Register LOGIN Forget password ?
:: Special Scoops :: HONDA RVF750R(RC45)
Guest View : 35,558 / Last update : 05/06/2008
 

Page 1 :: Page 2 :: Page 3
 

Special Scoop วันนี้ต้องเรียกว่าพิเศษจริงๆ สำหรับคนที่อายุ 30 อัพและเคยชื่นชอบรถสปอร์ตมาก่อน เรียกว่าอย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิตคงเคยฝันว่าจะได้สัมผัสเจ้า Honda RVF750R หรือชื่อที่คุ้นหูกันดีคือ “RC45” รถสเป็คพิเศษที่มีตังค์อย่างเดียวคงซื้อไม่ได้ ความดังของมันนั้นทำให้นักเล่นรถ 400 CC บ้านเรานำเอาดีไซน์ของมันมาเป็นต้นแบบในการตกแต่งรถคันเก่งโดยเฉพาะคนที่ขับ NC30 หรือ NC35 เพื่อให้ดูคล้ายรถแข่งซูซูก้า 8 ชม. อย่างน้อยที่ผมนึกออกคนนึงก็ อ.จารย์ชุม ของมิตรรักแฟนเพลงไรดิ้งคอร์สนี่แหละ เมื่อก่อนนี้ฝันสุดๆกับ “RC45 เบอร์ 11” ทุกลมหายใจทีเดียว

คลิกดูภาพขนาดเต็ม
วันที่ได้สัมผัสกับสุดยอดรถในตำนานทั้ง 2 คันโอกาสแบบนี้ไม่ได้มีบ่อยๆนัก ซึ่งทั้งหมดต้องขอขอบคุณคุณหนึ่งเจ้าของรถที่มาพร้อมกับคู่ใจและเฮียสี่ที่คอยอำนวยความสะดวกทุกอย่างระหว่างการทดสอบคราวนี้
 
คลิกดูภาพขนาดเต็ม
เพื่อให้เห็นภาพลำดับสายการพัฒนา Honda RVF750 หรือ RC45 เริ่มมาพร้อมๆ กับตำนานการพัฒนาเครื่อง V4 ตั้งแต่ปี 1982 โดยพัฒนาการที่สำคัญ Honda ได้นำเอาระบบอิเลคทรอนิกส์ PGM FI, PGM-IG พร้อมชุดควบคุม ECU ของ NR750 มาเป็นพื้นฐานการพัฒนา ขณะที่เครื่องยนต์นั้นได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจาก RC30 รวมไปถึงดีไซน์บนตัวรถ ก็เป็นฝีมือวิศวกรคนดัง ทาดาโอะ บาบะ ผู้ซึ่งดีไซน์ CBR900RR โปรดักชั่นตัวเจ็บจนฮิตติดตลาดตั้งแต่ปี 92 นั้นเอง
 
คลิกดูภาพขนาดเต็ม

ดูกันแบบเต็มๆ คันกับรถในตำนานคันหนึ่งที่คอบิ๊กไบค์ขนานแท้จะไม่มีคนไหนไม่รู้จัก นอกจากรถคันนี้จะสดแล้ว คันที่เราได้ลองวันนี้พิเศษที่ยัดท่อไอเสียจาก HRC มาทั้งยวงพร้อมชุดไฟและพักเท้าสำหรับสนามแข่งโดยเฉพาะมาด้วย

 
คลิกดูภาพขนาดเต็ม

จำำกันได้ไม๊... กับสไตล์การแ่ต่ง NC30 และ NC35 ในบ้านเราสมัยนั้นต้องไฟตาเดียวติดเบอร์และลายบนตัวรถตามนักแข่งที่ชอบ แฟชั่นสุด Hit แบบนี้แหละต้นฉบับดั้งเดิมก็มาจาก RC45 ตัวแข่ง Suzuka 8 Hours นี่เอง

 
คลิกดูภาพขนาดเต็ม คลิกดูภาพขนาดเต็ม
แผ่น Plate ที่แผงคอระบุโรงงานผู้ผลิตและ ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการจดทะเบียน ถ้าดูกันดีๆ ก็จะเห็นที่มาของมัน RC45 ก็คือชื่อในรหัสสายพานการผลิตนั้นเอง แม่ปั๊มตัวล่างของ Advance Nissin รุ่นนี้สร้างชื่อให้กับรถ Honda มาแล้วหลายรุ่นตั้งแต่ RVF400, CBR900 และ NR750 ทำงานร่วมกับ จานดิสก์ขนาด 310 มม. แต่เนื่องจากผ้าเบรกติดรถ แทบไม่ได้ผ่านการใช้งานมานานหลายปีเลยต้องปลุกกันพักใหญ่
 
