Register LOGIN Forget password ?
Webboard :: Member Cafe' :: 00015546
ปั้มเบรคบนปั้มครัช
โลโก้ขาวโลโก้แดงลายธงอิตาลี่มันต่างกันยังไงครับเห็นราคาโลโก้แดงแพงมหาประลัยเลยครับ
แล้วเลข19/18,16/15มันคืออะไรครับ
Share |
plobmuang23    time: 2012-09-03 22:07:04   แจ้งลบกระทู้

ความเห็นที่ #1
เอาเท่าที่มีความรู้นะครับ โลโก้ขาว/อิตาลี จะเป็นงานหล่อ ลงบล๊อค ส่วนโลโก้แดงเป็นงาน CNC แกะมาเป็นก้อนๆ วัสดุ ราคา ต่างกันมาก

เบอร์16/18/19 ค่าของแรงดันน้ำมันครับผม
MaDe  2012-09-04 03:34:21      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #2
ทำความเข้าใจกะเลขของมันก่อน สมมุติของเดิมๆติดรถคือ 19X16


เลขตัวหน้า คือ piston diameter ขนาดของลูกสูบ ที่ให้ปริมาณน้ำมัน ที่ลูกสูบปั๊มได้ ใหญ่ก็มาก ดังนั้น ถ้าเปลี่ยนไปใช้ปั๊มล่างที่ลูกสูบขนาดใหญ่ หรือมีหลายลูกสูบ ก็ควรจะหาเลขที่มากขึ้น เน้นที่ขนาดและจำนวนของลูกสูบปั๊มล่างนะครับ ไม่ใช่ราคา ปั๊มล่างตัวละแสน กะ ตัวละ หมื่น ถ้าขนาดลูกสูบและจำนวนลูกสูบเท่ากัน ก็ต้องการแรงดันน้ำมันเท่ากัน

เลขตัวหลังคือ fulcrum-to-piston distance ความหนาของแผ่นรองลูกสูบ(ที่พวกเราชอบเข้าใจผิดว่าเป็นความยาวลูกสูบนั่นแหละ) ถ้าบาง เลขน้อย เราก็ต้องบีบมากขึ้น กว่าจะมีแรงดันเท่ากับเลขมาก อย่าง 16 กับ 18 เนี่ย ตัว 16 จะมีระยะลากยาวกว่า 18 ประมาณ 11% ถึงจะได้แรงดันเท่ากัน

ถ้าขนาดลูกสูบเท่ากัน วิธีการเลือกเลือกเลขตัวหลังคือ

- ถ้าเลขน้อย เบรคจะนิ่มมือ และมีฟิลลิ่งในการตอบสนองที่ดี จะคุมเบรคได้ละเอียด รู้สึกหยุ่นๆมือ ควบคุมง่าย แต่ถ้าจะเบรคหนัก ต้องบีบมากกว่าจะได้แรงเบรคหนักๆ
- ถ้าเลขมาก เบรคจะทำงานใว เบรคได้หนัก กดปุ๊บหัวทิ่มปั๊บ ต้องการทักษะในการควบคุมน้ำหนักเบรคค่อนข้างมาก ไม่ค่อยเหมาะในการขี่บนถนนที่ยึดเกาะไม่ดี แต่ถ้าในสนามจะเหมาะมาก

แต่.......ไม่ว่าเลขตัวหลังจะเป็นอะไร ถ้าเลขตัวหน้าเท่ากัน มันมีความสามารถในการส่งแรงดันน้ำมันเบรคเท่ากันครับ ต่างกันแต่ฟิลลิ่ง

แล้วปั๊มบนถูกกะแพงต่างกันตรงไหน
- พวกราคาแพง มันมีความสามารถ ในการรองรับการเบรคซ้ำๆได้ดี ลองบีบเบรคเล่นใวๆดูครับ เบรคครั้งที่สองจะใช้แรงบีบมากกว่าครั้งแรก แล้วถ้าเป็นในสนามที่ต้องบีบตลอดเวลาล่ะ? ถ้าเบรคไม่คงเส้นคงว่า นักแข่งก็แย่นะ
- ของแพง ความใวในการส่งแรงดัน ฟิลลิ่งที่ตอบกลับมาที่มือเบรค จะละเอียดมาก ซึ่งจำเป็นมากสำหรับการขี่แบบใช้ TrailBrake เข้าโค้ง


มาต่อกันที่ครัช

วิธีการดูเลข ก็ยังไม่ต่างกะเบรค ส่วนที่แตกต่างคือ ลูกสูบของปั๊มครัชตัวล่างนั้น มันขยับตามแรงดันน้ำมันได้อิสระทั้งไปและกลับ ทำให้มีแรงดันน้ำมันที่ดันกลับมากกว่าปั๊มเบรค (น้ำมันครัชถึงดำใวไง)

