Register LOGIN Forget password ?
Webboard :: Member Cafe' :: 00015298
STORM Riding Academy : วิธีปราบพยศของใหญ่ๆ ค่ายอเมริกัน
ช่วงที่หนีร้อนไปอยู่ญี่ปุ่นมาเมื่อไม่นานมานี้ มีโอกาสอันดีในการเติมรอยหยักในสมองในเรื่องสองล้อค่ายอเมริกัน Harley-Davidson แบบเต็มเหนี่ยวทั้งวัน

Harley-Davidson พาหนะสองล้ออันมีเอกลักษณ์จากอเมริกา ซึ่งโดดเด่นในเรื่องรูปลักษณะของตัวรถที่เป็นต้นแบบของรถในสไตล์ Cruiser ของทั้งโลก ยาว หนา หนัก ใหญ่ เตี้ย โดยมีเครื่องยนต์ที่คงความเป็นตัวตนของ Harley-Davidson นั่นก็คือเครื่องยนต์แบบวีสองสูบ ช่วงชักยาวๆ แรงบิดพรั่งพรูมาเหมือนรถไถ ไม่เน้นความเร็วสูง แต่ต้องการให้ผู้ใช้ได้ลิ้มอรรถรสของความสั่นจากการทำงานของเครื่องยนต์ รวมถึง Riding Position ที่ออกแบบมาสำหรับฝรั่งรูปร่างใหญ่โต

เราเป็นคนเอเชียมี่มีลักษณะทางกายภาพเล็กกว่ากลุ่มเป้าหมายดั้งเดิมของรถลักษณะนี้ และในเมืองไทยเอง Harley-Davidson ก็นับว่าเป็นรถที่มีผู้ใช้งานมากเป็นลำดับต้นๆ ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็เจอปัญหาในการใช้งานหรือควบคุมรถในลักษณะคล้ายๆกัน นั่นก็คือ
- เลี้ยวไม่เข้า
- แผ่นพักเท้าครูดพื้น
- ลื่นไถล เวลาหัวใจอยากเล่นโค้ง
- เบรคไม่อยู่ ชวนหูตาแตก
- ไข่จะสุก เวลาเจอรถติด
- ล้มแล้วยกรถไม่ขึ้น
- อาการเครื่องยนต์กระพือดับในช่วงรอบเครื่องต่ำๆ แล้วต้องเลี้ยวซิกแซก

ซึ่งสารพันปัญหาเหล่านี้ ผมเองก็เจอกับตัวเองช่วงหลายเดือนก่อนที่มีโอกาสควบ street Glide ผ่าแยกอโศก และหวด Road Glide กลางดงรถติดที่ป่าตอง...

ในเมื่อมีคำถาม ก็ต้องหาคำตอบให้กับชีวิตให้ได้ และในท้ายที่สุด ทุกคำตอบอยู่ในวันที่ผมได้มีโอกาสเรียนขี่ Harley-Davidson ที่ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่น นับว่าเป็นประเทศที่มีปริมาณ Harley-Davidson กระจายตัวอยู่ในประเทศมากที่สุดในเอเชีย และคนที่สามารถครอบครองHarley-Davidson ได้ในญี่ปุ่น ส่วนใหญ่จะเป็นประเภทเลยวัยกลางคน ซึ่งมีฐานะค่อนข้างดี และแน่นอนว่าคนมีอายุเลยวัยกลางคนเหล่านั้น ยังเป็นคนญี่ปุ่นในยุคเก่า ที่มีรูปร่างเล็ก ไม่เหมือนหนุ่มสาวญี่ปุ่นยุคใหม่ที่ร่างกายเริ่มใหญ่โตโอฬาร

การแก้ปัญหาเกี่ยวกับการขับขี่ Harley-Davidson ที่เกิดกับผู้ขับขี่ซึ่งมีรูปร่างเล็ก ก็ต้องไปหาคำตอบที่ญี่ปุ่นครับ เพราะปัญหาเหล่านี้ถูกแก้ไขล้ำหน้ากว่าเมืองไทยหลายสิบปี โดยที่ขนาดร่างกายของคนไทยส่วนใหญ่ก็แทบไม่ต่างจากญี่ปุ่นเท่าไหร่นัก

ลองไปชมกันครับ ว่าผมได้อะไรติดมือกลับมาบ้าง
Share |
banana    time: 2012-05-15 03:05:44   แจ้งลบกระทู้

