Register LOGIN Forget password ?
Webboard :: Member Cafe' :: 00008275
การเลี้ยวแบบ COUNTER STEERING คืออะไรครับ
การเลี้ยวแบบ COUNTER STEERING คืออะไรครับ
ขอบคุณมากครับ
Share |
sorrapoom    time: 2009-04-02 16:52:05   แจ้งลบกระทู้

ความเห็นที่ #1
มันก็เป็นเทคนิคการเลี้ยวแบบหนึ่งครับ ประมาณว่าหักแฮนด์ส่วนทางกับโค้ง ส่วนรายละเอียดลองอ่านดูครับ ผมแปลได้ไม่เก่งนัก



Countersteering is the technique used by cyclists and motorcyclists to initiate turning toward a given direction by first steering counter to the desired direction ("steer left to turn right"). In order to negotiate a turn successfully, the combined center of mass of the rider and the single-track vehicle must first be leaned in the direction of the turn, and steering momentarily in the opposite direction causes that lean. Once sufficient lean is established to sustain the desired turn, the rider, or in many cases the bike itself, then steers into the turn to cause the bike to turn in the desired direction and stop the lean from increasing.

It is important to distinguish between countersteering as a physical phenomenon and countersteering as a rider technique for initiating a lean (the usual interpretation of the term). The physical phenomenon always occurs, because there is no other way to cause the bike and rider to lean short of some outside influence such as an opportune side wind, although at low speeds it can be lost or hidden in the minute corrections made to maintain balance.

At the same time, the rider technique of applying pressure to the handlebars to initiate a lean is not always necessary, since, on a sufficiently light bike (especially a bicycle), the rider can initiate a lean and turn by shifting body weight, called counter-lean by some authors.[1][2][3] Documented physical experimentation shows that on heavy bikes (many motorcycles) shifting body weight is less effective at initiating leans.[4]

It is also important to distinguish the momentary steering torque and steering angle necessary to initiate the lean required for a given turn from the sustained steering torque and steering angle necessary to maintain a constant radius and lean angle until it is time to exit the turn. The initial, momentary steer torque and angle are both opposite the desired turn direction. The sustained steer angle is in the same direction as the turn. The sustained steer torque required to maintain that steer angle is either with or opposite the turn direction depending on forward speed, bike geometry, and combined bike and rider mass distribution.



gear7  2009-04-02 17:15:17      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #2
ถ้าอธิบายตามวิธีของผม ก็จะขอพูดแบบนี้ครับ... โดยปกติล้อเมื่อมีการหมุนมันจะมีแรงคงตัว คือมันจะมีแรงไจโร เพื่อที่จะรักษาทิศทางการหมุนเอาไว้ ถ้ามีแรงมากระทำในทิศทางหนึ่งด้านข้าง 90 องศากับการหมุน มันก็จะมีแรงต้านพลักมันกลับไปอีกด้านหนึ่ง เทคนิคการคุมรถแบบนี้ก็คือ ถ้าเราจะเอียงรถทางขวาเพื่อเข้าโค้งขวา ก่อนที่เราจะเอียงรถไปทางขวานั้น ก็ให้โยกรถหรือหักแฮนด์ส่วนไปด้านซ้ายก่อน(ขึ้นกับความเร็วที่ใช้ ถ้าความเร็วต่ำใช้หักแฮนด์ แต่ถ้าความเร็วสูงก็ใช้โยกรถ) แล้วพอมีแรงต้านที่ล้อเราก็ใช้แรงต้านที่เกิดขึ้นนั้นดึงรถกลับมาทางที่เราจะไป จะทำให้เราใช้แรงน้อยลง และมั่นคงขึ้นในการพารถเข้าโค้งไปในทิศทางที่เราจะไปครับ

แต่เทคนิคตัวนี้ผมถือว่าเป้น Advance นะครับคือพูดง่ายเราๆ ต้องสัมผัสถึงแรงเหวียงที่เกิดจากเปลี่ยนทิศทางการหมุน ของล้อหน้าและหลังได้ระดับหนึ่งไม่งั้นแล้วอันตรายครับ
gear7  2009-04-02 17:31:01      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #3

