สัพเพเหระเกี่ยวกับการเข้าโค้ง ***บทความ*** |
พอดีว่าผมไปอ่านเจอฝรั่งเขียนเรื่องการขับขี่โดยในบทความมีคำแนะนำเกี่ยวกับทักษะโดยเฉพาะสายตาและองค์ประกอบอื่นๆ อ่านดูแล้วน่าสนใจ... เลยขอแปลเรียบเรียงมาให้อ่านกันเพิ่มเติมในอารมณ์มุมมองของฝรั่งเค้านะครับ
:การใช้สายตา:
สำหรับมือใหม่ในช่วงที่ฝึกหัดหากจะให้การฝึกฝนง่ายขึ้น ควรเริ่มจากจากโค้งง่ายๆ หรือ... โค้งที่คุณเคยชิน หรือ...โค้งที่คุณชอบเป็นพิเศษก่อน (ในที่นี้แนะนำในสนามซึ่งเป็นระบบปิดจะดีกว่า เพื่อความปลอดภัยนะครับ –ผู้แปล/เรียบเรียง)
คำแนะนำของเขาในบทความเพิ่มเติมคือ ขณะที่คุณกำลังเข้าใกล้ปลายยอดโค้ง (Apex) ตำแหน่งสายตา(*หรือเรียกว่าจุดมาร์ค) ต้องถูกเลื่อนออกไปยังมาร์คต่อไปล่วงหน้า ...
คือพูดง่ายๆว่ามองไกลออกไปอีกล่วงหน้าโค้งนั่นแหละ เพราะถ้าหากคุณไปเริ่มกำหนดหมายสายตาช้าไปจนกระทั่งใกล้ถึงจุดปลายโค้งแล้ว จุดมาร์คที่คุณมองเอาไว้มันจะเข้ามาใกล้ซะก่อนจนจัดท่าจัดทางหรือเตรียมไลน์ไม่ทัน (ก็บาน...)
หรือหากว่ามันเกิดมีอุปสรรคใดๆก็ตามขึ้นมาอยู่ในเส้นทางที่เราต้องผ่าน (ทราย/หมา/กะลา/???/บลาๆๆๆ...)อีตอนนั้นแหละค๊าบบบ... มันยากแล้วที่จะแก้ไขให้มันรอดไปได้อย่างฉลุยๆ...
กรณีนี้อาจจะแถมไปเลยโดยการมองล่วงหน้าไปไกลๆ เช่น ถ้าคุณกำหนดจุดนำสายตาไว้ล่วงหน้าประมาณ 25-35ฟุต ( ประมาณ 20 เมตร )ไว้ก่อนที่คุณจะเคลื่อนไปถึง มันก็เพียงพอที่คุณจะผ่านโค้งนั้นๆไปได้ เพราะถือว่ามองล่วงหน้าไปไกลเพียงพอแล้วเพื่อจะส่งคันเร่งออกจากโค้งสู่ทางตรงได้อย่างปลอดภัย
(การมองล่วงหน้าจะสั้นหรือยาวแค่ไหน ขึ้นกับความเร็วที่เราใช้เป็นหลัก ดังนั้นตัวเลขดังกล่าวผู้ขับขี่ต้องพิจารณาไปตามความเร็วและอุปสรรคในโค้งนั้นๆ –ผู้แปล/เรียบเรียง)
|
Ninja time: 2009-02-26 13:45:48
|
แจ้งลบกระทู้ |
ความเห็นที่ #1 |
:สายตา – ไลน์:
*การกำหนดโค้งจะทำได้อย่างแม่นยำวิ่งกี่ทีก็ได้แบบนั้น (เรียกแบบบ้านๆจิ๊กโก๋หน่อยก็คือ "แม่นไลน์" นั่นแหละจ้า... –ผู้แปล/เรียบเรียง)มันจะเกี่ยวพันกับการใช้สายตาที่คุณจะเห็นและคิดเอาไว้ล่วงหน้าว่ารถจะวิ่งผ่านไป
*ที่กล่าวไปเมื่อกี๊มันคือทางทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัติจริงๆมันก็คือการกำหนดการมองของคุณ วัตถุประสงค์เพื่อดูเส้นทางที่ล้อได้พารถวิ่งผ่านไปในขณะที่สายตายังคงมองล่วงหน้าไปยังจุดอ้างอิง (หรือมองไปยังจุดที่จะกำหนดต่อๆไปเท่าที่จะทำได้)
*ลองแบบนี้ดูนะครับ(ฝรั่งแนะนำ) : ลองหาโค้งที่สามารถเข้าด้วยเกียร์สองได้พอดีๆ ไม่ตึงไปไม่หย่อนไปสำหรับกำลังของรถ (จะได้ขี่ง่ายๆหน่อย )
