าจะเสี่ยงไม่ตัดสาย แต่พยายามที่จะแกะสายออกจากตัวล๊อก ก็อาจใช้เวลามากทำให้ผู้บาดเจ็บยิ่งมีโอกาสรอดน้อยลงไปอีก กรณีที่มีการหายใจติดขัด แต่ถ้าผูกด้วยเงือนกระตุกแล้ว เพียงแต่จับปลายสายรัดเอาไว้แล้วกระตุกเบาๆ สายรัดก็หลุดออกจากห่วงตัวล๊อกอย่างง่ายดาย ขณะที่ความแน่นหนาจากการร้อยสายแบบนี้ ยังเท่าเทียมกับการร้อยสายแบบเดิม ที่เราเคยชินทุกประการ

ก็ลองเอาไปฝึกร้อยกันดูนะครับ แรกๆ อาจจะติดขัดบ้าง แต่พอทำบ่อยๆ คุณร้อยเงื่อนแบบนี้ได้เร็วมาก และจะชอบเวลาที่จะถอดหมวก เร็วดีจริงๆ

เรื่อง - กราฟิค : Gear7
ภาพประกอบ : Rider 11

****
 
Privacy & Policy Statements Advertisement About StormClub.com Contact Stormclub.com