วิธีเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคง่ายๆด้วยเครื่องไล่ลมเบรค |
น้ำมันเบรคและน้ำมันครัชเป็นสิ่งหนึ่งซึ่งมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนถ่าย เช่นเดียวกับน้ำมันเครื่อง อย่างน้อยไม่ต่ำกว่าปีละ 1 ครั้ง เพื่อถนอม ลูกยางในระบบเบรคให้มีอายุการใช้งานเป็นระยะเวลานานๆ และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันบ่อยๆยังช่วยลดอาการเบรคเฟด หรือเบรคหายเวลาใช้เบรครุนแรงอย่างในสนามแข่งได้อีกด้วย
วันนี้จะขอนำเสนอวิธีการไล่ลมเบรคด้วยเครื่องมือง่ายๆที่มีราคา ไม่แพงจนเกินไป หากใช้งานบ่อยๆ หรือมีเพื่อนฝูงในกลุ่ม หุ้นกันซื้อมาใช้ก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าทีเดียว
|
Little Cheetah time: 2006-08-19 17:14:39
|
แจ้งลบกระทู้ |
ความเห็นที่ #1 |
ขั้นตอนที่ 1
รู้จักหน้าตาของเครื่องไล่ลมเบรคกันก่อน
ราคาสนนตั้งแต่ 2พันกว่าจนถึง 4พันแก่ๆ ต่างกันตรงเป็นพลาสติกคุณภาพสูงกับ เป็นอลูมีเนียม ซึ่งมีความทนทานสูง หากใช้บ่อยๆ แบบอลูมีเนียมจะดีกว่า |
Little Cheetah
2006-08-18 07:57:53
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #2 |
ขั้นตอนที่ 2
นำปั้มไล่ลมประกอบเข้ากับสายและกระปุกดักน้ำมัน หลักการทำงานคือสร้างสูญญากาศให้เกิดในระบบ เพื่อเกิดแรงดูด
|
Little Cheetah
2006-08-18 09:03:06
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #3 |
การต่อสายจากกระปุกดักน้ำมันไปตัวปั้ม ต้องสังเกตโดยให้ต่อสายเส้นสั้นเข้าปลายท่อ ที่มีคำว่า TO PUMP เข้ากับตัวปั้ม เป็นอันเสร็จขั้นตอนที่ 2
|
Little Cheetah
2006-08-18 09:06:04
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #5 |
ขั้นตอนที่ 4
ต่อปลายสายเส้นยาวเข้ากับน็อตไล่ลมที่ตัวคาลิปเปอร์ ขั้นตอนนี้ ความสำคัญอยู่ที่ ต้องให้สายยางเสียบกับ น็อตไล่ลมแน่นๆ อย่าให้อากาศรั่วเข้าไปในสาย |
Little Cheetah
2006-08-18 09:10:41
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #6 |
หากสายเส้นยาวมีขนาดใหญ่กว่าตัวน็อตไล่ลม ให้นำสายที่มีขนาดเล็กกว่าต่อเข้ากับข้อต่อลด ขนาดที่มีมาให้ในชุดคิท ต่อเข้ากับสายยางเส้นยาว ดังในภาพ |
Little Cheetah
2006-08-18 09:12:44
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #7 |
เมื่อต่อเสร็จแล้วนำมาเสียบดูว่าแน่นหรือเปล่า หากแน่นดีแล้วสามารถเริ่มขั้นตอนต่อไปได้เลย |
Little Cheetah
2006-08-19 17:16:58
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #12 |
ขั้นตอนที่ 5
เริ่มปั้มตัวไล่ลม จนแรงดูดบนเกจ์วัดอยู่ที่ 15-20 in.Hg (ตัวหนังสือสีดำ) เมื่อได้ที่แล้วใช้ปะแจแหวนคลายน๊อต ไล่ลมเบรคที่ตัวคาลิปเปอร์ น้ำมันเบรคในระบบจะถูก ดูดออกมา ถ้าดูดออกไม่หมดในครั้งเดียวให้เริ่มต้นขั้นตอน ที่ 5 ใหม่อีกครัง จนน้ำมันในระบบถูกดูดออกจนหมด แล้วล๊อคน๊อตไล่ลมให้แน่น |