ทีนี้ต้องดูไรมั่ง

ถ้าเปลี่ยนใส่สปริงค์ครัชแต่ง ที่แข็งขึ้น ทำให้ครัชจับใวขึ้น น้ำหนักครัชก็จะมากขึ้นด้วย ทีนี้คนส่วนใหญ่เลยชอบไปเปลี่ยนปั๊มครัช ทั้งบนและล่างให้มันนิ่มขึ้น โดยไม่รู้ว่ามันทำให้ระยะจากของครัชสั้นลง

สั้นลงเพราะอะไร ปั๊มครัชบนแต่งส่วนใหญ่ จะมีขนาดลูกสูบที่เล็กกว่าเดิม ทำให้ส่งน้ำมันได้น้อยกว่า แต่ก็นิ่มมือกว่า ส่วนปั๊มครัชตัวล่างที่เป็นตัวรับน้ำมัน ถ้าเป็นของแต่งก็จะมีขนาดลูกสูบที่ใหญ่กว่าเดิม ทำให้ต้องการน้ำมันมากกว่าเดิม แต่ใช้แรงในการทำงานน้อยกว่าเดิมด้วย

เมื่อเอามารวมกัน ตัวบนก็ส่งน้ำมันน้อยลง ตัวล่างก็มีขนาดใหญ่ขึ้น ตามหลักการของไฮโดรลิกพื้นฐานเลยครับ มันเลยใช้แรงน้อยลงก็จริง แต่ก็ได้ระยะน้อยลงด้วย

สรุป ถ้าต้องการให้นิ่มกว่าเดิม ปั๊มบน หาเลขตัวหน้าน้อยๆ ปั๊มล่าง หาขนาดลูกสูบที่ใหญ่กว่าเดิม แต่ต้องระวัง ถ้าใส่ทั้งบนและล่าง อาจจะเปลืองครัชมากจ้า

สงสัยอะไรถามเพิ่มเติมได้ครับ
Mangza  2012-09-04 04:56:27      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #3
ขอบคุณครับคุณMaDeและคุณMangzaครับแล้วของติดรถเดิมๆเราจะดูตรงใหนครับว่ามันเบอร์อะไรผมใช้RSVR Fac04อยู่ครับครัชแข็งมากหาดูเบอร์ก็ดูไม่เจอแล้วไปเห็นปั้มครัช



ตัวนี้ในebayครับมันจะใส่ได้แล้วจะดีกว่าเดิมมั้ยครับเห็นราคาไม่แรงด้วย
ผมไม่ค่อยมีความรู้เท่าใหร่ครับใจรักอย่างเดียว
plobmuang23  2012-09-04 07:08:23      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #4
ลิ้งที่ให้มาคือราคาเฉพาะขายึดกระปุกน้ำมันเบรคครับ

ตัวนั้นใส่ปั๊มล่างดีกว่าครับ ปั๊มบนมันดีอยู่แล้ว

ผมเคยซื้ออยู่หกเจ็ดพันบาทนะครับ ของใหม่ แต่จำยี่ห้อไม่ได้แล้ว

แบบเนี้ย

Mangza  2012-09-04 11:27:36      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #5
เจ้าพ่อแห่งการคุ้ยเขี่ยของแต่ง มาตอบซะละเอียดยิบ ตอบมากกว่าคนขายของซะอีกอ่ะ
banana  2012-09-04 15:59:19      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #6
ขอบคุณครับคุณMangzaตอนนี้RSVผมอยู่ในขั้นทำทะเบียนพอทำเสร็จจะลงของแต่งให้สะบั้นเลยครับว่าแต่ไอ้โช๊คหน้าที่มีsub tankเนี่ยมันราคาเท่าใหร่ครับที่พวกsbk motogpใส่กันแอ่ครับสวยดีอยากเอามาใส่มั้ง
plobmuang23  2012-09-06 05:24:03      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #7
ถูกสุดประมาณแสนสี่ครับ (รุ่นเก่า FGR100)

ตัวล่าสุดประมาณ สามแสน(FGR200) ไม่รวมส่งและภาษี
Mangza  2012-09-06 05:32:34      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #8
OMG!!!ราคาขนาดนี้.......ล้มเลิกโครงการทันที
plobmuang23  2012-09-06 18:00:27      แจ้งลบความเห็น


Privacy & Policy Statements Advertisement About StormClub.com Contact Stormclub.com