คลิกดูภาพขนาดเต็ม คลิกดูภาพขนาดเต็ม
4.ระบบครัชต์ส่งกำลังใช้ระบบไฮโดรลิก แต่ที่อยากให้ดูก็คือฝาครอบเสตอร์หน้าทำจาก Magnisium ส่วนเกียร์แบบมาตรฐาน 6 สปีดที่อัตราทดเกียร์ค่อนข้างกว้างในเกียร์ 1 แต่กลับทดชิดในเกียร์สองขึ้นไป ช๊อคอัพหน้าแบบ USD ของ Showa ปรับตั้งได้ทุกอย่างตั้งแต่ความแข็งอ่อนสปริง แรงยุบตัวและอัตราหน่วงการคืนตัว
 
คลิกดูภาพขนาดเต็ม คลิกดูภาพขนาดเต็ม
ขาดไม่ได้กับช๊อคอัพกันสะบัดยี่ห้อพิมพ์นิยมโอลินส์ ที่ต้องเพิ่มเติมนำมาประจำการด้านซ้ายของแผงคอเฟรม

มุมด้านบนค๊อคพิทไม่ต่างจาก NC30 และ NC35 เท่าใดนักยกเว้นมารตวัดดิจิตอลด้านขวา

 
คลิกดูภาพขนาดเต็ม คลิกดูภาพขนาดเต็ม

ด้านบนของถังน้ำมันและฐานของท่อ Ram Air เป็นชิ้นเดียวกันตลอดไม่ใช่แบบฝา พลาสติก ABS เหมือน NC35

 
คลิกดูภาพขนาดเต็ม คลิกดูภาพขนาดเต็ม

พักเท้าแต่งชุดนี้ก็ของ HRC เหมือนกันดีไซน์แบบเรียบง่ายๆ จะมีปัญหาอยู่หน่อยนึงคือ ปีกพักเท้าของมันไม่ค่อยจะถูกโรคกับรองเท้าแข่งรุ่นใหม่ๆ ที่มักจะมีกรอบพลาสติกด้านในของรองเท้า ทำให้เวลาจัดตำแหน่งเท้ามีเกี่ยวกระตุกทำให้เสียจังหวะไปพอสมควรทั้งด้านซ้ายและด้านขวา  คอท่อไอเสียของ HRC ทำมาเข้าตำแหน่งพอดีดูรู้ได้ทันทีว่าออกแบบมาสำหรับมันโดยเฉพาะไม่มีขาดๆ เกินๆ เหมือนท่อยี่ห้ออื่นๆ ส่วนช๊อกอัพหลังเห็นสปริงเหลืองคงรู้กันแล้วว่า มันได้ยัดโอลินซ์มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 
คลิกดูภาพขนาดเต็ม คลิกดูภาพขนาดเต็ม
ท่อไอเสียแบบฟูลเรซยกยวงมาตั้งคอยันปลาย แม้ว่าไม่ได้ประทับตรายี่ห้อใดๆ แต่เจ้าของรถสั่งเองกับมือที่ HRC
 
คลิกดูภาพขนาดเต็ม คลิกดูภาพขนาดเต็ม

ล้อหลังสำหรับโปรอาร์ม ที่ถือว่าหายากที่สุดขนาด 6.0 นิ้วรับกับยาง 190 ขอบ 17 นิ้ว เคล็ดลับที่ติดตัวกับ RC45 ทำให้ลดระยะเวลาในการเปลี่ยนยางเมื่อต้องลงแข่งขัน  World Endurace หรือรายการดังๆ อย่าง Suzuka 8 Hours

เอกลักษณ์เด่นนำชื่อรหัสการผลิตมาเป็นชื่อเล่นประจำรุ่นติดอยู่ที่ด้านท้าย ที่ปราศจากเบาะนั่งเพราะรถคันนี้ไม่ต้องการผู้โดยสาร

 
เครื่องยนต์ของ RC45 ยังใช้พื้นฐานเดิมของ RC30 ถึง 94% แต่ได้ยกชุดระบบจ่ายไอดีและระบบจุดระเบิดใหม่ไปพึ่งพาระบบอิเลคทรอนิกแทน ทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้นจากเดิม 8 ตัว
ผังการทำงานของชุดควบคุม ECU ซึ่งได้รับข้อมูลจากบรรดาเซ็นเซอร์ทั้งภายในและภายนอกเครื่องยนต์เกือบ 10 จุด วัดได้ทั้งความกดอากาศ ความชื้น มุมเอียงรถ อาการน๊อกของเครื่องยนต์ ซึ่งระบบทั้งหมดของ RC45 นั้นแทบจะยกชุดมาจาก NR750 แต่ได้รับการปรับปรุงเพิ่ม เช่นเพิ่ม knock Sensor และ Gravitiy Sensor (ในภาพนี้ไม่ต้องไปอ่านให้เสียเวลานะครับเพราะไม่ใช่ภาษาอังกฤษ)