หาเพื่อนซักคนไปยืนคอยสังเกตดูริมแทรค ว่าในขณะที่คุณพยายามรักษาระดับการหันมองและมองล่วงหน้าไปยังจุดเป้าหมายต่อไป จริงๆแล้วตัวรถได้วิ่งผ่านไปตรงจุดไหน มันเป็นไปตามเส้นทางที่คุณตั้งใจกำหนดไว้หรือไม่นะครับ(ให้ดูเส้นทางนับจากที่ล้อวิ่งผ่าน)
|
Ninja
2009-02-26 13:48:51
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #2 |
:คันเร่ง ถ้าขาดให้เติม ถ้าล้นให้ลด:
ในบางครั้ง หากเข้าโค้งไปแล้วใช้คันเร่งผิดพลาดไป อาจจะปิดคันเร่งไม่พอ เข้าแรงเกินไป หรือฯลฯ
*การควบคุมคันเร่งขอแนะนำให้อ่านประกอบได้ที่ หรือคุณอาจจะดวงเฮงเจอโค้งแคบกระทันหันที่ต้องจัดการอย่างปุบปับ ซึ่งบางทีหลายๆ ท่านก็แทบร้องเหมือนกันนะ 555+ (ผมเองก็เป็น แฮ่... –ผู้แปล/เรียบเรียง) ทั้งนี้ทั้งนั้นโดยทั่วๆไป รถสปอร์ตยุคใหม่ๆมักปรับปรุงให้สามารถควบคุมในการเข้าโค้งต่างๆได้ง่ายขึ้นกว่ารถยุคก่อนๆนี้อยู่แล้ว
ตรงนี้อยากเสริมความมั่นใจว่า ตราบเท่าที่ระบบกันสะเทือนของรถคุณยังทำงานได้ราบรื่น หน้ายางยังคงโค้งได้รูปเหมาะสมกับการขับขี่ ก็แทบจะไม่ต้องกลัวอะไรอีกไม่ว่าคุณจะเข้าโค้งแคบ โค้งกว้าง หรืออะไรก็ตาม (*แต่ต้องประกอบด้วยทักษะการขับขี่ที่ถูกต้อง) เพราะคุณอาจจะทำได้ดีอย่างน่าประหลาดใจ โอ๊ววว...!!!ฝรั่งนี่ก็ช่างบิ๊วท์จริงๆเนอะ ^_^
(*กรุณาศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเซ็ทช่วงล่างและการดูแลยางที่ถูกต้องนะครับ เพื่อประสิทธิภาพในการขับขี่)
|
Ninja
2009-02-26 13:53:02
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #3 |
“โค้งเข้าไม่ลง” เอาไงดี ?
จุดสำคัญที่ควรจดจำเป็นอย่างยิ่งเมื่อคุณได้พบกับโค้งที่คาดว่าจะเข้าได้ยากหรือ "เข้าไม่ลง" หากว่าคุณเข้าไปในโค้งด้วยความเร็วที่มากเกินพอดี ก่อนอื่นให้ปิดคันเร่งอย่างนุ่มนวลอย่ากระโชกโฮกฮากเพราะอาจเสียการควบคุมพร้อมทั้งบังคับตัวถ่ายน้ำหนักไปและพยายามรักษาระดับการมองให้มองเห็นจุดออกโค้งที่แน่นอน
การมองนี่สำคัญมากนะครับ อย่าแค่ชำเลืองเหลือบสายตา ให้ใช้การหันไปทั้งหัว พยายามอย่าตื่นตระหนกและหันมองหาจุดที่จะออกจากโค้งที่คุณคาดไว้ว่าจะวิ่งไปมาร์คนั้นได้อย่างปลอดภัย
ถ้าใช้การมองโดยหันไปหาจุดหมายทั้งหัว ตามหลักการแล้ว เมื่อเราหันและเบี่ยงหน้าชี้ตรงไปทางไหน รถก็จะตามไปตามทิศทางมุมมองที่หัวหันตรงไปโดยอัตโนมัติในทางทฤษฎี
สังเกตตัวอย่างเช่นนักแข่ง ในบางครั้งแทบไม่ต้องสนใจว่าตอนนี้วิ่งผ่านอะไรมา แต่ใช้วิธีมาร์คจุดหมายข้างหน้า โดยมองผ่านอุปสรรคที่ขวางอยู่และต้องการหลีกเลี่ยง(เช่น รถคู่แข่ง ผิวทางไม่เรียบ ฯลฯ) และมุ่งไปยังจุดหมายหรือมาร์คไลน์ที่วางแผนไว้ว่าจะวิ่งผ่านออกไปให้ได้นั่นเอง
|
Ninja
2009-02-26 13:54:39
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #4 |
"ไรดิงโพสิชั่นกับโค้งขวา ใช้ผิดท่า ผิดไลน์อันตราย...!!!"
