Register LOGIN Forget password ?
Webboard :: Member Cafe' :: 00007354
ทำไมก็ "สุดท้ายก็จบที่ BMW R1200GS" ???
อย่างที่เคยเกริ่นนำไว้ตอนแนะนำตัวว่ากำลังเมียงมองหาพาหนะคู่ใจ ตอนนี้ก็เล็งๆ ชอบๆ FZ1 กับ BMW F800GS แต่ก็จะได้ยินเสียงแว่วมา(อย่างหนาหู)ว่า เด๋วสุดท้ายก็ต้องจบที่ BMW แถมลอยมาตลอดว่าให้เล่น R1200GS ไปเลย (เค้าบอกว่าเบาะ F800GS กับ R1200GS สูงเท่ากัน) แต่แหววมองว่าแหววตัวไม่ได้ใหญ่มาก สำหรับรถหนัก 230kg ที่สูงระดับนี้มันจะกลายเป็นสร้างความลำบากให้ตัวเองโดยไม่จำเป็นมะเนี่ย ถึงแม้ว่าจะเคยขี่ถึงระดับ 1000cc ในตระกูล sport ก็ตาม (ท้าวความว่าเคยเช่าขี่ค่ะ มันก็เลยได้ขี่หลากหลาย เพราะแต่ละครั้งไม่เคยได้รถซ้ำกันเลย)

คำถามมันมีอยู่ว่า
1. R1200 มันมีดียังไงคะ ได้ข่าวว่าเครื่อง boxer นี่มันสั่นมากเวลารอบต่ำมะช่าาาายเหรอ จากที่นั่งมาก็รู้สึกอย่างแรง ถ้าจะชอบเครื่องขนาดนี้ ตัวเองกลับชอบ K1200 มากกว่าค่ะ (ถ้าเป็นไปได้ขอความเห็นเจ้าตัวนี้ด้วยนะคะ)
2. F800GS ล้อหน้าหย่าาายมาก 21" แน่ะ ใครลองขี่แล้ว feeling เป็นไงคะ
3. ทำไมต้องจบด้วย BMW ...มันปลอดภัย ขี่ง่ายกว่ารถน้ายุ่นไงอ่ะคะ
4 สำหรับผู้ที่ไม่ได้ควบ BMW ช่วยตอบด้วยนะคะว่าทำไมถึงไม่เล่น BMW ในทุกๆเหตุผลนะคะ
5. ใครมีรถรุ่นไหนมาเสนอ บอกได้นะคะ พร้อมคำหว่านล้อมเชิญชวนถึงความดีเลิศของรถรุ่นนั้นค่ะ (ลืมบอกไปได้ถึงแค่ 1200cc นะคะ ใหญ่กว่านี้ไม่เอาละ กลัวมันทับเอา)

ขออภัยที่ถามมากมาย และขอบคุณสำหรับทุกคำตอบล่วงหน้าค่ะ ใครไม่ตอบขอให้สตาร์ทรถไม่ติด 555 (ล้อเล่นนะ...ล้อเล่น)

รึว่า...ถ้าเราให้อาหารหนูดีมันจะโตขึ้นได้ ???
Share |
sweetsyrup    time: 2008-12-19 11:05:01   แจ้งลบกระทู้

