Register LOGIN Forget password ?
:: Special Scoops :: Riding Technique
Guest View : 64,293 / Last update : Thursday June 29, 2006
 
เทคนิคการขับขี่ : การใช้คันเร่ง
https://vegus111.com
ดูภาพขนาดเต็ม
(1) การควบคุมคันเร่งที่ดี จะทำให้การเข้าโค้งเป็นไปอย่างราบรื่น และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่
ดูภาพขนาดเต็ม
(2) เมื่อปิดคันเร่ง - จะทำให้รถเลี้ยวเป็นวงแคบลงเรื่อยๆ และทำให้เอียงรถได้ง่าย
ดูภาพขนาดเต็ม
(3) เมื่อเปิดคันเร่ง - รถจะตั้งขึ้น ทำให้วงเลี้ยวกว้างขึ้นหรืออาจพุ่งออกเป็นเส้นตรงโดยไม่สามารถเลี้ยวได้เลย
ดูภาพขนาดเต็ม
(4) คลอคันเร่ง - รถจะวิ่งบนเส้นทางเดิม วงเลี้ยวเท่าเดิมตลอด
ดูภาพขนาดเต็ม
(5) ในการเข้าโค้งทั่วไป - ปิดคันเร่ง เพื่อพารถวิ่งเข้าหาโค้ง - เปิดคันเร่ง เมื่อเห็นทางออกเพื่อส่งรถออกจากโค้ง
ดูภาพขนาดเต็ม
(6) ในกรณีที่เป็นโค้งยาว มีระยะไต่โค้งเยอะ ถ้าเปิดคันเร่งช้าจะทำให้รถพับเข้าด้านในโค้งมากเกินไป แต่ถ้าเปิดคันเร่งเร็วเกินไปก็จะทำให้รถวิ่งออกนอกโค้ง ...กรณีนี้จึงต้องใช้วิธีคลอคันเร่งเพื่อรักษาแนววิ่งของรถให้อยู่ในเลนของตัวเอง จนกว่าจะมองเห็นทางออกโค้ง

พูดถึงการใช้คันเร่งแล้วลองหลับตานึกภาพ อืม... มันก็ไม่มีน่าจะมีอะไรยากนี่ ก็แค่บิดแล้วรถก็วิ่ง... ถ้าคุณคิดแบบนั้น ผมค่อนข้างมั่นใจว่าภาพในจินตนาการของคุณคือ ขี่รถบนนทางตรงถนนโล่งๆ ใช่มั๊ยครับ จริงครับ!! ถ้าขี่ทางตรงการใช้คันเร่งจะเป็นไปอย่างง่ายดาย ไม่ต้องคิดอะไรมาก แต่เมื่อต้องเลี้ยวหรือวิ่งบนทางโค้งนี่สิที่เป็นปัญหา ผมเชื่อว่าในบรรดาผู้ที่เลี้ยวไม่คล่อง, เข้าโค้งไม่ได้, เข้าโค้งไม่เนียน, แหกโค้ง-บานโค้ง และอีกสารพัดปัญหาเกี่ยวกับการเลี้ยว สาเหตุหลักอย่างหนึ่งคือการใช้คันเร่งไม่ถูกต้องซึ่งจะกระทบต่อความเร็วในโค้งและเส้นทางการวิ่งในโค้ง (ไลน์) ของคุณ

บทนี้เราจึงจะพูดกันในเรื่องของความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้คันเร่งเพื่อเลี้ยวหรือขี่ในโค้งกัน ผมขอแบ่งการใช้คันเร่ง (ในโค้ง) เป็น 3 หัวข้อ

1. ปิดคันเร่ง (ภาพที่ 2)
คือการคืน/ปล่อยคันเร่งที่บิดอยู่ ”ทั้งหมด” จนคันเร่งกลับไปที่จุดเริ่มต้น

หากเราปิดคันเร่งขณะที่รถเอียง เมื่อความเร็วค่อยๆ ลดลง จะมีผลให้รถเลี้ยวเป็นวงแคบลงเรื่อยๆ (เหมือนเวลากลิ้งเหรียญบาท มันจะวิ่งเป็นวงแคบลงเรื่อยๆ แล้วก็ล้มพับลงในที่สุด) นั่นแสดงให้เห็นว่าความเร็วที่ลดลงมีผลทำให้รถวิ่งเป็นวงที่แคบลง หรือถ้าคิดอีกมุมหนึ่งอาจบอกได้ว่าในการขับขี่ วงเลี้ยวจะแคบหรือกว้างขึ้นอยู่กับความเร็วเป็นปัจจัยสำคัญ

ขณะที่ปิดคันเร่ง จะไม่มีแรงผลักจากล้อหลัง ทำให้การบังคับรถให้พลิกซ้าย,ขวา ทำได้ง่ายกว่า แต่นั่นก็หมายความว่ารถขาดแรงพยุงจากด้านหลัง ผู้ขี่จะรู้สึกได้ว่าความมั่นคงในการทรงตัวของรถลดลง โดยเฉพาะการขี่ที่ความเร็วต่ำ (ลองนึกถึงเวลาที่คุณขี่รถซอกแซกตอนรถติดๆ - ระหว่างการปิดคันเร่งให้รถไหลไป กับค่อยๆใช้คันเร่งในความเร็วที่เท่ากันอันไหนรู้สึกมั่นคงกว่า)