ผังการทำงานของ ระบบ PGM-FI ในแบบ Digital 3 มิติ โดย ECU จะวิเคราะข้อมูลจากบรรดาเซ็นเซอร์ต่างๆ แล้วนำข้อมูลมาเทียบกับ Map การทำงานก่อนจะยิงข้อมูลกลับไปให้กับระบบหัวฉีด PGM-FI ทำการจ่ายไอเดียตามสภาพแวดล้อมขณะนั้น

 
โครงสร้างเฟรมเป็น Twin Tube ทำจากอลูมินั่มทรงคานที่ Honda พัฒนามาต่อเนื่องและใช้มาอย่างยาวนานมากตั้งแต่ RC30 จนถึงรถหลายๆรุ่นในปัจจุบันส่วนระบบกันสะเทือนหลัง กับคานตัว S ใน Pro-Aram ช่วยให้ RC30 และ RC45 ประสบความสำเร็จในการแข่งขัน Endurance ได้อย่างดี
 
1.) ลูกสูบแบบใหม่กลับมาใช้แหวน 3 ตัวเหมือนรถทั่วๆไป หลังจากประสบปัญหากับการใช้แหวนลูกสูบแบบ 2 ตัวมาแล้วใน RC30 แถมยังตัดชายลูกสูบออกจนแทบไม่เหลือให้เห็น

2.) ปลอกเสื้อสูบที่ชุบสารเคลือบแข็งที่ภายใน เป็นแบบที่ไม่สามารถถอดออกเพื่อเปลี่ยนใหม่ได้

3.) ช่อง Direct Air Intake สมัยนั้นถือเป็นของใหม่มากโดยการออกแบบของ RC45 ได้นำเอาดีไซน์จากเครื่องบินมาใช้ เพื่อลดแรงต้านอากาศและให้กระแสอากาศไหลเข้าหม้อกองอากาศอย่างเป็นระเบียบ

4.) กล่องกรองอากาศขนาด 8 ลิตรใหญ่กว่าของ RC30 ถึง 25%
 

คุณหนึ่งเจ้าของรถกำลังวาดลวดไลน์กับรถในตำนาน ขี่ดุไม่แพ้ 1098S คันเก่งทีเดียว

ไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้กลับมาเจอ และได้้กลับมาเขียนเรื่องราวของมันอีกครั้งนึงสำหรับ RVF750 -RC45

 

สำหรับ RC45 ก่อนหน้านี้สมัยผมยังทำงานในวัฏจักรมอเตอร์ไซเคิลกับอีตาสปาย 13 ก็เคยเอาเจ้าตัวนี้มาเทสต์ในคอลัมน์ลองขี่กันมาแล้วรอบนึงและหลังจากคราวนั้นแล้วก็แทบจะไม่เคยพบมันอีกเลย แต่แล้วเหมือนดวงพวกผมจะสมพงศ์กับมัน เราได้มีโอกาสได้พบเจอมันอีกอย่างไม่คาดคิดฝันมาก่อน ทำให้พวกเรารู้สึกดี๊ด๊าตื่นเต้น(จนออกนอกหน้า)ที่จะได้ไปร่วมย้อนอดีตสมัยหนุ่มๆอีกครั้งกับรถสปอร์ตหายากตัวนี้

Special Scoop ครั้งนี้ต้องขอขอบคุณเป็นพิเศษกับคุณหนึ่ง เจ้าของรถที่อุตสาใจป้ำกล้านำเอาเจ้า RC45 สภาพที่สมบรูณ์ที่สุดชนิดที่ว่าใหม่กิ๊กเหมือนพึ่งออกมาจากโรงงาน(เพราะวิ่งมาไม่กี่กิโลเท่านั้น) แถมมีทีเด็ดที่ทำให้พวกผมตาแทบทะลุออกนอกเบ้า เพราะเจ้า RC45 คันนี้เจ้าของรถได้ทำการยัดของแต่งคิดพาร์ทของ HRC Stage 3 แท้ๆจากโรงงานมาเป็นที่เรียบร้อย.... ว่าแล้วก็อย่าให้เสียเวลา เราไปชมเจ้า RC45 คันนี้กันเลยครับ