ความเห็นที่ #1
ผมขอตอบข้อ 4. ว่า......
ไม่มีตังซื้อ ครับ อิอิ ^_^
INTERCEPTER  2008-12-19 12:30:18      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #2
โดยความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ (ย้ำส่วนตัว)
ก่อนหน้าผมใช้ CB1300 ครับ...เป็นรถที่ชอบและรักมันมาก แต่....มันสนองทุกความต้องการที่มีไม่ได้...ถนนในเมืองไทย ยิ่งทางเหนือ(บ้านผม) เป็นถนนแคบ โค้งสั้นๆ ผิวทางไม่ดี กรวดลอยก็เยอะ....การใช้ CB1300 ให้ได้เต็มความสามารถจึงเป็นไปได้ยาก และบางครั้งกลายเป็นภาระหนักในการเดินทาง...สุดท้ายก็ขายไป
...ต่อมา หันมามองรถ Dual Purpose แม้ไม่เร็วแรงเหมือน Sport ไม่ลุยเหมือน Enduro แต่มันก็เพียงพอในการพาผมไปทุกที่ในเมืองไทย...โดยเฉพาะไปในดินแดนไกลปืนเที่ยง....
แล้วก็มามองรถในตลาดบ้านเรา....ตัวเลือกมันยิ่งเหลือน้อยครับ มองทางค่ายปีกนก ซึ่งก็มีผู้นำเข้ามา อย่างเช่นเจ้า XL700 แต่ก็ไม่เป็นที่นิยมในเมืองไทย จึงเกรงว่าจะมีปัญหาเรื่องอะหลั่ย อีกค่ายสีเขียวก็ยังไม่มีทีท่าจะจะทำตลาดรถ dual purpose เลย ตัวเลือกมันก็เหลือที่ ใบพัดสีฟ้าแหละครับที่มีตัวเลือกให้มากที่สุด และเป็นค่ายที่เค้าทำเรื่องพวกนี้มานาน
พิมพ์มาซะนาน ... ทุกวันนี้ผมใช้ F650GS DAKAR เป็นรถที่แม้จะมีอายุผ่านมาหลายปีซักหน่อย แต่คุ้มครับ และตอบสนองความต้องการให้ผมเกือบครบ....แต่สุดท้าย ก็คงจะจบที่ R1200GS ครับ...เพราะมันให้ความสบายที่สนองความต้องการของเราได้ครบจริงๆ
... สุดท้าย ท้ายสุด ก็ต้องกลับมาถามตัวเองแหละครับ ว่าเราชอบขี่รถท่องเที่ยวแบบไหน ขี่สบายๆ ไปตามเส้นทางหลัก ถึงที่หมายก็พัก หรือจะเป็นแบบนึกคึกก็ออกจากทางหลักลัดเลาะไปตามทางที่หลายๆคนไม่เคยไป ได้เห็นในสิ่งที่หลายคนไม่เคยเห็น อันนี้เราต้องเป็นผู้ตอบคำถามเองครับ
bee141  2008-12-19 12:40:52      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #3
ถ้าคุณได้สัมผัส แล้วคุณจะพบคำตอบในตัวมันเอง
pok_r1200gs  2008-12-19 12:56:03      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #4
เคยมีประสบการณ์นิดหน่อยในการยืม K1200 GT ของตาเน็ทขี่....

ถึงผมจะชอบขี่รถสปอร์ตมาก และไม่ได้ชอบชอบรถแนวทัวริ่งนัก แต่พอได้ขี่แล้ว แทบลืมสปอร์ตไปเลยครับ รถมันดีจริงๆๆๆ BMW มันเกิดมาเพื่อคนรักการเดินทางจริงๆ แต่ว่ารถมันหนักมากครับ ถ้าชอบขี่สบายๆเน้นทางเรียบไกลๆยาวๆ เป็นผมจะเลือก K1200 GT

ตอบข้อ1ครับ เคยมีน้องทีขี่ R1150 S ออกทริปครั้งแรก คือไอ้น้องคนนี้เป็นคนขี่รถแนวสปอร์ตมาก่อน ปรับตัวไม่ค่อยได้ในช่วงแรกๆ ชอบเปิดคันเร่งออกโค้ง เลยเกิดอาการเหวอพุ่งเข้าหาเกาะกลางถนน ดีที่มันแก้ไขทัน แต่ของแปลกๆแบบนี้ค่อยๆเรียนรู้กันไป พอรู้ใจรถแล้วยังไงก็สนุกกับมันได้เต็มที่

และตอบจากข้อ4เหมือนกันครับว่า "ม่ายมีตังค์" แต่ถ้ามีตังค์จะขี่ ducati 1198 อิอิอิ

คนละเรื่องเลย เดี๋ยวจะออกนอกประเด็นกะทู้อีก (^_^)!

hide  2008-12-19 14:10:08      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #5
ถามมากมายก็ตอบยาวครับ อ่านให้หมดนะครับ อิอิ
ในฐานะที่เคยครอบครองเจ้า R1150GS อยู่สองปีครับ ตอนนี้ขายไปแล้ว

1. เครื่องตระกูล R (Boxer) ขี่ค่อนข้างง่าย ที่รอบต่ำไม่สั่นมากครับ ที่คุณเคยนั่งมาอาจเป็นเครื่องที่ไม่ได้ปรับจูน
หรือไม่ก็เป็นคนไวต่อความรู้สึก รุ่นหลังๆมีตัว Balance ทำให้เครื่องไม่สั่นมากที่รอบต่ำ
เครื่องตระกูล K (สี่สูบเรียงตั้ง)ให้ความรู้สึกเร็ว แรง ถ้าไม่เคยอาจควบคุมยากนิดนึง
แต่เครื่องตระกูล R ไม่กระชากมาก แรงพอตัว เร่งแซงได้ไม่อายใคร
ถ้าอยากขี่สบายก็ R ถ้าอยากเร็วแรงแบบSport ก็ K ครับ

