สถานีต่อมาขี่เป็นวงรีต่อเนื่อง ประโยชน์ของสถานีนี้ง่ายๆเลยครับ การกลับรถไง ถ้าคล่องแล้วถนนกี่เลนก็กลับได้ ลองนึกดูซิ ขี่ไปเที่ยวมา 75 จังหวัดแล้ว ผ่านมาแล้วโค้งแม่ฮ่องสอน ขุนตานเช็ดพื้นทุกโค้ง ว้า….แต่กลับรถไม่เป็น เดินหน้าถอยหลังอยู่นั้นเองไปไม่ได้ซักที่ การที่เราจะกลับรถให้ง่ายและปลอดภัย เราควรมองไกลๆซะก่อนว่ามีรถสวนมาไหมมีพื้นที่ให้เรามากน้อยขนาดไหน ประเมินสถานการณ์ซะก่อน เหมือนที่อาจารย์ต้อมสอนไว้ ลักษณะการมองตอนกลับรถก็อยู่ในสถานีนี้ครับ เช่นเราจะกลับรถ ก่อนถึงที่กลับซัก 20 – 30 เมตร เราก็มองตรงที่กลับรถว่ากว้างแคบแค่ไหน ต้องตีวงมากไหม มองไปว่ามีรถสวนมาไหม เลี้ยวทันไหม เหลืออีกซัก 10 เมตรก็ มองไปฝั่งที่เราจะกลับรถว่าถนนเป็นไงมีอะไรขวางไหม มีหินมีปี๊ปขวางอยู่หรือเปล่า การมองแบบนี้เป็นการมองล่วงหน้า การมองไปฝั่งที่เราจะเลี้ยว ช่วยให้เราเห็นล่วงหน้าก่อนที่เราจะไปถึงจุดนั้นได้ตั้งนาน ถึงแม้ว่าจะมีรถสวนมาแล้วเรายังกลับรถไม่ได้ เราก็รู้แล้วว่าถนนที่เราจะกลับนั้นมันเป็นไง สมาธิเราก็ไปสนใจกับรถที่สวนมาพอรถผ่านไปเราก็สามารถออกตัวได้เลยโดยไม่ต้องมาห่วงว่าถนนจะเป็นไง ก็ในเมื่อเรามองไว้แล้ว เราเห็นแล้ว
|