ประวัติอันยาวนานตั้งแต่กำเนิดเครื่องยนต์ V-FOUR
ประวัติของมันเริ่มต้นตั้งแต่ปี 1982 Honda ได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่ออกจำหน่ายในตลาดในชื่อ Honda VF750 Sabre ซึ่งทันทีที่เปิดตัวก็ได้รับความนิยมพอสมควรด้วยเครื่องยนต์ที่แตกต่างออกไป เพราะในสมัยนั้นรถ Superbike จากค่ายญี่ปุ่นแทบทุกรุ่นจะใช้ Pattern เครื่อง 4 จังหวะ โดยวางชุดลูกสูบแบบ 4 สูบเรียง (inline-4) แต่ Honda VF750 ตัวนี้นำเสนอทางเลือกใหม่ด้วยเครื่อง V-4  โดยจุดเด่นของเครื่องยนต์แบบ V-4 คือมันทำให้ขนาดมิติสัดส่วนในด้านความกว้างของเครื่องยนต์ให้แคบลง เล็กกระทัดรัดและดูจะเหมาะสมกับการนำมาติดตั้งบนพื้นที่แคบๆของเฟรมรถมอเตอร์ไซค์ได้ดีกว่าเครื่องสูบเรียง นอกจากนี้แล้วการวางเครื่องแบบ V-4 ยังทำให้รอบการทำงานจัดจ้านขึ้นเพราะการวางเครื่องแบบนี้ช่วยลดแรงแรงสะท้านไปได้ด้วยตัวมันเอง ไม่ต้องพึ่งตัวบาลานซ์เซอร์เพื่อลดแรงสะท้านใดๆเพิ่มเติมเข้าไป

ต่อมาในปี 1986 Honda ก็ปล่อยเครื่อง V-Four รุ่นที่สองออกวางตลาดในรุ่น VFR750F(RC24) โดยมีคุณลักษณะเด่นๆต่างจากเครื่องรุ่นแรกคือมีการนำระบบขับเคลื่อนแคมชาร์ฟด้วยเฟืองเกียร์ (Cam gear Train) เข้ามาแทนระบบโซ่ราวลิ้นเพื่อเพิ่มความแม่นยำของระบบขับราวลิ้นและตัดปัญหาเรื่องการดูแลรักษาไปได้มาก พูดได้ว่าตลอดอายุการใช้งานแทบจะไม่ต้องเปลี่ยนชุดขับราวลิ้น ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาจากเครื่อง V-4 รุ่นแรกที่ไม่ค่อยเสถียรต่อการใช้งานประจำวันเท่าไหร่นัก เพราะโซ่ขับราวลิ้นมักจะมีปัญหาน่าเวียนหัวที่ต้องคอยเช็คระดับความตึงหย่อน หรือต้องเปลี่ยนโซ่ขับราวลิ้นกันบ่อยๆ

หลังจากให้กำเนิด VFR750F แล้ว Honda ก็เริ่มพัฒนาเครื่องยนต์ V-four Generation ที่ 2 เพื่อนำมาใช้สำหรับการแข่งขันอย่างจริงจังในโปรเจ็ค RVF โดยในปลายปีถัดมา(1987) Honda ก็เผยโฉม VFR750R ในชื่อรหัสการผลิตว่า RC30 โดยจุดประสงค์เพื่อใช้ลงแข่งขัน World Endurance ซึ่งการแข่งขัน World Endurance นี่เองที่มีส่วนช่วยให้เกิดการแข่งขัน World Superbike (WSB) ในปี 1988 

เมื่อมีรายการแข่งขันระดับเวิล์ดคลาสเพิ่มขึ้นแบบนี้ Honda เองก็ไม่พลาดที่จะนำ RC30 มาปรับปรุงให้เป็นรถโปรดักชั่นขายให้กับทีมแข่งหรือผู้สนใจกระเป๋าหนักทั่วๆไปนำไปใช้เพื่อการแข่งขัน โดยการแข่งขัน World Superbike นั้นมีข้อตกลงในเรื่องกติกาใหม่ระหว่างบริษัทผู้ผลิตด้วยกัน โดยมีจุดประสงค์ให้ทีมแข่งอิสระหรือทีมแข่งหน้าใหม่ทั่วๆ นอกเหนือจากทีมโรงงาน มีโอกาสซื้อหารถมาตกแต่งโมดิฟายลงทำการแข่งขันได้สะดวกกว่าและประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าการแข่งขัน World Endurance หรือ World GP (ซึ่งเป็นเวทีแข่งขันเฉพาะของทีมใหญ่ๆที่ได้รับการสนับนุนจากทีมโรงงานเท่านั้น) ข้อแตกต่างเรื่องกติกาตรงนี้ทำให้ต้องมีการกำหนดเรื่องจำนวนการผลิตเพื่อจำหน่ายขั้นต่ำ (Homologation) มาบังคับไว้ ซึ่งระบุไว้รถว่ารถรุ่นที่จะนำมาแข่งขันได้นั้นจะต้องมียอดการจำหน่ายในปีที่จะลงแข่งขันไม่น้อยกว่า 500 คันโดยต้องขายให้กับทีมใดก็ตามที่สนใจโดยไม่มีข้อจำกัดว่าจะต้องเป็นทีมโรงงานเองหรือทีมอิสระใดๆ