ประมาณนี้หรือปล่าวครับ
TUTA_hotvw  2009-04-02 17:38:59      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #4
^
^
แม่นแล้วครับ เขาทำได้เห็นชัดเจนครับ :) เพื่อให้เห็นภาพชัดอีกมุมนึงจากชีวิตประจำวัน เราอาจจะเคยเข้าไปในห้างที่ที่มีประตูเปิดปิดแบบมีช๊อก และบานพับแบบเปิดได้สองทาง วิธีการเปิดประตูแบบนี้โดยใช้แรงเบาที่สุดก็คือ พลักมันออกนิดนึงก่อนแล้วพอจังหวะช๊อกของบานพับดึงมันกลับมาเราก็ค่อยออกแรงดึงเปิดประตูครับ ความรู้สึกจะเป็นแบบนั้นเลย
gear7  2009-04-02 17:57:03      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #5
มันคือการหักแฮนด์ตรงข้ามกับโค้งครับ ผมทำบ่อย เพราะมันจะทำให้เปลี่ยนทิศทางของรถได้เร็วขึ้นเยอะ เหมือนเป็นการผ่อนแรงให้คนที่แขนไม่ค่อยดีแบบผมด้วย

วิธีฝึกง่ายๆ ลองหาไพลอนมาตั้ง แล้วลองขี่สลับฟันปลาดู ในจังหวะเปลี่ยนจากโค้งซ้ายไปโค้งขวา ลองหักแฮนด์ตรงข้ามกับโค้งดู มันจะมีจังหวะนึง ที่รถเหมือนดีดเหวี่ยงไปอีกด้านนึงโดยที่เราแทบจะไม่ต้องออกแรงเลย จะเห็นผลได้ชัดเจนถ้ารถที่คุณขี่มีแฮนด์กว้างครับ

วิธีข้างบนแค่เอาใว้หาความรู้สึกครับ การนำไปใช้มีอีกหลายวิธี ทั้งหมดอยู่ที่ประสบการณ์ของคนขี่ครับ เพราะต้องมีทักษะการเปิดคันเร่งที่ดีในระดับนึงด้วยถ้าจะใช้วิธีนี้ให้ได้ผล 100%

แต่วิธีนี้มีข้อเสียนะครับ ถ้าเข้าโค้งจนเกือบถึงจุดที่จะหมดหน้ายางแล้วยังใช้วิธีนี้ ล้อหลังจะหมดขอบใวกว่าล้อหน้าครับ ต้องระวังนิดนึง ^_^
Mangza  2009-04-03 01:48:47      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #6
โอ้...ความรู้ใหม่...แบบนี้ต้องนำไปฝึกแล้วปรับมาใช้กับตัวเองแล้วครับ...
bee141  2009-04-03 01:19:37      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #7
เอาไว้พลิกรถที่มีน้ำหนักมากๆ ได้ดีด้วยครับ

"ถ้าเข้าโค้งจุดเกือบถึงจุดที่จะหมดหน้ายางแล้วยังใช้วิธีนี้ ล้อหลังจะหมดขอบใวกว่าล้อหน้าครับ ต้องระวังนิดนึง ^_^"
โห... ข้อเสียที่น้าเม้งพูดถึงนี่ หมายถึง Drift แล้วนะครับ เอิ้กๆๆ เล่นโหดกันจัง

ช่วงวินาทีที่ 24 ครับ + Replay

RedBusa  2009-04-03 01:46:21      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #8
เพิ่งรู้นะครับว่าเป็นเทคนิคแบบนึง เพราะปกติก็ใช้วิธีนี้ตั้งแต่ขี่รถเล็ก
พอมาขี่รถใหญ่เหมือนกับว่ามันช่วยได้เยอะ เลยชอบใช้ลักษณะการเลี้ยวแบบนี้
โดยส่วนตัวคิดว่าการโยกรถรู้สึกว่าจะให้ความมั่นคงที่ดีกว่า การหักแงนนะครับ
tumtk2006  2009-04-03 02:00:19      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #9
มีฝรั่งคนนึง มาอยู่เมืองไทย เค้าสอนผมแบบนี้เพื่อช่วยในการพับรถง่ายขึ้น เนื่องจากหากรถหนักๆ จะช่วยให้คนไม่ต้องออก action เยอะมากมาย