2.รถ Dual purpose หรือรถวิบากล้อต้องใหญ่ครับ จะได้ข้ามหลุมข้ามเนินได้
Feeling ก็ไม่ต่างจากขอบ 17 มากครับอาจเพราะชนิดของรถเลยไม่ค่อยรู้สึก
แต่ถ้้าเอาขอบ 21 ไปใส่ Sport ก็อาจต่างครับ

3.ตอบใน"ความคิดของผม"นะครับ ช่วงล่างและระบบเบรคของ BMW ดีกว่ารถยี่ห้ออื่นครับ
ต้องลองขี่แล้วเจอสถานการณ์คับขันจะรู้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับทักษะส่วนตัวด้วยครับ

4.ถ้าถามว่าทำไมไม่เล่น BMW ผมจะตอบว่าค่าตัวแพง ค่าดูแลรักษาสูงไปหน่อยสำหรับคนไทยครับ
แต่ถ้าคนมีตังอยู่แล้วก็คงไม่คิดมาก สำหรับรถราคาเกือบล้าน ค่าดูแลรักษาแค่นี้จิ๊บๆ

5.ต้องดูว่าคุณใช้รถทำอะไรบ้าง
ถ้าคำตอบคือท่องเที่ยวไกลๆก็
5.1 KAWASAKI KLR650
5.2 BUELL XB12XT
ถ้าเป็น F800GS ผมว่าเล็กไปหน่อยสำหรับเดินทางไกล
แต่อาจเหมาะสำหรับขนาดตัวของคุณ(เดาเอาครับว่าเป็นผู้หญิงเอวบางร่างน้อย อิอิ)

เนื่องจากผมใช้รถเพื่อการท่องเที่ยวไกลๆหลายๆวัน ขี่รถไม่เร็ว (ความเร็วเดินทาง 130-150 กม/ชม)
ผมเลยกำหนดเสปกรถไว้ 3 ข้อ
1.ไม่ใช้โซ่ -แบบว่าขี้เกียจมาหยอดน้ำมัน และไม่ชอบความสกปรกของสารหล่อลื่นโซ่
2.ไม่ใช้หม้อน้ำ- ผมไม่ชอบหม้อน้ำเป็นการส่วนตัวเนื่องจากเทอะทะ ต้องดูและรักษา (รั่ว ซึม สนิม เดือด)
เลยขอ oil-cooler เท่านั้น
3.ติดกระเป๋าได้-เดินทางไกลครับขอกระเป๋าติดจากโรงงานเลยหรือซื้อเพิ่มตรงรุ่นรถก็ได้

ผมขี่รถไม่เร็วเวลาเดินทางเพราะต้องการเสพย์รอบข้างให้มากที่สุด ไม่ต้องการให้เป็นเพียงแค่ทางผ่าน
On Road บ้าง Off Road บ้าง ทั้งเรียบทั้งลุย
เลยมาตกที่เจ้า Duck Like หรือ GS
ท่านั่งขี่สบาย ไม่ก้ม ไม่โต้ลมมากนัก(มีวินด์ชิลด์) แฮนด์กว้างทำให้ควบคุมรถได้ง่าย ท้องรถสูงผ่านเนิน หลุมหรือบ่อได้ง่าย
ยืนขี่ก็ได้ เข้าโค้งกันล้มเช็ดพื้นหรือหมดหน้ายางได้สบาย
ติด Foglamp ไว้เดินทางหน้าหนาวเพื่อเพิ่มทรรศนวิสัยก็ได้
ติดกระเป๋ามากกว่า 3 ก็ดูไม่น่าเกลียดหรือเทอะทะเกินไป
ถังน้ำมันจุ 22/30 ลิตร เต็มถังวิ่งได้มากกว่า 320/450 กม.