จากกติกาการแข่งขันทำให้ RC30 กลายเป็นรถสเป็คพิเศษที่ผลิตขึ้นมาในจำนวนจำกัดตัวแรกของ Honda โดย RC30 นั้นได้รับการตอบรับอย่างดีจากนักเล่นรถกระเป๋าหนักและทีมแข่งอิสระตั้งแต่เปิดตัวให้สั่งจอง จากจำนวน 500 คันมันถูกนำเข้าโดยทีมโรงงานและทีมแข่งอิสระในอเมริกา 20 ทีมคิดเป็นจำนวนรถประมาณ 50 คัน ส่วนที่เหลือก็ถูกส่งไปจำหน่ายในยุโรปและทีมแข่งในญี่ปุ่นเอง

ในปี 1992 เมื่อการแข่งขัน WSB ได้รับความนิยมอย่างสูง Honda พบคู่แข่งหลายๆค่ายร่วมลงทำการแข่งขันไม่ว่าจะเป็น YZF750 ของ Yamaha GSXR750R ของ Suzuki และ ZX7RR ของ Kawasaki หรือแม้แต่ Ducati 916 ของค่ายยุโรปก็เริ่มสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ขณะ RC30 ก็ดูจะเริ่มแก่ชราลง Honda จึงต้องหารถรุ่นใหม่ที่มีสมรรถนะที่ดีกว่า RC30 เข้ามาทดแทน และเจ้า RC45 ก็คือไม้เด็ดที่ถูกเผยโฉมในปี 1994

นอกจาก RC30 รุ่นพี่แล้วอาจกล่าวได้ว่า RC45 เป็นรถโปรดักชั้นในตำนานอีกรุ่นหนึ่งที่มีคนต้องการเป็นเจ้าของมากที่สุดมันเกิดมาเพื่อสานต่อความสำเร็จของ RC30 การพัฒนา RC45 นั้นยังคงได้แนวทางมาจากรถ Endurance  เช่นเดียวกับ RC30 แต่คราวนี้มันได้รับการปรับปรุงใหม่ในจุดสำคัญๆ หลายส่วน เช่นเป็นครั้งแรกที่ Honda นำเอาระบบหัวฉีด PGM-FI เข้ามาใช้แทนคาร์บูเรเตอร์แบบเดิม โดยระบบ PGM-FI ใน RC45 มีพื้นฐานทางเทคนิคมาจาก Honda NR750 รถสเป็คพิเศษอีกคันที่ออกจำหน่ายไปก่อนหน้านั้นตั้งแต่ปี 1992 นอกจากนี้แล้ว RC45ยังเพิ่มชุดควบคุม ECU และระบบจุดระเบิดแบบ PGM-IG เข้าไปอีกด้วย

แต่ถึงแม้จะมีเทคโนโลยี่ใหม่ๆเข้ามา แต่ RC45 ก็ยังคงเก็บเอาเอกลักษณ์เด่นๆของ RC30 ตั้งแต่ Design ภายนอกโดยเฉพาะชุดสวิงอาร์มหลังแบบแขนเดียว Pro-Arm อันเป็นผลงานทางเทคโนโลยี่ที่ได้สืบทอดมาโดยตรงจากการแข่งขัน Endurance (สวิงอาร์มแบบโปรอาร์มถูกคิดขึ้นมาเพื่อช่วยลดระยะเวลาการเปลี่ยนยางในการแข่งขัน Endurance โดยเป็นการพัฒนาร่วมกันระหว่าง Elf และ Honda)

และเป็นเพราะว่ามันเกิดมาเพื่อการแข่งขันดังนั้น RC45 จึงเป็นอาวุธสำคัญของ Honda ได้ใช้เข้าร่วมการแข่งขันดังๆ และประสบความสำเร็จระดับโลกมากมายไม่ว่าจะเป็น World Endurance, World Superbike, AMA Superbike, All Japan 750CC  หรือแม้แต่รายการท้านรกสุดหินอันโด่งดังของโลกอย่างรายการ TT Isle Of Man