ข้อเสียคือ ตั้งแต่ลองใช้มา ก็ใช้วิธีนี้ตลอดเลย แทบลืมว่าเมื่อก่อนเข้ายังไง
แต่สถานการณ์จริงมัน ดันแฮนด์ด้านตรงข้ามที่จะเลี้ยวนิดเดียว นิดเดียวจริงๆ เพื่อสร้างอาการ(ปกติโค้งขวาก็ โยกตัวขวา ดึงแขนขวา ดันแขนซ้าย) พอแค่รู้สึกว่ารถพับลงแล้วค่อยเลี้ยวตามปกติ
มันเหมาะกับคนขี้เกียจขยับก้น หรือรถหนักๆ พับยากๆ Goldwing, Pan European, Haya, Big Naked etc.

สำหรับผม ผมว่าเหมาะกับทัวริ่งมากกว่า แม้ผมไม่ได้แตะขั้น advance เลยแต่ก็คิดว่าหากเข้าธรรมดาไปได้ไวกว่าครับ แต่เข้าแบบนี้ขี่ได้ชิวกว่าเยอะ save พลังได้เยอะ เมื่อโค้งเยอะๆ ยาวๆ รถหนักๆ ครับ
Black Magic  2009-04-03 02:18:13      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #10
ขอบคุณสำหรับเทคนิคและข้อมูลดีๆครับ

COUNTER STEERING ไม่ค่อยจะคุ้น แต่ถ้า COUNTER TWO อันนี้พอจะรู้จักอยู่ ไม่รู้ตอนนี้เปลี่ยนชื่อหรือยัง อิอิ
nunetz_rc51  2009-04-03 05:23:07      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #11
^
^
^
หรือจะเอา "Counter Strike" ดีครับ...



"พร้อมจะลุยมานานแล้ววว..." (ผมไม่เคยเล่นหรอก เห็นเมื่อก่อนเด็กตามร้านคอมมันฮิต 555+)
Ninja  2009-04-03 05:26:49      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #12
Counter two นี่มันเป็นห้างสรรพสินค้าใช่มั้ยอะ คุณเน็ต.......ผมจำสโแกนไม่ค่อยได้

" (อะไรซักอย่าง) ไม่แตก......แจกเบนซ์ "

...ใช่มะ
Ball HG.  2009-04-03 07:10:10      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #13
ถะถูกต้องแล้วครับ.....ไอ้ผมที่ไปก็หวังว่าจะได้รถเบนซ์แต่ที่ไหนได้.............แตกคร้าบบบบบบบบ(ความแตก)
nunetz_rc51  2009-04-03 07:31:35      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #14
อ้าววววว พากันเลี้ยวออกจากฝั่ง มุ่งหน้าสู่ทะเลกันซะแระ -*-
gear7  2009-04-03 10:14:45      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #15
มันเหมือนการวาดไลน์เข้าโคร้งหรือเปล่าคับ ผมเคยเห็นรุ่นพี่ที่ขี่ฮายาเขาทำกันบ่อยๆคับ
deep1356  2009-04-03 15:08:08      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #16
^
^
^

ไม่ใช่ครับ อันนี้เป็นวิธีควบคุมรถอีกวิธีนึง ไม่เกี่ยวกับไลน์ครับ
Mangza  2009-04-03 16:49:49      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #17
เข้าใจแล้วครับ ว่างๆจะเอาไปลองฝึกดู ขอบคุณทุกคนนะครับ
sorrapoom  2009-04-05 18:45:46      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #18
ขอบคุณมากๆครับ สำหรับความรู้ใหม่
RacingBug  2009-04-08 04:18:39      แจ้งลบความเห็น


Privacy & Policy Statements Advertisement About StormClub.com Contact Stormclub.com