เรื่องที่มักจะเจอประจำและออกแนวจะอันตรายพอสมควรส่วนมากจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเข้า "โค้งขวา" โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถแนวสปอร์ตไบค์ทั้งหลายที่มักจะใช้วิธี "โหนโค้ง"(Hang On / หรือ อาจจะ Lean In เยอะๆ)
ปัญหานี้มักเกิดจากการที่ผู้ขี่มักจะชินกับการเอาตัวไปชิดในศูนย์กลางของโค้ง(หรือขอบทาง) ซึ่งถ้ามันเป็นการขับขี่ในสนามเวลาฝึกซ้อม หรือว่าการเข้าโค้งซ้ายมันก็คงไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่
แต่ในกรณีที่เป็นถนนหลวงที่มีรถวิ่งสวนเลนกันได้ทั้งสองฝั่ง บางทีการเข้าโค้งโดยที่ยึดเอาตัวคนไปชิดไว้กับศูนย์กลางของโค้งนั้น มันก็ทำให้หลายๆหนที่ ตัวคน อวัยวะต่างๆ(ฮู๊ยยย...!!!) หรือแม้แต่ตัวรถเองทั้งคัน ได้ล้ำเข้าไปในเลนฝั่งตรงข้าม อีนี่แหละครับที่เป็นตัวทำให้เสี่ยงที่จะเป็นอันตราย
*ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเข้าโค้งขวาไปโดยที่ชิดเส้นแบ่งเลนเกินไป(นับจากล้อและยาง) โอกาสเป็นไปได้สูงที่หัวหรือลำตัวของคุณอาจจะล้ำเข้าไปในเลนตรงข้าม เวลานั้นก็อาจจะมีรถหรือรถบรรทุกวิ่งสวนมากพอดี( ต่อให้มอ'ไซค์ด้วยกันก็ยังแย่เลยคร๊าบบบ...)
ไอ้ที่ว่าแย่ก็คือ คุณอาจจะเปลี่ยนไลน์ไม่ทัน และถ้าจะแย่กว่านั้นก็คือ ในขณะเดียวกันอีรถที่สวนมาฝั่งตรงข้ามนั่นก็อาจจะ "แถ..." แปร่ดๆๆๆเข้ามาหาคุณเหมือนกัน ทำให้ทางเลือกที่มีอยู่น้อยนิดก็ดับวูบไปเลย... Y_Y (ที่เหลือจินตนาการเอานะคร๊าบบบ... ฮึ๊ยยย...!!!) |
Ninja
2009-02-26 14:19:28
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #5 |
ดังนั้นคุณควรพยายามรักษาระยะห่างของล้อและขอบทาง(หรือเส้นแบ่งเลน) รวมทั้งตัวรถให้เพียงพอระหว่าง ตัวคุณเองและจุดกึ่งกลางในองศาไลน์ที่คุณโค้งไป เพื่อไม่ให้ทั้งตัวคุณและรถยื่นแหย่ข้ามไปในไลน์ฝั่งตรงข้ามมากไปในกรณีรถสวนทางได้(หรือที่เรียกกันว่า "กินไลน์ / กินเลน")
เพราะบางทีหากรถพ้น แต่คนไม่พ้น อย่างน้อยๆก็หัวยื่นออกไป อย่างมากก็ไปทั้งตัวทั้งรถ ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุหรือเสียการควบคุมได้ ยิ่งไปกว่านั้นหากพื้นที่ในโซนที่ประเมินว่าขี่ได้อย่างปลอดภัยมีน้อยเพราะสถานการณ์ต่างๆเช่น ผิวทางแย่ มีรถร่วมทางหนาแน่น ฯลฯ คุณยิ่งควรจะหัด "ขี่แบบเผื่อสถานการณ์ (Riding on Reserve)" เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง
**(รูปประกอบเป็นแค่การสมมติให้มองเห็นภาพสอดคล้องกับเนื้อหา)
|
Ninja
2009-02-26 13:40:10
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #6 |