ที่ผมขายไปมันเป็นความ"เรื่องมาก"ของผมเองครับ
คือว่าผมไม่อยากเติมน้ำมันอย่างอื่นให้เจ้า GS นอกจาก 95 เท่านั้น
ด้วยเหตุผลอะไรก็ตามที่เค้าไม่ขาย 95 ทำให้ผมตัดสินใจขายไป
ตอนนี้ก็รอว่า BMW จะผลิตรถที่รองรับ GSH ได้ 100% เหมือนรถยนต์
หรือใช้เชื้อเพลิงชนิดอื่นที่สามารถหาได้ตามสถานที่ทั่วไป(ต่างจังหวัดและต่างอำเภอ)ได้
ผมก็จะกลับมาซื้อ BMW และก็คงเป็น Dual Purpose เหมือนเดิมครับ
ตอนนี้ท่องเที่ยว 2-300 กม ก็ใช้ GB400ไปพลางๆก่อน ถ้าไกลกว่านั้นก็รถยนต์ครับ
yozzy  2008-12-19 14:58:28      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #6
คุณ Yozzy ตอบครอบคลุมหมดแล้ว เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ จากการใช้งาน K12R ได้การตอบสนองของเครื่องยนต์ที่จัดจ้านกว่า ถือว่ามีเสถียรพอสมควร เพราะ wheel base ที่ยาวกว่ารถกลุ่ม sport แต่ก็เสียความคล่องตัวไปบ้าง เหนื่อยกว่าเวลาเดินทางไกลเนื่องจากลม และท่าขี่ที่ก้มกว่าพอสมควร (R12ST หรือ K12GT สบายกว่าเพราะเป็น touring) ส่วน R12GS นี้ตอนแรกผมก็ไม่กล้าซื้อเพราะไม่ใช่คนสูงอะไร แล้วก็เพิ่งหัดขี่รถตอนซื้อ k12r แต่พอได้ลองจริง ๆ พอรถออกตัวไปแล้วสบายมากครับ ขี่ง่าย ยิ่งถนนแบบบ้านเราด้วย หรือบางครั้งอาจเข้าอุทยานที่เป็นลูกรังก็ไม่เป็นปํญหากับ GS ครับ ในระดับความเร็วบนถนนหลวง ผมไม่พบอุปสรรคอะไรในการแซง cruising speed แถว 140-160 เป็นความเร็วที่ไม่เหนื่อยมากนักครับ

มีพี่ที่รู้จักใช้ เครื่อง 800cc (F800) ขี่ไปกับกลุ่ม GS พี่เขาก็อยู่กลุ่มหน้าได้สบาย ๆ แต่ตอนนี้ไปรับ F650GS ใหม่ที่เครื่องตัวเดียวกัน 800CC ยิ่งน่าจะสบายใหญ่จริงมั๊ยครับพี่ F650GS อีกหนึ่งสาวคนเก่งในเวปนี้

ขอให้ได้รถที่ถูกใจครับ
Yuth  2008-12-19 15:04:09      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #7
ไปลองขี่ดูก่อนครับเขามีรถให้ลอง ถ้าใช่มันก็ใช่ครับ ลองมันทุกตัวเลย ขอบให้เจอเนื้อคู่ไวๆนะครับ
lapd  2008-12-19 15:47:31      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #8
จาก คคห ที่ 6 สงสัยคันนี้แน่เลย confirm

กำลังรอ ไดอารี่ แม่สะเรียง ปาย เชียงใหม่ อยู่นะครับ พี่ F650GS
pok_r1200gs  2008-12-19 17:27:13      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #9
อันนี้แถม ผลพวงจาก แก๊สโซฮอล์ ทำให้รถ ดับ กลางอากาศ
pok_r1200gs  2008-12-19 17:30:18      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #10
ชัด ๆ
pok_r1200gs  2008-12-19 17:30:56      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #11
สวัสครับพี่ๆ ผมสมาชิกใหม่ครับฝากเนื้อฝากตัวด้วย..ครับ
ผมใช้ GS1150อยู่ คิดว่าเป็นรถที่มีสมรรถนะคุ้มค่ามาก
และมีหลายๆครั้งที่เกือบจะเกิดอุบัติเหตุ แต่เจ้าBMเอาอยู่ครับ
ไม่ลองไม่รู้ครับ..เดินเข้าไปหามันแล้วจะรู้ว่ามัน..คือ..อะไร.....
pongwat  2008-12-20 00:39:49      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #12
เรื่องทางเดินน้ำมันผมไม่แน่ใจนะ ผมใช้ ZZR-1100 ปี 2000 เริ่มใช้ โซฮอลมาตั้งแต่ประมาณ 45000 โล ใช้มาจนถึง 65000 โล ปรากฏว่า ท่อภายนอกไม่เป็นไรมากแต่ภายในเริ่มแตกแต่ไม่ถึงกับในภาพ แต่เวลาบิดถอดแล้วมันจะแตก วิธีที่ผมใช้คือ ซื้อท่อทางใหม่ โดยไปที่ร้านขายอะไหล่ยนต์ ถามหา ท่อที่ใช้กับโซฮอล สายทั่วไปปกติ เมตรละ 70 บาท แต่สายที่ทนโซฮอล เมตรละ 120 ตอนนี้รถผมเปลี่ยนใหม่หมดแล้วไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น ตอนนี้ใช้มารวม 75000 โลแล้วยังไม่มีอาการครับ เคยถอดออกมาดูข้างในยังเนียนกิ๊กอยู่

