พบปัญหาร้ายแรงใน K5-K6 (ไปเจอกระทู้นี้มา อยากทราบข้อเท็จจริงครับ) |
อยากทราบข้อเท็จจริงครับใครมีข้อมูลบ้าง พอดีมีเพื่อนขับรุ่นนี้อยู่ หากเป็นจริงๆแล้ว ในประเทศไทยมีศูนย์ที่รับ เปลี่ยนเฟรมรถรุ่นนี้ไหมครับ
กระทู้นี้ อ้างอิงและแปลมาให้จากกระทู้ท่าน เปา ในห้องอินเตอร์
สำหรับเพื่อนๆที่ใช้ K5 K6 ในประเทศไทย ซวยละครับงานนี้ เมื่อวันที่ 16 ม.ค 2552 ทางบริษัท Suzuki ได้เริ่มทำการออกจดหมายเรียกรถกลับภาคสมัครใจ รุ่นที่เรียกกลับ GSXR 1000 ปี 2005 และ 2006 K5-K6 เป็นการเรียกกลับไปให้ทำการ ซ่อมและดัดแปลง หรือ เปลี่ยน เฟรมใหม่
สืบเนื่องมากจาก วันสนามที่ Auto Club Speedway ได้มีการหักของเฟรม และหลังจากที่ทาง Suzuki ได้ตรวจดูอย่างละเอียด พบว่า เฟรมมีปัญหาในการออกแบบอย่างรายแรง ทำให้เกิดการแตกร้าว เมื่อผ่านการใช้งานไป จนถึงปัจจุบัญ ก็ 3 ปีกว่า จุดแตกร้าวหลักๆจะเกิดขึ้นที่ข้อต่อ คอ ใต้คอ และทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต
จะเกิดกรณี เฟรมหักได้จาก -การใช้งานอย่างต่อเนื่องที่ไม่เหมาะสม -ใช้งานหนัก อย่างเช่นนำรถไปใช้ในสนามแข่ง เล่นสตั้น ยกล้อ -ลงคอสพานแรงเกินไป -และอื่นๆ ที่ทำให้มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นที่แฮนด์บังคับ จากการขี่ปรกติ
ทาง Suzuki ต้องการให้เจ้าของรถ รีบนำรถเข้าศูยน์โดยเร็วเพื่อทำการ ซ่อมและดัดแปลงหรือเปลี่ยน เฟรมรถใหม่ ไม่คิดตังน่ะ แต่อาจจะโดนค่าแรงมั่ง (เขาไม่บอก) โดยจะรับประกันให้ 5 ปี หลังจาก ซ่อมดัดแปลง หรือเปลี่ยน เฟรม ทั้งนี้ ทางบริษัท มุ่งมั่นจะ สร้างความปลอดภัยสูงสุดให้แกผู้ใช้รถ Suzuki
ก็คงจะเป็นไปไม่ได้ที่รถ K5-K6 ในบ้านเราจะส่งกลับไปให้เขาเปลี่ยนให้ ก็คงได้แต่บอกว่า ให้ตรวจ เฟรมบ่อยๆ โดยเฉพาะจุดเชื่อมระหว่าง เฟรมและคอ รวมถึง จุดอื่นๆ การตรวจ ควรจะใช้ ไฟฉายส่องจากหลายๆมุม และมองหารอยร้าว เล็ก อาจจะบางเท่าเส้นผม และ ให้เปิด ถังน้ำมันขึ้นมา และส่องดู เฟรมและคอจากด้านในด้วยน่ะครับ ส่วนอื่นๆ ก็ให้ก้มๆมุดๆเข้าไปส่องดูครับ ถ้าพบว่ามีรอยร้าว ก็รีบให้นำรถไป ร้านโรงกลึงที่ใกล้ที่สุด แล้วให้ช่างใช้ เครื่องเชื่อม Argon ทำการซ่อมรอยนั้นๆซะ อย่าทิ้งไว้ เพราะว่าอันตรายถึงชีวิต และก็อย่าขายรถ ทิ้ง โดยที่ทราบอยู่แล้วว่ามีการร้าว กรุณาซ่อมมันซะ ไม่ก็แจ้งให้ เจ้าของใหม่ทราบว่าควรจะนำไปซ่อม เพราะถ้าไม่ทำอย่างนั้น เขาก็จะไม่รู้ และวันดีคืนดี เกิดเขาเป็นไรขึ้นมาละก็ น่าสงสาร ครอบครัวเขาน่ะ
ส่วนท่านที่กำลังมองหาจะซื้อรถ K5-K6 นี้ก็เป็นอีกจุดที่สำคัญ ที่ท่านควรจะตรวจตรา ก่อนซื้อครับ
แปล TOMMY
|
rescue-bk time: 2009-01-26 10:33:33
|
แจ้งลบกระทู้ |
ความเห็นที่ #4 |
K7 ก็มี recall เช่นกันครับ เกี่ยวกับระบบจุดระเบิดอะไรสักอย่าง อ่านแล้วไม่เข้าใจนัก
อันนี้รุ่นมอไซด์ต่างๆที่มีการ recall อาการเล็กน้อยจนถึงหนักๆ ลองเช็คดูนะครับ |
hide
2009-01-26 14:10:18
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #6 |
VOLUNTARY SAFETY RECALL CAMPAIGN #2A08 2005 AND 2006 GSX-R1000 MOTORCYCLES FRAME REINFORCEMENT BRACE INSTALLATION/FRAME REPLACEMENT Dear Suzuki Owner: This notice is sent to you in accordance with the requirements of the National Traffic and Motor Vehicle Safety Act. Suzuki Motor Corporation has decided that an issue related to motor vehicle safety may arise with respect to some model year 2005 and 2006 GSX-R1000 motorcycles. According to our records, you are the owner of one of these motorcycles. Why is Suzuki conducting this recall? Suzuki has received reports of cracking or breakage of the motorcycle frame in certain extreme situations where unusually high stress is placed on the frame, such as collisions involving the front wheel/fork assembly. Suzuki has also received reports of cracking or breakage of the frame behind and below the steering neck when the motorcycle is subjected to repeated hard landings from hazardous maneuvers such as extreme or extended wheelies or other stunts. Suzuki believes that this type of driving activity is reckless — and illegal when performed on a public roadway — and does not condone it. If the frame becomes broken during this type of extreme use, a crash could occur. While ordinary operation of the motorcycle does not