1. BMW R1200 GSA สำหรับคนไทย ผมว่า R1200GS ตัวธรรมดา ไม่ต้องถังใหญ่ จะเหมาะสมที่สุดครับ เพราะ GSA หนักสุดๆ กว้างสุดๆ สำหรับคนที่ไม่แข็งแรงหรือไม่รู้วิธีเอามันให้อยู่ มันจะลำบากมากเวลาคุณเหนื่อยจนเกิดอาการแข้งขาอ่อน ข้อดีของตระกูล GS ที่ทำให้เป็นโมเดลที่ขายดีที่สุดในโลก สำหรับรถแนวนี้ ก็เพราะระบบช่วงล่างเอกลักษณ์ที่นุ่มสบาย ทั้งทางเรียบและทางหลุมบ่อ ระบบเบรคที่ไว้ใจได้ รวมถึงระบบปรับตั้งช่วงล่างแค่นิ้วกดซึ่งโหมดสำเร็จรูปของระบบช่วงล่างที่มีมาให้ก็ตอบโจทย์การขี่ได้ดีทีเดียว ข้อเสียของมันก็คือ ระบบไฟฟ้าที่มากมาย ทำให้หลายคนอ่อนใจเวลาไฟอ่อน เพราะมันจะ Error ได้ง่าย และย้ำอีกครั้งครับ ว่ารถ BMW เหมาะสำหรับซื้อมาขี่ ไม่เหมาะสำหรับซื้อมาจอดนานๆ เพราะถ้าจอดนาน เตรียมตัวจ่ายค่าซ่อมได้เลย เพราะเรื่องระบบไฟฟ้านี่แหละ ข้อดีที่เป็นจุดเด่นของตัวนี้ในเมืองไทยก็คือ ซื้อง่าย ขายคล่อง แค่บอกว่าอยากขาย รับประกันไม่เกินสองสัปดาห์ก็ได้เงินสดใส่มือแล้วครับ
2. Triumph Tiger 1200 Explorer ยังไม่ได้ลอง และกำลังมองหารถชลยมาให้ลอง
3. KTM 990 SMT สนุกบนทางดำ เรี่ยวแรงกำลังดี แต่ต้องปรับตั้งระบบช่วงล่างให้ดี (แมนนวล) ระบบเบรคไว้ใจได้ แต่ไม่หนึบหนับเหมือน GS ลุยมากไม่ได้ เพราะเป็นล้อโลหะหล่อ ไม่ใช่ซี่ลวด ขนสัมภาระได้ไม่เยอะเหมือนพวกรถติดปี๊บ
4. Ducati Multistrada 1200 S Touring ได้เปรียบเรื่องความแรง แต่จะกลายเป็น "แรงจนล้น" บนทางฝุ่น เหมาะสำหรับการเดินทางบนถนนดำเป็นหลัก อย่าได้คิดเอาไปลุยเด็ดขาด เพราะลำพังแค่วิ่งบนถนนดำแห้งๆ ระบบบนตัวรถยังสารพัดจะ Error อันเนื่องมาจากค่ายนี้เพิ่งลองทำรถแนวนี้ ยัดระบบขนาดนี้มาเป็นครั้งแรก แถมล้อโลหะหล่อที่ไม่ซับแรงกระแทก ที่ไม่เหมาะจะลุย สำหรับผม กลับกลายเ็ป็นว่า ขี่ Multistrada 1000 ตัวแรกที่เป็นคลัทช์แห้งจะสนุกกว่า ถึงแม้จะแรงน้อยกว่า แต่ฟีลลิ่งการถ่ายกำลังสะใจกว่า แต่มันก็ไม่เหมาะจะเอาไปลุยเหมือนตัว 1200 ข้อดีของมันก็คือ เป็นรถที่ดีพยายามดีไซน์ออกมาแนวตลาดกลุ่มนี้ ที่เครื่องแรงที่สุด แซงเพื่อนร่วมตลาดได้ทุกตัวบนถนน แต่ห้อยท้ายในยอดขาย และปวดใจเวลาอยากขายต่อ
5. Honda VFR1200X ยังไม่เคยลอง และไม่แน่ใจว่ามีคนนำเข้ามาหรือยัง และถ้าว่ามันในมุมคนขี่ ไอ้เจ้าตัวนี้ น่าเอาเข้ามาทำตลาดมากกว่า VFR1200 ซะอีก
อีกตัวนึงที่ลืมไปได้ยังไง Yamaha Super Tenere 1200 ซึ่งผมก็ยังไม่เคยลองขี่ ได้แต่ลองเข็น
ข้อแนะนำประการสำคัญ สำหรับคนที่คิดซื้อรถก็คือ อย่าเลือกรถที่เพิ่งเผยโฉมในสายพันธุ์ใหม่ของค่ายเป็นอันขาด เพราะต่อให้แบรนด์ดังขนาดไหน ก็มีสิทธิ์เพี๊ยนได้ โดยเฉพาะรถที่ต้องเน้นการเดินทางไกล เน้นลุย มีแรงสั่นสะเทือนสูงเวลาใช้งาน เดี่ยวจะพาลถีบรถทิ้งเสียปล่าวๆ
|