ว่ากันตามตำราก่อนนะครับ
ถ้าโซ่ใหม่ซิงๆเลยเนี่ย... การดูแลตรวจเช็คเบื้องต้น(ดูอาการ ความเสียหาย ข้อผิดพลาด)เริ่มต้นที่ประมาณ 1000กิโลแรก/หรือสองเดือน(แล้วแต่อะไรถึงก่อนหลัง) แล้วหลังจากนั้นการดูแลแบบชุดใหญ่(เช็คสภาพฯ) ก็ประมาณ 6000กิโล/หรือหนึ่งปี(ถ้าไม่ได้วิ่งมากมาย)
การล้าง+หล่อลื่น ควรทำทุกๆ 1000กิโลเมตร ครับ
********** นั่นมันคู่มือบอก(โดยประมาณ) ใครอยากเป๊ะๆก็ตามนั้น แต่ของจริงมันอาจจะไม่งั้นอ่ะดิ่
จะล้างโซ่ดูจากอะไรครับ? - ส่วนมากถ้าเห็นว่ามันเน่าฝุ่นจับ หรือสกปรกเห็นแล้วหงุดหงิดนั่นแหละครับ ซึ่งอาจจะล้าง+เช็ด+หล่อลื่น ถี่ยิบเลยก็ได้ แล้วแต่ความฟิต
ล้างบ่อยๆเป็นไรป่ะครับ? - ไม่เคยเห็นว่าล้างๆบ่อยๆโซ่จะพังนะครับ(ถ้าล้างถูกวิธี) แต่ถ้าล้างผิดวิธี เช่นใช้เบนซินล้างแล้วกัดโอริง ล้างยิ่งบ่อยก็คงยิ่งพังเร็วเท่านั้นครับ ส่วนการใช้น้ำยาล้างเครื่องล้าง ผมเองไม่เคยใช้แล้วก็ไม่ทราบว่า มันจะมีผลอะไรกับโอริงหรือเปล่า (ผมล้างโซ่ด้วยน้ำมันก๊าดตามแมนนวลแนะนำ แต่หลายๆคนบอกว่าใช้อย่างอื่นล้างก็ได้ผลเหมือนกัน(โดยโอริงไม่พัง) อันนี้แล้วแต่ความถนัดครับ)
ถ้าโซ่สกปรกฉีดยาฉีดโซ่ลงไปเลยได้หรือเปล่า? - ทางปฏิบัติ ถ้าจำเป็นเช่นเวลาเดินทางไกลๆแล้วต้องหล่อลื่นเพราะโซ่แห้งก็ฉีดๆไปเถอะครับ ดีกว่าโซ่ฝืดแห้งกรัง เวลาแบบนั้นใครจะมานั่งล้างโซ่จนใสปิ๊งแล้วค่อยหล่อลื่น
*แต่ในทางทฤษฎี ถ้าสมมติมันสกปรก(จัดๆ)แล้วคุณฉีดยาหล่อลื่นลงไปอีกเนี่ย... มันคงไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะน้ำยาจะพาเศษฝุ่นผงลงไปสะสมแนบแน่นเข้าไปอีก อาจจะทำให้อายุการใช้งานของโซ่กลับบ้านเก่าเร็วกว่าปกติ เพราะฝุ่นผงเศษหินเศษดิน และมันจะโส(โครก)ล้างยากปวดหัวมากเข้าไปอีก เวลาเกิดอยากจะล้างขึ้นมาเนี่ย...
ประมาณนั้นครับ |