create a risk of cracking or breakage of the frame, Suzuki has decided voluntarily to conduct this Safety Recall to minimize the potential for frame cracking or breakage in the circumstances described above. What will Suzuki do? Your Suzuki dealer will inspect the relevant area of the frame for cracks. The illustration on page 2 shows the area to be examined for cracks. If no cracks are found, a frame reinforcement brace will be attached to the frame using bolts and epoxy adhesive. The brace is aluminum and very lightweight (less than 2 pounds). It is very slender and fits underneath the top spar of the frame behind and below the steering neck. The appearance, performance and handling of your Suzuki remain unchanged with the reinforcement brace installed. The service to inspect your frame and install the reinforcing brace takes approximately 3 hours to complete, and your motorcycle will have to be left at the dealership overnight so that the epoxy adhesive that is used can cure. The service will be performed at no cost to you for parts or labor. |
banana
2009-01-26 14:50:51
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #7 |
Should cracks be found during the inspection, the frame will be replaced with a new frame that has the reinforcement brace installed (see exclusions at the bottom of this page). To reassure your confidence in your Suzuki GSX-R1000, Suzuki will provide a five year warranty on your frame and the frame reinforcement brace beginning on the date of installation by your dealer.
How do I receive the fastest possible service? Suzuki understands that your riding time is precious. Our suggestion is to work closely with your authorized Suzuki dealer to get the Recall service scheduled as quickly as possible. When you pick up your serviced motorcycle, please allow a few extra minutes for your dealer to prepare and complete the necessary paperwork with you. If you have special circumstances, discuss them with your Suzuki dealer. Suzuki understands that some customers may have difficult circumstances to overcome in bringing their motorcycle to the dealership for the Recall service. We have asked your Suzuki dealer to work closely and flexibly with you to arrange solutions for your special requests. Please remember however, that each dealership has its own limitations in providing special assistance due to dealership location, available time and staff size. Your dealer can also consult with Suzuki regarding other alternatives. What motorcycles are excluded from this Recall? Any motorcycle with a frame modified in such a manner that the reinforcement brace could not be installed is excluded from this Recall. This Recall is being undertaken voluntarily and not pursuant to the vehicle warranty. The acceptance or exclusion of any vehicle for the service and installation described above shall not be construed as modifying or waiving the terms of the vehicle warranty in any respect. |
banana
2009-01-26 14:55:22
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #8 |
Questions and Answers Your Suzuki dealer has been provided with specific and complete instructions regarding the Recall service. Your local Suzuki dealer can provide the fastest responses to your questions or concerns about the Recall service. You may also contact the American Suzuki Customer Service Department for assistance at 714-572-1490. You will need to have your Vehicle Identification Number ready when calling. If you believe that American Suzuki has failed to provide the Recall service without charge or is unable to do so within a reasonable time, you may submit a complaint to the Administrator of the National Highway Traffic Safety Administration, 1200 New Jersey Ave., S.E., Washington, DC, 20590 or call the