ในช่วงปี 1999 ถือเป็นช่วงที่ RC45 ได้รับการพัฒนาไปมากที่สุด มันเป็นรถโปรดักชั่นที่สามารถโมดิฟายทำแรงม้าได้ถึง 190 แรงม้า (แน่ละ... จะฝีมือใครไหน ? ก็ HRC ขาประจำนั้นไง) ซึ่งกำลังที่ได้นั้นใกล้เคียงกับรถ GP 500CC ในยุคนั้นทีเดียว การเปลี่ยนสำคัญจุดหนึ่งในยุคนั้นก็คือ HRC ได้ทำการถอดเอาระบบกันสะเทือนหลังแบบ Pro-Arm และใช้ระบบกันสะเทือนแบบสวิงอาร์มทั่วไปแทนหากว่ามันไม่ได้ถูกนำไปใช้แข่ง Endurance และเป็นครั้งแรกที่เราเห็นได้ด้วยตาว่า RC45 มีทางเดินใหม่ของมันใน WSB โดยเฉพาะไม่ยึดติดกับภาพของรถสนามสายพันธุ์ Endurance อีกต่อไป

ความร้อนแรงของ RC45 ในช่วงนั้นทำให้ Honda ต้องนำ VFR400R มาปรับปรุงให้มีรูปทรงคล้ายคลึงกับ RC45 จำหน่ายให้กับนักเล่นรถทั่วไปในปี 1994 ในชื่อ RVF400R (NC35) รถพิมพ์นิยมที่เป็นที่รู้จักกันดีรุ่นหนึ่งของนักเล่นบ้านเราขณะนั้น

World Superbike 1988-2000 #1
2000 Colin Edwards Honda RC45
1997 John Kocinski, Honda RC45
   

Suzuka 8 hours 1994-1999 #1

1999 Tadauki Okada, Alex Barros
1998 Shinishi Itoh, Toru Ukawa
1997 Shinishi Itoh, Toru Ukawa
1996 Aron Slight, Tadauki Okada
1995 Doug Polen, Aron Slight
1994 Doug Polen, Aron Slight

เครื่องยนต์ V4 ขนาด 120 แรงม้า
เครื่องยนต์บล๊อคเดิมที่ทำงานด้วยกลไกเป็นหลักใน RC30 สามารถปั่นแรงม้าออกมาได้ 112 แรงม้าส่วน RC45 วิศวกรได้โยนระบบกลไกแบบเดิมๆทิ้งไปแล้วหันมาพึ่งพาระบบอิเลคทรอนิกส์ดิจิตอลแทน โดยใช้ระบบจ่ายไอดีด้วยหัวฉีด PGM-FI ( Programmed Fuel Injection System) ทำงานร่วมกับระบบจุดระเบิด PGM-IG ( Programmed Ignition System ) ที่อยู่ภายผังการทำงาน Mapping แบบ 3 มิติในชุดควบคุมหลัก ECU ( Electronic control unit ) แบบ 16 Bit เพื่อให้มันสามารถคำนวณการสั่งจ่ายเชื้อเพลิง ส่วนผสมของไอดี ได้ตามสภาพแวดล้อมแบบ Real Time ซึ่งการคำนวณทุกอย่างจะได้ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ตรวจสภาพแวดล้อมที่ตัวเครื่องยนต์เกือบ 10 จุด โดยเฉพาะที่น่าสนใจก็เช่น
1.เซ็นเซอร์วัดความกดอากาศ ที่ช่วยให้เครื่องยนต์ยังทำงานได้อย่างดีแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนระดับดันบรรยากาศยามขึ้นเขาลงเขา 2.เซ็นเซอร์ตรวจการน๊อก(ชิงจุด)ในห้องเผาไหม้ 3.เซ็นเซอร์วัดแนวดิ่งที่จะทำให้เครื่องยนต์ตัดการทำงานทันทีที่แรง G กับมุมเอียงรถไม่สัมพันธ์กัน (รถล้มไปแล้ว)