สรุปส่งท้ายว่าบทความนี้เราขอแนะนำว่า ควรเข้ามาขับขี่เพื่อฝึกหัดทักษะในสนามจะดีกว่านะครับ เราไม่ควรใช้ท้องถนนสาธารณะเป็นที่หัด
เพราะสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ต่างๆบนท้องถนนอาจจะอยู่นอกเหนือการควบคุม ซึ่งถ้าเป็นสนามแข่ง(ฝึกซ้อม)อย่างน้อยๆคุณจะมั่นใจได้ว่า เป็นสถานที่ที่คุณสามารถฝึกซ้อมและเพิ่มทักษะแบบนี้ได้โดยปลอดภัยกว่าอย่างแน่นอนครับ
|
Ninja
2009-02-26 13:42:23
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #7 |
มันอาจจะดูแปลกๆไปสักนิดนึง ที่บทความนี้มาจากคนที่ขับขี่แค่ทั่วๆไป ไม่ได้"โปร"อะไร เช่นผม(ผู้แปล/เรียบเรียง)
แต่อย่างว่าก็คือ ผมเห็นว่ามันคงเข้าท่าและมีประโยชน์บ้าง ไม่มากก็น้อย ไหนๆก็ได้อ่านเองแล้วจึงหยิบยกมาฝากกัน
*หากว่าขาดเหลืออะไร ขอให้ Instructor กรุณาแนะนำหรือเพิ่มเติมด้วยนะครับ
บกพร่องตรงไหน ขออภัยด้วยคร๊าบบบ... |
Ninja
2009-02-26 14:06:44
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #8 |
ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความดีๆ แบบนี้ มีข้อมูลดีๆ ก็เอาบอกกันอีกนะครับ..(^_^) |
rocketdrive
2009-02-26 15:25:20
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #12 |
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆมีสาระค่ะพี่ วันหลังเอาเรื่องอื่นมาลงด้วยนะคะ แต่หนูยังสงสัยอยู่ว่าวิธีเข้าโค้งแบบเจฟๆ เอ้ย...แบบวีเชฟ ละค่ะพี่ตาเจฟ....ฟิ้วววววว(รีบหนีก่อนจะโดนเตะ..:p)
|
กล้วย
2009-02-27 01:46:22
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #13 |
เสริมให้นิดนึงครับ จากประสบการณ์การขี่บนถนน ว่ากันด้วยเรื่องโค้งขวา
- เจอบ่อยครับ สำหรับบางคนที่ "เซียน" ในสนามแข่ง แล้วขี่รถออกทริปบนถนนหลวง ขี่ไปขี่มา เกิดเพลิน หรืออาจจินตนาการว่าถนนหลวงคือสนามแข่ง พี่ท่านเล่นเข้าโค้งแบบ ยกลึก พับเร็ว กระแทกออก โค้งซ้ายน่ะไม่เท่าไหร่ เพราะยังมีพื้นที่เหลือในจังหวะไหลเข้า รอเปิดคันเร่งออก แต่ถ้าโค้งขวา ที่บางครั้งการใช้วิธีนี้ในการขับขี่ ส่งผลให้เกิดการ "ล้ำเลน" ในจังหวะกำลังไหล รวมถึงจังหวะเปิดคันเร่งออก ซึ่งถ้าไม่มีรถสวนมาก็แล้วไป แต่ถ้ามีรถสวนมาในตำแหน่งจุดนัดพบพอดี ...ก็ไม่ต้องทายว่าจะเกิดอะไรขึ้น
- วิธีการฝึกง่ายๆ ในกรณีที่เพิ่งหัดขี่ถนนหลวง หรือขี่มานานแล้ว แต่อยากจะปรับตัวใหม่ ก็ให้ใช้วิธีการ "แบ่ง" ครึ่งถนนออกเป็นสองฝั่ง (ในกรณีที่เป็นเลนเดี่ยว ไม่มีเส้นแบ่งกลาง) แต่ถ้ามีเส้นแบ่งกลาง ก็ให้ยึดเอาเส้นนั้นเป็นกรอบในการขับขี่ โดยพยายามบังคับตัวเองให้ขี่อยู่ในเลนของตัวเอง หรือครึ่งฝั่งถนนของตัวเอง อย่าล้ำเลนโดยเด็ดขาด พยายามบังคับตัวเองบ่อยๆ จนเกิดความเคยชินในที่สุด