ความเห็นที่ #1
เพื่อนร่วมชั้นเรียน ขวามือของผมคือท่านเลขานุการ ผู้ช่วยทูตทหารอากาศไทย ซึ่งร่วมลงหวดในคอร์สนี้
banana  2012-05-15 03:07:52      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #2
ช่วงแรกๆที่ลงสนาม ครูฝึกจะปล่อยให้ทุกคนขี่ตามความถนัด เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสนามกันก่อน โดยครูฝึกจะสังเกตพฤติกรรมการควบคุมรถของนักเรียนแต่ละคน เพื่อนำไป "แก้ไข" ให้เป็นรายบุคคล

ช่วงแรกๆ ที่เจอโค้ง ผมก็หวดเต็มเหนี่ยว จนแผ่นเหล็กใต้พักเท้าขวาเริ่มสึกจนเห็นได้ชัด (ตรงตำแหน่งส้นเท้า)
banana  2012-05-15 03:10:26      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #3
ไปเรื่อยๆ
banana  2012-05-15 03:11:13      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #4
กระแทกคันเร่งออกทางตรงแบบหมดปลอก จนช๊อคอัพหน้ายืดสุด
banana  2012-05-15 03:11:42      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #5
คุณครูเริ่มเข้ามาแก้ปัญหาให้ทีละจุดแล้วครับ
banana  2012-05-15 03:12:15      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #6
ช่วงแรกๆ ยังฝืน ตื่น เกร็งอยู่บ้าง
banana  2012-05-15 03:13:04      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #7
เริ่มลื่นไหล ภายหลังจากที่แก้ปัญหาเรื่อง "การควบคุมวงเลี้ยวโดยไม่ให้ครูดพื้น" ได้แล้ว

ก็เริ่มหักแฮนด์ให้สุด เลี้ยวโดยไม่ต้องเลียคลัทช์ ซึ่งเป็นปัญหาหลักที่ผู้ใช้ Harley-Davidson ส่วนใหญ่แก้ปัญหาไม่ตก เนื่องจากช่วงรอบต่ำไปหารอบกลาง เครื่องยนต์จะกระพือชวนดับ และทุกคนก็จะกำคลัทช์เลี้ยงรอบโดยสัญชาติญาน

วิธีที่ถูกต้อง ต้องสามารถควบคุมการถ่ายกำลังจากเครื่องยนต์ในรอบต่ำถึงรอบกลางลงพื้นให้ได้สม่ำเสมอ โดบไม่ต้องกำคลัทช์ เพราะในจังหวะที่กำคลัทช์ แรงเหวี่ยงหนีศูนย์จะตกลงทันที ซึ่งนั่นคือสาเหตุหลักที่ทำให้หลายคน "ล้มแปะ" ในจังหวะเลี้ยวซิกแซก
banana  2012-05-15 03:16:59      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #9
กับเครื่องยนต์ประเภทอื่น ที่พอนักเรียนเริ่มปฏิบัติทักษะที่ถูกต้องได้ ก็มักจะเพิ่มความเร็ว

แต่สำหรับรถเครื่องยนต์วีสองสูบ แรงบิดมากมายอย่าง Harley-Davidson ต้องคิดสวนทางครับ โดยต้อง "ลด" และ "เพิ่ม" สลับกันไป

เพราะในการใช้งานจริงบนถนน ไม่มี่ใครสามารถขับขี่ที่ย่านความเร็วเดียวได้หรอก
banana  2012-05-15 03:21:05      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #10
ไลน์การขับขี่ก็มีผลอย่างมากสำหรับการใช้งานบนถนน โดยเฉพาะเมืองไทยที่รถติดมโหฬาร กับHarley-Davidson ที่มีระยะฐานล้อยาวๆ หนักๆ

การยักแย่ยักยัน ตะกายขาดันรถเดินหน้า-ถอยหลัง เป็นภาพที่ชวนหดหู่สำหรับผู้ใช้รถร่วมถนน เพราะเราต้องยอมรับว่าภาพพจน์ของผู้ใช้รถลักษณะนี้ในเมืองไทย ยังคงเป็นสีเทา

เทคนิคการควบคุมรถเหล่านี้ จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ง่ายขึ้น ขับขี่ได้ปลอดภัยขึ้น รวมถึง "อารมณ์ดีขึ้น"
banana  2012-05-15 03:24:56      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #11
เอาให้คล่องครับ
banana  2012-05-15 09:05:28      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #12
็HD Gymkhana เพื่อฝึกการคอนโทรลรถแบบพลิกไวว่อง ร่องไลน์ต้องเป๊ะ จังหวะกระชากคันเร่งต้องสัมพันธ์
banana  2012-05-15 09:06:32      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #13
คุณครู แก้ไขรายละเอียดให้ทุกจุด ตามเอกสารแจ้งงานจาก RED Baron สำนักงานใหญ่ ซึ่งแจ้งลงมาให้จัดหารถคันนี้เพื่อให้ผมขี่ รวมถึงเข้มงวดในการสอนแบบเนี๊ยบๆ
banana  2012-05-15 09:08:15      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #14
สลับกับการลงไปหวดความเร็วสูงในสนามแข่ง