ระบบกันสะเทือนหน้า USD ของโชว่าส่วนหลังยังเป็นโปรอาร์ม
ตั้งแต่ปี 1992 ระบบกันสะเทือนหน้าแบบ USD เริ่มได้รับความนิยมกับรถสปอร์ตฮอนด้าเองไม่พลาดที่จะนำมาใส่ไว้กับรถตัวเจ็บของค่ายหลายๆ ตัวเช่น NR750, RVF400 และ RC45 พร้อมกับระยะเทลล้อหน้าที่สั้นลงทำให้ RC45 นั้นเกาะโค้งได้กระชับและแม่นยำกว่า RC30 วันที่พวกเราได้เทสต์กันในสนามนั้นต้องมีการปรับแต่งใหม่เหมือนกัน เพราะรถไม่ได้ใช้งานมานานและก็ไม่ทราบว่าได้มีการปรับเซ็ทใหม่หรือไม่ ทำให้ในช่วงแรกนั้นฟิลลิ่งไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่พอปรับเซ็ทใหม่แล้วก็เหมือนเสือติดปีก ความแม่นยำในการวาดโค้งมีสูงมากและเบาแรงพอๆกับรถขนาด 400 ซีซี ส่วนโช้คอัพหลัง Pro-link ทำงานร่วมกับสวิงอาร์มแบบ Pro-Arm เราต้องปรับเซ็ทกันใหม่เหมือนกันในรอบแรกๆของการทดสอบ พอเซ็ทจนลงตัวมันก็ให้ฟิลลิ่งที่ดีสมได้เยี่ยมสมราคา

ถึงเวลาลองของจริง...
เรามาดูความเห็นของแต่ละคนครับ ขอบอกว่าพวกเราทั้ง 3 คนทั้งผม จารย์ชุม และเจ๊บา เมื่อก่อนก็หลงไหลเจ้า RC45 ตัวนี้เรียกว่ามีภาพ RC45 ตัวแข่ง Suzuka มาให้ดูกันทีไรก็ทั้งพลิกทั้งเพ่งทั้งจ้องภาพของมันอยู่ทั้งวันเชียวแหละ

Gear7 's Comment !
ก็อย่างที่เกริ่นไปแต่ตอนแรกแล้วว่า RC45 ตัวนี้ได้ผ่านการตกแต่งด้วยคิทพาร์ทของ HRC ตั้งแต่ชุดไฟ ท่อไอเสีย และพักเท้า แถมท้ายด้วยกันสะบัดโอลินซ์อีก ดังนั้นการขี่วันนี้คงแตกต่างจากรถเดิมๆพอสมควร ตั้งสติก้าวเท้าขึ้นไปนั่งบนรถปรับมือครัชต์มือเบรก ลองยกเท้าสลับซ้าย-ขวาบนพักเท้าแต่งซึ่งยกสูงขึ้นกว่าเดิมประมาณ 1 นิ้ว ลองจนคุ้นกับตำแหน่งก็ขอฟังเสียงเครื่องหน่อย สตาร์ททีเดียวติดแต่เจ้าพระคุณเอ๊ยยยย์ เสียงของมันช่างเหมือนกับ NC30 หรือ NC35 ที่ยัดท่อ ETHOS เสียจริงๆ แต่ที่ต่างกันคือเสียงของมันแน่นกว่าและวัดรอบนั้นกวาดขึ้นเร็วมากๆ พอตบเกียร์ 1 วิ่งไปตามพิทเลนมันก็ยังสมเป็น Honda ถึงแม้จะเป็นสายพันธุ์รถแข่งที่ผ่านตกแต่งมาแล้วแต่ก็ยังเป็นรถที่คุมได้ง่าย ที่สำคัญสำหรับในยุคเดียวกัน RC45 ยังมีเบาะนั่งที่ไม่สูงมากกำลังดีที่ 770 มม. (ต่างจาก R1 ตัวเก่าของผมที่สูงถึง 810 มม.)

เกียร์ 1 กว้างสุดๆ ใส่ได้ทุกโค้งใน BRC
หลังจากพามันวอมอัพได้ 1 รอบก็เริ่มเล่นไปทีละโค้ง... สิ่งแรกที่รู้สึกต่างออกไปจากรถ Bigbike สมัยนี้คือรอบการทำงานของมันจัดมากแถมเกียร์ตั้งแต่เกียร์สองขึ้นไปจะทดชิด แต่เกียร์ 1 กลับลากรอบได้ยาวชนิดที่ว่าถ้าเอากันจริงๆ มันอาจจะลากได้ถึง 90 กม/ชม ด้วยเกียร์ 1 เกียร์เดียว แต่ที่แปลกใจที่สุดคือลองขี่อยู่หลายรอบกลับกลายเป็นว่ามีเกียร์ 1 เพียงเกียร์เดียวที่เข้าโค้งในสนาม BRC ได้ดีที่สุดโดยเฉพาะเมื่อกำรอบไว้แถว 6-7 พันรอบ หลายๆครั้งพยายามจะใช้เกียร์สูงขึ้นแต่ผลก็คือกำลังส่งออกจากโค้งหายไป มีเพียง 2 โค้งเท่านั้นที่ส่งออกโค้งได้ด้วยเกียร์ 2 คือโค้งสุดทางตรงและโค้งก่อนเข้าทางตรง