2. เปิดคันเร่ง (ภาพที่ 3)

คือการบิดคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็วให้สูงขึ้น จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับองศาการบิดข้อมือ

ผลที่เกิดจะตรงข้ามกับการปิดคันเร่ง คือถ้าค่อยๆ เปิดคันเร่งขึ้นทีละนิดขณะที่รถเอียงอยู่ ความเร็วที่สูงขึ้นจะทำให้วงเลี้ยวหรือเส้นทางการวิ่งของรถเป็นวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อรถล้อหลังหมุนแรงขึ้น (จากการเปิดคันเร่ง) จะทำให้เกิดแรงผลักระหว่างยางกับพื้นถนน ทำให้รถค่อยๆ ตั้งขึ้น

รถจะตั้งขึ้นช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับความเร็วในการบิดคันเร่ง

3. คลอคันเร่ง (ภาพที่ 4)

คือการบิดคันเร่งและค้างไว้ที่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง หรือความเร็วใดความเร็วหนึ่ง

ใช้ความเร็วคงที่ในระดับหนึ่งขณะที่รถเอียงอยู่ จะมีผลให้รถวิ่งเป็นวงกลมที่เท่ากันตลอด (คนขี่นั่งท่าเดิมไม่ขยับ) รถจะไม่วิ่งแคบลงหรือกว้างขึ้นกว่าเดิม

จากคุณลักษณะที่กล่าวมา ทำให้เราสามารถนำไปปรับใช้เพื่อการขับขี่ในโค้งได้ คือ

1) ก่อนเข้าโค้ง - เมื่อเราจะทำการเข้าโค้ง จะต้องปิดคันเร่งเพื่อให้รถเอียงและวิ่งเป็นเส้นโค้งไปตามไลน์ที่เรากำหนดไว้

2) ออกจากโค้ง - เมื่อผ่านจุดยอดโค้ง (Apex) จึงทำการเปิดคันเร่งเพื่อส่งรถออกจากโค้ง ซึ่ง ณ จุดนี้รถจะเริ่มตั้งตรงอีกครั้ง

*1.5) ในโค้งยาว - ในบางกรณีที่โค้งมีลักษณะยาวมากๆ (ระยะไต่โค้งยาว) เราไม่สามารถทำการปิด/เปิดคันเร่งได้เหมือนปกติ จึงต้องใช้การคลอคันเร่งในโค้งเพื่อรักษาความเร็วและระดับความเอียงของรถให้เหมาะสมกับความโค้งของทางวิ่ง (ภาพที่ 6)

เมื่อเรารู้ลักษณะเบื้องต้นของการเข้าโค้งแล้ว เราจะสามารถวิเคราะห์คร่าวๆ ได้ว่าสาเหตุของผู้ที่เข้าโค้งไม่ได้ หรือบานโค้งเกิดจาก...
- “คืนคันเร่งก่อนเข้าโค้งไม่หมด” : นั่นคือไม่ได้ “ปิด” คันเร่ง ซึ่งมีผลไม่ต่างจากการคลอคันเร่งเข้าโค้ง ถ้าโค้งกว้างอาจพอถูๆไถๆ ไปได้ แต่ถ้าโค้งแคบความเร็วต่ำหล่ะก็... บานนนนน... แน่นอนคับทั่น

- “เปิดคันเร่งเร็วเกินไป” : เราจะเปิดคันเร่งเมื่อเรามองเห็นทางออกโค้งแล้วเท่านั้น เพราะอย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่า เมื่อเปิดคันเร่งรถจะตั้งขึ้นแล้วพุ่งไปข้างหน้า ถ้าดันทะลึ่งไปเปิดก่อนทางออกหล่ะก็... บานนนนน อีกแล้วคับทั่น

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการใช้คันเร่งมีส่วนสำคัญในการรักษาไลน์การวิ่งในโค้งมาก ซึ่งหากเรา “เข้าใจ” หลักการ และนำไป “ฝึกฝน” อย่างถูกวิธี จะทำให้เราพัฒนาการเข้าโค้งได้ดีขึ้นซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจและปลอดภัยมากขึ้นด้วย หรือแม้แต่ในระดับของการแข่งขันหากนักแข่งศึกษาและฝึกฝนการใช้คันเร่งจนสามารถใช้ได้อย่างเชี่ยวชาญและช่ำชอง นั่นจะทำให้เป็นข้อได้เปรียบนักแข่งทั่วไป เพราะนักแข่งส่วนใหญ่ (เท่าที่ผมรู้จัก) จะเน้นเรื่องความเร็วในการ ”เข้า” โค้ง แต่ไม่มีใครคิดถึงการ “ออก” จากโค้ง ซึ่งเป็นอีกจุดที่สำคัญที่จะสร้างความได้เปรียบให้กับนักแข่งได้เป็นอย่างมาก ส่วนจะมากยังไง ได้เปรียบขนาดไหน เอาไว้คอลัมน์การขี่แบบเรซซิ่งผมค่อยพูดถึงละกัน

เรื่อง / กราฟฟิก : Rider 11

****
 
Privacy & Policy Statements Advertisement About StormClub.com Contact Stormclub.com