- ในเบื้องต้น สมควรที่จะหัดขี่ในสนาม ลองใช้วิธี เปลี่ยนจุดเบรค จุดพับรถ จุดเปิดคันเร่ง ในโค้งเดียวกัน ในความเร็วที่แตกต่างกัน เพราะส่วนใหญ่ที่มาขี่กันในสนามแข่ง ทุกคนจะ "บันทึก" ไว้ว่า โค้งนี้ ต้องเข้าไลนืนี้ พับรถตรงนี้ เบรคตรงนี้ เปิดคันเร่งตรงนี้ ซึ่งวิธีการฝึกแบบนี้ จะเป็นการผ่อนคลายตนเอง เพื่อเรียนรู้สารพัดรูปแบบของโค้ง ซึ่งเราไม่สามารถจำลองทุกโค้งบนถนนมาไว้ในสนามแข่งได้ แต่ต้องใช้วิธีประยุกต์แบบนี้ครับ
ถามว่าวิธีการขับขี่แบบนี้ ดี หรือไม่ดี - ถนน ไม่ใช่สนามแข่ง ในกรณีที่บังคับตัวเองอย่างนี้ แสดงว่าพื้นที่ในโค้งยังมีเหลือให้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อีก แต่ถ้าเข้าเต็มไลน์เมื่อไหร่ นั่นหมายความว่าคุณไม่มี Safety Area เหลืออีกเลย โดยเฉพาะโค้งลับตาขาขึ้นที่ต้องส่งคันเร่งแรงๆ เพราะฝั่งที่สวนลงมา ก้ลงมาด้วยความเร็วเช่นกัน เหตุการณ์นี้เคยเกิดเมื่อหลายปีมาแล้ว ทั้งที่กาญจนบุรี และดอยสุเทพ ผลก็คือ "เละ" ทั้งคู่ครับ - การเข้าโค้ง ที่ต้องหันหัว หรือใช้สายตามองไปทางโค้ง "มองทางไหน รถไปทางนั้น" มันก็เป็นทฤษฎีเดียวกับที่คนที่ขี่รถสวนมาเป็นเหมือนกัน เกิดเราล้ำ หรือแค่ใกล้ๆล้ำเลนเข้าไป แต่รถที่สวนมาเกิดมองมาทางเรา แทนที่เค้าจะเข้าโค้งไปตามไลน์ของเข้า มันจะเกิดอาการ "บุพเพสันนิวาส" ดลใจให้มาเจอกันที่จุดนัดพบพอดี - ต่างฝ่าย ต่างรักษาสิทธิ์ ใช้สิทธิ์การใช้ถนนในพื้นที่ของตัวเอง โอกาสโดนก่นด่าบรรพบุรุษไล่หลังก็จะไม่มี โอกาสเกิดอุบัติเหตุน้อยลง แฮ๊ปปี้ทุกฝ่าย
นานๆ จะเขียนเรื่องขับขี่ซะที....เฮ้อ.....เครียด
ขับขี่ให้สนุก ปลอดภัยทั้งกับตัวเอง และคนรอบข้างครับ
@_^ |
banana
2009-02-27 04:13:12
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #14 |
ข้อมูลดีมากๆครับ เพราะในชีวิตจริงเราใช้ถนนร่วมกับผู้อื่นๆ ใช้รถเป็นก็ต้องใช้ถนนเป็นด้วยครับ |
ppt
2009-02-27 04:37:35
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #15 |
เยี่ยมไปเลยครับ ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ครับ
เอ่อ เจฟ hg ,ขอโทษนะครับ hg นี่แปลว่าอะไรเหรอครับ ไม่รู้จิงๆๆ
ผมแปลเองว่า hot guy ไม่ทราบถูกอ้ะป่าวครับ (^_^) |
hun
2009-02-27 04:45:31
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #16 |
^ ^ ^ อ่า... ต้องรีบอธิบายก่อน