ซึ่งหลังจากที่เติมเทคนิคการคอนโทรลใหม่เข้าไป สามารถเลี้ยวรถได้แคบโดยไม่ครูดพื้น ไปได้แบบสบายๆ
banana  2012-05-15 09:09:33      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #15
กลับมาออฟเซ็ทสลาลอมใหม่ เพื่อให้คุณครูปรับบางสิ่งบางอย่างที่ยังตกหล่น
banana  2012-05-15 09:10:24      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #16
สังเกตดูจังหวะเลี้ยวนะครับ ที่สามารถพลิกรถหักแฮนได้สุด โดยที่รถไม่เอียงมาก ทำให้ไม่ครูดพื้น

หลักการควบคุมก็เป็นเรื่องของฟิสิกส์ง่ายๆ ที่หลายคนมองข้ามไป แต่มีผลอย่างมากต่อการควบคุมรถประเภทนี้ให้ปลอดภัย
banana  2012-05-15 09:12:00      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #17
จังหวะเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้นครับ ที่ส่งผลใหญ่หลวง
banana  2012-05-15 09:12:46      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #18
กลับมาสะบัดรถหนักๆ ในระยะกรวยสั้นๆอีกรอบ เพื่อปรุงเทคนิคทุกอย่างให้ลงตัวอีกครั้ง
banana  2012-05-15 09:13:31      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #19
ตามปกติ ถ้าขี่สถานีกรวยตรงสั้นๆแบบนี้ พักเท้าซ้ายขวาต้องครูดพื้น แคว่ก...คว่าก
banana  2012-05-15 09:14:39      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #20
หักแฮนด์ได้สุด วงเลี้ยวแคบสุด โดยอาศัยแรงดีดของกำลังเครื่องยนต์ที่ยืดช๊อคอัพให้มีระยะเพิ่มขึ้น ร่วมกับเทคนิคเล็กๆน้อยๆ อีกบางอย่าง
banana  2012-05-15 09:15:53      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #21
หวดสนามใหญ่อีกรอบ
banana  2012-05-15 09:16:24      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #22
หนนี้ใส่แบบมีเท่าไหร่ใส่หมด ไล่กวดรถประเภทอื่นให้ทัน
banana  2012-05-15 09:16:59      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #23
เปิดออกทางตรงแบบกระแทกหมด จนล้อหลังเริ่มดิ้นๆ
banana  2012-05-15 09:17:42      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #24
จบคอร์สตอนบ่ายสี่โมงครึ่ง ที่อุณหภูมิกลางแดดประมาณ 12 องศา แถมมีลมแรง จน Heat grip ที่มีอยู่บนรถ HD ก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก ขี่รถมือแข็งๆตลอดช่วงบ่าย

ขอขอบคุณ
- RED Baron สำนักงานใหญ่ ที่จัดเตรียมทุกอย่างไว้ให้เป็นกรณีพิเศษ
- HOG Thailand Chapter ที่มีส่วนผลักดันให้เกิดสิ่งดีๆเช่นนี้ขึ้น


สำหรับผู้ใช้รถ HD ชาวไทย โปรดอดใจอีกนิด ในการพบกับ Harley-Davidson Riding course ซึ่งจะเป็นคอร์สสอนขับขี่อย่างเป็นทางการครั้งแรกของเมืองไทย ภายใต้ลิขสิทธิ์ของ Harley-Davidson Bangkok โดยมี STORM Riding Academy เป็นทีมดูแลการสอน

banana  2012-05-15 09:22:54      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #25
เทคนิคเจ๋งๆจะมาอีกแล้ว คห.22 คันหน้าสุดหล่อมาก
DiamonD13  2012-05-15 12:10:09      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #26
ตั้งตารอเลยครับครอสนี้
KHWAN HAYA  2012-05-28 18:00:17      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #27
รอ รอ รอ
jr-  2012-06-08 08:06:47      แจ้งลบความเห็น


Privacy & Policy Statements Advertisement About StormClub.com Contact Stormclub.com