** โปรดพิจารณาในการอ่าน ตัวใครตัวมัน เงินใครเงินมัน รถใครรถมัน แต่ทุกคนรักรถเหมือนกัน
moso  2008-12-20 02:21:38      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #13
BMW มักจะมีปั๊มน้ำมันแช่อยู่ในถังเหมือนรถยนต์ครับ
ถ้าแช่ GSH นานๆยางและปั๊มอาจมีปัญหาได้ครับ
yozzy  2008-12-20 04:05:42      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #14
ถ้าชอบท่องยุทธจักรด้วยรถจักรยานยนต์ตามที่ได้อ่านใน "พาหนูดีแอ่วเหนือ" และปัจจัยทางการเงินไม่เป็นปัญหา เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับว่า F650GS รุ่นใหม่ที่ใช้เครื่อง 2 สูบ 800 cc. ตามรูปใน คห.#8 น่าจะเป็นคำตอบสุดท้ายของคุณผู้หญิงไทยส่วนใหญ่ที่มีร่างเล็ก

ผมออกทริปกับคุณ F650GS มาตั้งแต่เธอหัดซ้อนท้าย + ขี่ KSR + F650GS รุ่นเก่า + F800 จนมาถึง F650GS รุ่นใหม่ใน คห.#8 ซึ่งพวกเราคิดว่าลงตัวที่สุด ด้วยเหตุผลที่ว่า

1. รถรุ่นนี้ BMW Thailand สั่งเข้ามาเป็นรุ่น Low Seat ทำให้การจอดรถปลอดภัยมากขึ้น ไม่ต้องรอเพื่อนมาคอยตะครุบ
2. น้ำหนักเบา
3. กำลังเครื่องยนต์เหลือเฟือสำหรับการเดินทางในทุกสภาพถนน และขี่กลุ่ม
4. เปลี่ยนชิลล์หน้าให้ใหญ่ขึ้นได้ ทำให้การขับขี่สะบายมากขึ้น
5. Position ในการขี่เหมาะกับการเดินทางไกล
6. สัมภาระไม่ต้องห่วง ใส่ปี๊ปของ R1200 GSA ได้สบายๆ เตนท์ผูกบนปี๊ปก็ได้
7. รถใหม่ รับประกัน 2 ปี - ทำประกันภัย ชั้น 1 ได้ - เข้า Finance ได้
8. ระบบเบรค + ช่วงล่าง ไม่เป็นรองใคร
9. กางแผนที่ขึ้นมา นึกอยากจะไปใหนก็ไป ไม่ต้องพะวงเรื่องสภาพถนน
10. มีศูนย์บริการรองรับ
ฯลฯ

ทั้งนี้........ไม่ลองไม่รู้ ครับผม
Tull  2008-12-20 04:11:59      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #15
ขอร่วมแจมนิดนึงครับ แล้วถ้าเทียบกับ ตัวทัวริ่ง ยุ่นปี่ อย่าง fjr 1300 หรือ gtr 1400 อ่ะคับ

มันจะต่างกันประมาณไหนครับ ทั้งด้านการขับขี่และความปลอดภัย ,การดูแลรักษา

ขอบคุณครับ
hun  2008-12-21 06:19:15      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #16
ถ้าจะเทียบกับ FJR หรือ GTR ก็คงต้องเทียบกับ K1200GT ครับ
เข้าไปดูที่เจ๊บาเค้าเขียนไว้ใน Scoops ได้เลยครับ


yozzy  2008-12-21 14:52:17      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #17
ตอนแรกเลยเริ่มจาก dtracker คับ ตอ่มาก็ขยับมาเป็น f650 สุดท้ายได้ 1200gs มาซะงั้น แต่ขอบอกว่าหนักหน่อยน่ะคับ
maxmaster001  2008-12-26 14:16:46      แจ้งลบความเห็น


Privacy & Policy Statements Advertisement About StormClub.com Contact Stormclub.com