จริงๆไม่ได้เกี่ยวไรกะผมหรอกครับ ไอ้ HG เนี่ย แต่ว่ามันมาจากมุขรายการตลกของญี่ปุ่น เป็นตัวเอกฮาๆ เรียกว่า ฮาร์ดเกย์ น่ะครับ แล้วทีนี้ ตาตุ่น(TUN) ก็เอามาเล่นมุขบ่อย
ตาตุ่นแกพยายามยัดเยียดให้คนนั้นคนนี้เป็น HG ก็เลย เล่นกันเอาฮาไปซะเลย
*ปล. ผมไม่ได้ HG นะ(เล่นกันมาก เด๋วเริ่มมีคนคิด) **ต้นกำเนิดความบ้าๆบอๆมีมาตั้งแต่ตอนบิ๊กทริป2008ครับ จากนั้นก็ยาวมา จริงๆเริ่มมาจากสองคนนี้ก่อน เชิญตามไปดู
|
Ninja
2009-02-27 05:04:24
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #17 |
^ ^ 555 ตาม link ไปแล้วครับ โครตจี้เลยครับ
ป้าดธ่อ ผมอุตส่าแปลเป็น หนุ่มฮอต ที่แท้เป็น เกย์ตัวพ่อ 55 |
hun
2009-02-27 10:05:32
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #18 |
*กลับมาเป็นสาระนิดนึง
จาก#13 ที่เจ๊บา(banana) เสริมไว้ เรื่องนี้สำคัญนะครับ
เหตุการณ์อย่างที่กล่าวไว้ส่วนมากเวลาเดินทางไกลๆจะเจอได้บ่อยมาก
ซึ่งถ้าปฏิบัติได้ตามนั้นจริงๆ อย่างน้อยที่สุดก็จะสร้างความปลอดภัยให้แก่ตัวเรา และแก่ผู่ร่วมทางได้อีกมากครับ
|
Ninja
2009-02-27 10:40:20
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #19 |
เยี่ยมครับน้าเจฟ HG ....ยังคงติดตามผลงานของน้าอยู่เรื่อยๆนะครับ |
nunetz_rc51
2009-02-28 10:49:41
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #20 |
ยอดเยี่ยมครับ อีกหนึ่งความปลอดภัยที่มองข้ามกันครับ |
eak69
2009-03-01 13:30:52
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #22 |
เสียใจด้วยครับตาเจฟ แต่สุดท้ายคุณก็เป็น HG ไปเรียบร้อยแล้ว... |
TUN
2009-03-03 03:17:47
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #24 |
ขอบคุณคับตาเจฟ โค้งไลน์ขวานี่แหละที่เราโดน"เสียบ"บ่อย คนที่คอยไล่"เสียบ"ล้ำเส้นที่โค้งขวาบ่อยๆ อาจมีอาการโรคจิตหรือวิญญาณนักแข่งรถเข้าสิง
พูดแล้วเสียวแทน เรากำลังแต่งคันเร่งจะพับรถเข้าโค้งหักศอก เจอพี่แก"เสียบ"แบบนี้เสียวเลย อันตรายกลับมาตกสู่เราเอง >_< |
hide
2009-03-06 05:39:11
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #26 |
ผมเองติดตามทุกคอมเม้นของ พี่BANANA มาโดยตลอด ศึกษาวิธีการขับขี่อยู่เสมอ ได้เห็นกับตาตัวเอง ตอนที่พี่ๆเค้าแซงไปในโค้งขากลับจากแม่ฮ่องสอน สวยงามมากครับ ไลน์ในการขับ การเว้นระยะ ปลอดภัยต่อผู้ร่วมทางจริงๆ ไม่มีโอกาศแม้แต่จะไปนั่งดูเค้าเรียนกัน อาศัยดูรูป ดูคอมเม้น แล้วไปฝึกเอา รอวันฟ้าเป็นใจ จะไปกราบงามๆในฐานะครูพักลักจำ นะคร้าบบ |
pangporn
2010-01-30 08:56:31
|
แจ้งลบความเห็น |
|