toll-free Vehicle Safety Hotline at 1-888-327-4236 (TTY: 1-888-424-9153); or go to Locating an Alternate Dealer Suzuki dealers can be located on the internet at www.suzukicycles.com or by calling the Customer Service number listed above. Customer Reimbursement If your motorcycle is included in the Safety Recall and you have paid for the repair or replacement of the frame due to cracking or breakage of the frame in the relevant area, you may be eligible for full or partial reimbursement. Suzuki’s reimbursement plan covers the following motorcycles: all 2005 and 2006 model year Suzuki GSX-R1000 motorcycles. Please note the following for which Suzuki may exclude reimbursement: • The cost of repairs to correct damage resulting from crashes, accidents, or other similar incidents will not be reimbursed. • Only repairs that are the subject of the Safety Recall are reimbursable. Additional expenses such as towing, rental, accommodations, property damage repairs, etc. will not be reimbursed. • Reimbursement may be limited to suggested list price on parts and the Suzuki published flat rate time allowance. • An owner will not be eligible for reimbursement if the expenses for repairs are incurred more than 10 days after the date of the last owner notification letter sent by Suzuki. • Reimbursement claims may also be excluded when adequate documentation is not submitted by the claimant. Your authorized Suzuki dealer will request an original or copy of your receipts for the repair or replacement work done, and your owner notification letter. To obtain information or request reimbursement, contact your Suzuki dealer or the American Suzuki Motor Corporation, Motorcycle Customer Service Department, PO Box 1100, Brea, CA 92822-1100, or call (714) 527-1490. Be sure to have your VIN information available when calling. We thank you for your prompt attention to having this Safety Recall service performed on your GSX-R1000 and apologize for any inconvenience it may cause you. We would also like to remind you that you can avoid future problems through legal and safe operation of your motorcycle at all times. Your safety, satisfaction, and riding enjoyment are priorities for Suzuki. Sincerely, American Suzuki Motor Corporation |
banana
2009-01-26 14:54:50
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #9 |
เอกสารเพิ่งออกเมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมานี่เอง
คาดว่า กรณีนี้ น่าจะครึกโครมในหมู่คอซูซูกิทั่วโลก ในอีกไม่นาน
อีตาเจฟ ไม่เสียวๆหว่างขาบ้างเรอะ...อิ อิ |
banana
2009-01-26 14:58:56
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #10 |
^ ^ ^ เท่าที่ดูๆใน forum ต่างๆที่ฝรั่งมันคุยกัน ส่วนมากมันจะมีเรื่องของพฤติกรรมเสี่ยงเข้าเกี่ยวพันด้วยอ่ะครับพี่
เช่น พวกสตันท์ ยกล้งยกล้อ ขี่กระแทกกระทั้น โหดกระฉูดอะไรก็ว่าไป
ซึ่ง"หน่องๆ"อย่างผม คาดว่าจะเสี่ยงน้อยหน่อย
***ที่สำคัญคือ***
ไม่มีปัญญาเปลี่ยนรถแล้วววววววเพ่พ่พ่พ่พ่พ่... ฮิ้ววว...(ไปลุ้นกันเอาว่าจะหวยออกรึเปล่า) |
Ninja
2009-01-26 15:58:48
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #11 |
เคสแบบนี้ผมว่าต้องทำใจนะ... เพราะช่วงหลังการออกแบบก็จะเน้นให้น้ำหนักน้อยลง ดังนั้นความผิดพลาดจากการออกแบบย่อมต้องมากขึ้นตามไปด้วย ..... ยิ่งออกแบบโดยใช้ความแข็งแรงจากโครงสร้างมากเท่าไหร่... ก็จะยิ่งตรวจสอบหา Defect ได้ยากขึ้นละครับ......
ขนาดรถยนต์ยังต้องเสริมโรบาร์เลยหากจะเอามาเล่นแบบหนักๆ นับประสาอะไรกับมอไซค์ละครับ -*- |
gear7
2009-01-26 17:16:36
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #12 |
กำลังเริ่มมามองๆ เคแปด อยู่เชียว |
sby
2009-01-27 02:30:37
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #13 |
ไปอ่านจากที่ต่างๆ โดยมากเป็นของไทยที่ตื่นตูมกว่าฝรั่งที่เป็นต้นเรื่อง อาจจะเพราะเราไม่มีดีลเลอร์โดยตรงที่เข้าไปเคลมได้ เลยดูเป็นเรื่องใหญ่
กระแสเริ่มกลายเป็นว่า "ขี่ซูฯ ขี่เคฯ ต้องเฟรมขาดทุกคัน" ทำไงดีๆๆๆ ไรเงี๊ย...