เกี่ยวกับไรดิงส์โพสิชั่นโดยเฉพาะระยะออพเซ็ทจากตำแหน่งเบาะนั่งถึงช่วงแฮนด์ทั้งสองข้างคล้ายกับ NSR250 ปี 94 และ NC35 อย่างมากถ้าคุณเคยขี่เจ้าสองตัวนี้ในสนามมาก่อนรับประกันว่าคุณจะชินกับมันได้อย่างรวดเร็ว

ฟิลลิ่งเครื่องเหมือน 2 จังหวะเน้นรอบเครื่องไม่เน้นทอร์ค
การขับขี่ในสนามเมื่อเทียบกับรถสปอร์ตตัวพันสมัยนี้ ที่เห็นได้ชัดเจนคือความรู้สึกถึงแรงบิดน้อยกว่า สัมผัสมันบอกได้ทันทีว่ากำลังของรถมาจากรอบการทำงานเป็นหลัก จะว่าไปแล้วความรู้สึกเหมือนกำลังขี่รถสองจังหวะที่มีขนาดอวบอ้วนเต็มไม้เต็มมือ มีแต่เสียงคำรามของเครื่องยนต์และปลายท่อเท่านั้นที่ได้ความรู้สึกของรถ 4 จังหวะ การพลิกเข้าโค้งแคบๆ คุณสามารถไหลลึกเข้าไปแล้วไปลดเกียร์ใกล้ๆโค้งมันก็ไม่มีอาการล้อล๊อก(ยกเว้นแต่ว่าคุณจะดันไปปิดคันเร่งจนหมด) พอเลย Apex ไปแล้วคุณสามารถเปิดคันเร่งส่งรอจังหวะอัพเกียร์ออกโค้งไปได้ทันที ส่วนในโค้งกว้างๆ คุณไม่ต้องทำอะไรมากนอกจากเลือกไลน์ถ้าความเร็วพอเหมาะมันจะออกโค้งไปได้ในไลน์ที่คุณคิดไว้อย่างแม่นยำ และตามสไตล์ของฮอนด้าต่อให้คุณผิดพลาดขาดๆเกินๆไปเล็กน้อย จะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงก่อนส่งคันเร่งออกโค้งไปก็ยังไหว

หลังจากพบมันครั้งแรกเมื่อ 14 ปีที่แล้ว
วันนี้ผมเองก็ไม่ได้คิดว่าจะได้กลับมาขี่มันอีกและการกับมาขี่มันคราวนี้ถ้าจะพูดกันจริงๆ ก็พร้อมรบกว่าคราวที่ทำหนังสือมากๆ เมื่อเวลาผ่านไป จากรถหลายๆ รุ่นที่ได้ทยอยมาให้ได้ลองในช่วงหลังๆ สำหรับผมแล้วยังไงเจ้า RC45 ก็ยังเป็นรถในฝันของผมอยู่ดี แม้ว่าในปัจจุบันนี้อาจจะมีรถที่มีสมรรถนะดีกว่าเร็วกว่า แรงกว่าด้วยราคาพอตัวที่พอๆกัน แต่คุณค่าทางใจ RC45 ไม่ใช่รถที่ใครๆ จะมีได้ และถึงจะหามันมาได้ก็ต้องมาคุยกันว่าพร้อมจะดูแลมันได้ดีหรือไม่ รถดีๆ สภาพสมบรูณ์หายากแบบนี้บางทีก็สมควรอยู่กับคนที่เหมาะสม .... ส่งท้ายสำหรับตัวผมแล้วยังไงก็ต้องขอขอบคุณหนึ่งเจ้าของเราและเฮียสี่ที่กล้าวัดใจให้พวกเรา stormclub.com ได้สัมผัสมันอย่างเต็มที และต้องขอบคุณภาพสวยๆ จากป๋าสิทธิืที่ตากแดดตากลมร้อนๆ อยู่กับพวกเราเกือบทั้งวันด้วยครับ อ่านความเห็นเพิ่มเติมของ Banana และ Rider 11->  หรือ   ดูข้อมูลทางเทคนิคเพิ่มเติม ->

 
Privacy & Policy Statements Advertisement About StormClub.com Contact Stormclub.com