Little Cheetah
2006-08-19 17:17:18
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #14 |
ขั้นตอนที่ 6
ทำความสะอาดกระปุกน้ำมันเบรคให้สะอาดแล้วเริ่มขั้นตอนต่อไป
- เปลี่ยนน้ำมันใหม่ เติมน้ำมันใหม่ในกระปุกน้ำมันเบรค เริ่มขั้นตอนที่ 5 จนครบ กระบวนการ
**คอยเติมน้ำมันเบรคในกระปุกอย่าให้พร่อง หากน้ำมันเบรคหมดและอากาศถูกดูดเข้าไปในระบบ ต้อง เริ่มไล่ลมใหม่อีกครั้ง**
ถ้าคุณทำคนเดียว หากต้องการเติมน้ำมันเบรค ให้ขันน๊อต ล๊อคน๊อตไล่ลม เป็นการหยุดขบวนการชั่วคราว เมื่อเติมเสร็จ คลายน๊อตไล่ลมออก เป็นการเริ่มขบวนการ ไล่ลมต่อ หากแรงดูดในระบบหมด ให้ล๊อคน๊อตไล่ลม และเริ่มปั้ม เครื่องไล่ลมใหม่ตามขั้นตอนที่ 5 ใหม่
ทำจนน้ำมันที่ถูกดูดออกมาไม่มีฟองอากาศปนออกมา หรือลองบีบเบรคดูแล้วแข็งสู้มือเป็นปรกติ
|
Little Cheetah
2006-08-19 05:13:20
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #15 |
ขั้นตอนสุดท้าย
เมื่อเช็คแรงดันเบรคว่าเป็นปรกติเรียบร้อย ให้เติมน้ำมันใน กระปุกให้ได้ระดับ ขันน็อตปิด เป็นอันเสร็จพิธี
หากในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนสายเบรคที่เป็นสายถัก หลังขั้นตอนถ่ายน้ำมันเบรคเก่าออกเรียบร้อย ก็ถอดชุดสายเบรคเก่าออก ประกอบชุดสายเบรค ใหม่เข้าไป ขันน๊อตข้อต่อให้แน่น แล้วเริ่มขบวน การไล่ลม ง่ายๆเป็นอันเสร็จพิธี
|
Little Cheetah
2006-08-19 05:19:45
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #17 |
ถ้าเป็นแบบพลาสติกแต่มีเกจ์วัดด้วยเท่าไหร่ครับ ขอบคุณครับ |
n1specii
2006-08-21 03:18:23
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #19 |
ขอบคุณครับ^^ |
N1SPECII
2006-08-21 15:04:22
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #20 |
สุดยอด ขอบคุณมากๆครับแล้วผมจะไปหาซื้อบ้างดีกว่า...........เอ แล้วจะหาซื้อได้ที่ไหนละเนี้ย |
ชา-nc211v
2006-08-21 16:19:07
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #21 |
big cat Performance ครับเบอร์จำไม่ได้ขอโทษที^^" |
N1SPECII
2006-08-22 05:22:03
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #22 |
โทษนะครับ พี่ Little Cheetah ม้าของพี่นี่ ZX 10 รึเปล่าอ่ะครับ.. |
yazids
2007-05-16 07:33:43
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #23 |
ขอแนะนำ อุปกรณ์คล้ายกัน ใช้สลิ้ง ฉีดยาขนาดใหญ่หน่อยพร้อมต่อ สายยางลักษณะวิธีใช้เหมือนกันแต่ไม่มี เกจ์วัดความันแต่ถูกกว่าประสิทธิภาพเหมียนกัลล จ้า |
corebeer
2009-10-03 16:25:02
|
แจ้งลบความเห็น |
|