ผมว่าอีกหน่อย กระแสคงไปในทิศทางที่ว่า "อย่าขี่ซูฯเลย เด๋วเฟรมขาด" คล้ายๆกระแสที่ช่าง(เถอะ)รุ่นเก่าๆชอบบิ๊วว่า "อย่าขี่คาวาเลย เครื่องมันเปราะ" อะไรประมาณนั้น...(เปราะยังงัย เปราะตรงไหน ก็ไม่เห็นมีคำตอบ บางทีก็เล่าต่อๆกันมา)
ราคาตกฮวบฮาบแน่นอน ทั้งที่จริงๆ การรีคอล คือการแสดงความรับผิดชอบและสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าหรือผู้สนใจที่มี loyalty กับซูฯ แท้ๆเลย...
*เอาเห๊อะ ถ้าจะต้องตายเพราะขี่ซูฯเฟรมขาดคาหว่างขา ก็ให้มันรู้ไป เหอะๆๆๆ... |
Ninja
2009-01-27 08:13:39
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #14 |
โถ...ถัง ทั่นเจฟ อย่าตัดพ้อต่อความเป็นไปในโลกใบนี้เลย...ใดๆในโลกล้วนอนิจจัง ขอเป็นกำลังใจให้คนเข่ซูทั้งหลายครับ อย่าได้ตื่นตูมตามเค้าเลย มันก็เหมือนกับ 95 จะไม่มีขาย แล้วมีกระแสเติม 91 แล้วเครื่องพังอะครับ เดี๋ยวก็ลืมกันไปเอง
ส่วนเรื่องราคาตกนะดีแล้วครับทั่นเจฟ ผมจะได้ไปสอยมาขี่เป็นเพื่อนอีกคน ฮาๆ |
Andaman Speed
2009-01-27 10:56:02
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #15 |
เหมือนสมัยฮายาบูซะเรียกเครมโซ่ราวลิ้น
ตอนนั้นตื่นตูมกันซะฮายาราคาตกไปพักนึง
ถึงตอนนี้ถามพวกมือใหม่ๆเรื่องนี้เค้าก็ไม่รู้เรื่องกันแล้ว
ไม่ต้องคิดมากหรอกครับ ผมเชื่อว่าต่อใ้ห้บ้านเราไม่มีทางได้รีคอล เพราะไม่มีดีลเลอร์แบบเป็นทางการ
แต่คนมีฐานะขนาดซื้อ K5-K6 มาขี่สตั๊นเนี่ย บ้านเราคงหาทำยายาก
แต่ถ้าพี่ไม่สบายใจอยากขี่รถคนมีฐานะ ผมยินดีรับแลกGixxerของพี่ แบบขาดทุนกะER-6N เลยนะพี่ สนใจไหม^_^ |
Mangza
2009-01-27 13:30:37
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #17 |
ผมว่า....สำหรับ K5 เนี่ย เรื่องเฟรมขาดอย่าไปกังวลเลยครับ...
ระวัง เรื่อง V shape ไว้ดีกว่านะ...อิอิ
(อย่างที่ป๋าบาเคยเตือนไว้...พลาดแล้วอย่าให้ใครเห็น เพราะจะโดนล้อยาววววววว) |
jackie
2009-01-27 13:52:11
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #18 |
^ ^ ^ ไม่เป็นไรครับน้าแจ๊ค ผมชอบ... 555+
(โบราณสอนไว้ว่า ถ้าโดนล้อแล้วทำเฉยๆไว้ คนล้อจะเซ็งไปเอง คิๆๆๆ...) |
Ninja
2009-01-27 14:01:51
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #19 |
อย่าไปสนใจเรยเจฟ ขาดหรือไม่ขาด ก็ยังดิสโก้ ได้นะ ปู้ ปู้ ปู้ ๆๆๆ |
phuk
2009-01-27 14:09:20
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #20 |
#19 รักป๋าจิงๆ งั้นผมจัดให้ป๋าเรยยย หัวหน้าชมรม "สตอร์ม ดิสโก้คลับ"
"Disco Fever" ปู้วววว... ปู้ววว... |
Ninja
2009-01-27 14:19:45
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #21 |
มีแนวโน้มว่าจะออก K5 อยู่พอดี จบกันงานนี้ หันไปเล่น K4 แทนจะเสียวไหมเนี่ย |
geoclassics
2009-01-30 04:44:06
|
แจ้งลบความเห็น |
|